Dạy như thế nào cho học viên dễ hiểu
10:22 | 30/10/2013
Trong lần đi công tác mới đây, chúng tôi ghé thăm lớp may công nghiệp của một Trung tâm dạy nghề cấp huyện.
Để có thể ghi nhận được không khí học tập sôi nổi, cách thức giảng dạy và việc tiếp thu kiến thức của học viên, chúng tôi đã đề nghị giáo viên thực hiện lại một bài giảng gần đây nhất. Sau khi tác nghiệp xong, đồng nghiệp đi cùng tôi hỏi: “Em nào có thể cho tôi biết “TPMT” là gì không?”. Nghe vậy, cô giáo liền nhắc: “TPMT” là cụm từ viết tắt của thành phẩm miệng túi, phần này các em đều học cả rồi mà, cứ mạnh dạn phát biểu”. Mặc dù được cô giáo động viên, khích lệ nhưng trong số 20 học viên có mặt tại lớp học, không một cánh tay nào giơ lên. Tưởng các em nhút nhát không giám phát biểu, chúng tôi đã đến từng bàn mời, nhưng em nào cũng lắc đầu: “Dạ, em không biết”. Thấy vậy, cô giáo liền giải thích: thành phẩm miệng túi là một miệng túi có số đo đạt chuẩn theo quy định sao cho khi ráp vào quần tạo thành một chiếc túi hoàn chỉnh. Sau đó, cô đưa ra nhiều sản phẩm được cắt, may hoàn chỉnh và giải thích: “Mặc dù các em không nhớ hết các thuật ngữ chuyên ngành nhưng khi thực hành thì đều làm được”. Qua sự việc trên tôi chợt có cảm giác băn khoăn, lo ngại về hiệu quả của công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi ngay trong khóa học, đa số học viên vẫn chưa nắm vững những kiến thức cơ bản nhất thì liệu khi kết thúc, các em có đủ tự tin đứng vững trên đôi chân của mình, áp dụng kiến thức đã học vào nghề nghiệp, công việc thực tế.
Thiết nghĩ, để công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt hiệu quả, ngoài sự nỗ lực của học viên, các giáo viên cũng cần điều chỉnh phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp với đối tượng học nghề là lao động nông thôn, người đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh dạy lý thuyết đi đôi với thực hành theo kiểu “cầm tay chỉ việc”, giảng viên cũng nên chú trọng đến cách lựa chọn từ ngữ, diễn đạt sao cho phù hợp, dễ hiểu.
Nguyễn Xuân
Nguồn: Báo Dak Lak điện tử
CÁC TIN KHÁC
- Nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên: Vẫn còn những rào cản (04/11/2013)
- Khắc phục tính thụ động của học sinh trong dạy học Văn (03/11/2013)
- 29 giáo viên thư viện giỏi cấp tỉnh năm 2013 (02/11/2013)
- Vụ làm giả hồ sơ, học bạ tại TTGDTX huyện Buôn Đôn: Sở giáo dục và đào tạo yêu cầu kiểm điểm giải trình (01/11/2013)
- Sở GD-ĐT triển khai công tác giáo dục học sinh dân tộc năm học 2013-2014 (01/11/2013)
- Hội sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên: Xứng đáng là “Mái nhà chung ” của sinh viên (29/10/2013)
- Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Tây Nguyên lần thứ V (Nhiệm kỳ 2013-2015) (29/10/2013)
- Sôi động cùng chương trình " Một ngày trải nghiệm" (28/10/2013)
- Gần 15.000 mũ bảo hiểm tặng học sinh tiểu học (26/10/2013)
- Thi lập đội tuyển dự thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2013-2014 (26/10/2013)
- Bộ GD-ĐT chấn chỉnh việc dạy thêm học thêm, dạy học trước chương trình (24/10/2013)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Công ty TNHH Phụ Tùng Toàn Thắng cần tuyển: Kế toán Nội bộ, Nhân viên bán hàng, Nhân viên Kho
- Công ty Cổ Phần Xây dựng Phúc Hưng cần tuyển: Kỹ sư xây dựng dân dụng.
- Bí ẩn trong lòng đất Tây Nguyên
- Sẽ cưỡng chế để giao mặt bằng làm đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Đi nhậu tiếp "tăng 2", bị vợ đâm tử vong
- Từ ngày 15-5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần
- Tông vào xe tải, 2 thanh niên tử vong tại chỗ
- Bắt đối tượng sử dụng súng giải quyết mâu thuẫn cá nhân
- Khẩn trương hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN