A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Mỏ đá hành dân

09:18 | 01/01/2015

Nhiều năm nay, người dân ở tổ dân phố 5, thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk phải sống chung với ô nhiễm do tiếng ồn, bụi bặm phát ra từ mỏ khai thác, chế biến đá của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Tân Thành Đạt.

Chưa khắc phục được những vấn đề trên, mấy tháng nay, công ty này còn cho lắp đặt và vận hành trạm trộn bê tông nhựa nóng xả khói mù mịt ngay trong khu đông dân cư.

Cô và trò Trường Tiểu học Thuần Mẫn phải bịt khẩu trang để học bài

Cuộc sống đảo lộn vì mỏ đá

Từ năm 2007, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Tân Thành Đạt (Công ty Tân Thành Đạt) hoạt động khai thác, chế biến đá làm vật liệu xây dựng tại tổ dân phố 5, thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo. Đến tháng 11-2011, công ty được UBND tỉnh Đắk Lắk cho thuê hơn 10ha đất ở tổ dân phố 5 và cấp phép khai thác và chế biến đá trong thời hạn 10 năm. Theo phản ánh của người dân, từ khi hoạt động đến nay, mỏ đá này thường xuyên phát ra tiếng ồn và bụi bặm do quá trình khai thác, chế biến đá, làm đảo lộn sinh hoạt và ảnh hưởng đến sức khỏe của họ.

Nhà ông Phạm Phú Đông nằm ở dưới chân đồi và cách mỏ đá của Công ty Tân Thành Đạt gần 50m. Đã 6 năm nay, gia đình ông bị tra tấn bởi tiếng ồn, khói bụi do nổ mìn, xay và nghiền đá. Ông Đông bức xức: "Mỗi lần Công ty nổ mìn để khai thác đá thì nhà tôi rung chuyển như muốn sập. Cửa chính, cửa sổ và các vật dụng trong nhà rung lên như có động đất. Các cháu nhỏ thì sợ khóc thét lên và chui vào gầm giường trốn. Hầu hết các cháu ở khu vực này hít phải bụi đá phải đi bệnh viện liên tục”. 

Còn ông Nguyễn Hoàng Hoa (sinh năm 1955), cùng tổ dân phố kể:  "Từ khi mỏ đá hoạt động, cuộc sống của gia đình tôi trở nên ngột ngạt, nhà cửa cứ quét xong là bụi đá phủ lên từng lớp. Gia đình phải đóng kín hết cửa để giảm bụi. Cây cối, vật nuôi bị ảnh hưởng bụi đá nên chết dần hoặc sống nhưng còi cọc, thất thu. Đặc biệt, từ tháng 4-2014, họ lắp đặt và vận hành trạm trộn bê tông nhựa nóng, mùi khét từ nhựa đường khiến cả gia đình rất khó thở”.

Không chỉ có nhà ông Hoa, ông Đông mà hàng chục hộ gia đình khác ở tổ dân phố 5 (sát mỏ đá) cũng rất bức xúc, lo âu. Bức xúc bởi đã nhiều lần họ kiến nghị lên các ngành chức năng huyện Ea H’leo về tình trạng mỏ đá hoạt động gây ô nhiễm môi trường nhưng không được giải quyết triệt để. Bên cạnh hàng chục hộ dân tổ dân phố 5 khổ, gần 400 em học sinh trường Tiểu học Thuần Mẫn còn khổ hơn. Các em phải đeo khẩu trang suốt buổi học.  

Bao giờ hết khổ?

Nhiều năm nay, các hộ dân tổ dân phố 5 và Ban Giám hiệu trường Tiểu học Thuần Mẫn đã có đơn kiến nghị gửi đi nhiều nơi. Ngày 6-11, UBND thị trấn Ea Đrăng mới phối hợp với Ban tự quản tổ dân phố 5 kiểm tra, xác minh theo đơn phản ánh của trường Tiểu học Thuần Mẫn. Ngày 11-11, UBND thị trấn Ea Đrăng đã có báo cáo gửi lên UBND huyện Ea H’leo đề nghị huyện kiểm tra và xử lý vấn đề này.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Trường – Trưởng Phòng TN&MT huyện Ea H’leo cho rằng hồ sơ khai thác, chế biến đá của công ty Tân Thành Đạt là đúng pháp lý, đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Còn việc xây dựng trạm trộn bê tông nhựa nóng tại mỏ đá, tháng 5-2014, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk đề nghị xem xét, tạo điều kiện cho đơn vị lắp dựng trạm trộn bê tông nhựa nóng nhằm phục vụ công trình xây dựng đường Hồ Chí Minh. Sau khi phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, Sở TN&MT Đắk Lắk đã có văn bản số 1068 ngày 28-6-2014 chấp thuận cho Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh lắp đặt trạm trộn này trong diện tích đất Công ty Tân Thành Đạt được thuê. Tuy nhiên, trong văn bản có nêu rõ: "Trong quá trình vận hành, khai thác Trạm trộn bê tông nóng, đề nghị chủ đầu tư và Công ty Tân Thành Đạt cần lưu ý đến các biện pháp nhằm bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật hiện hành”.

Các ngành chức năng tỉnh Đắk Lắk cần xem xét xử lý nghiêm việc gây ô nhiễm môi trường ở mỏ đá Tổ dân phố 5 của Công ty Tân Thành Đạt để đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khỏe của người dân cũng như việc học tập của các em học sinh.

T.Anh –P.Dũng

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ