A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đưa kỹ năng mềm vào chương trình đào tạo nghề

15:53 | 23/05/2018

Ngày 23/5 tổ chức Plan International phối hợp cùng với trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội và trường Cao đẳng xây dựng công trình đô thị tổ chức hội thảo “Công bố tài liệu và chia sẻ kinh nghiệm lồng ghép kỹ năng mềm trong chương trình đào tạo ng

Các đại biểu tham dự hội thảo

Tại hội thảo nhiều đại biểu đã thẳng thắn cho rằng, nếu như trước đây, kỹ năng chuyên môn “cứng” được xem như điều tiên quyết còn kỹ năng “mềm” được đánh giá là “có càng tốt”, thì giờ đây mọi thứ đã xoay chuyển. Tầm quan trọng của kỹ năng “mềm” được đánh giá ngang bằng, thậm chí có phần vượt trội so với kỹ năng “cứng” tuy nhiên hiện nay nhiều kỹ năng mềm chưa được đưa vào chương trình đào tạo của giáo dục nghề nghiệp. 
    
 Xuất phát từ thực tế trên được sự hỗ trợ của Cơ quan phát triển Hàn Quốc KOICA, công ty Hyundai E&C và công ty Hyundai Motor, Bộ tài liệu và chia sẻ kinh nghiệm lồng ghép kỹ năng mềm trong chương trình đào tạo nghề đã được xây dựng và triển khai thí điểm tại hai trường trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội và trường Cao đẳng xây dựng công trình đô thị. Bộ tài liệu được xây dựng dựa trên đánh giá thực trạng kiến thức, kỹ năng sống của thanh niên đang theo học chương trình nghề; đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực có chất lượng của các doanh nghiệp trên địa bàn thủ đô. 

Sau 2 năm triển khai và áp dụng, 100% sinh viên của hai trường Cao đẳng nghề đã được cung cấp các kiến thức và kỹ năng cần thiết nhằm thích ứng được với môi trường học nghề, đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng bước vào thị trường lao động. 

Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Phạm Đức Vinh cho biết, sau thời gian triển khai trường đã xây dựng được một đội ngũ giáo viên đào tạo kỹ năng mềm cơ hữu. Chương trình này còn được đánh giá cao từ phía các đối tác doanh nghiệp đang hợp tác với chúng tôi trong tuyển dụng lao động”.
    
Cô Trần Thị Sinh, giáo viên dạy kỹ năng mềm, trường Cao đẳng xây dựng công trình đô thị chia sẻ “Chương trình đào tạo kỹ năng mềm này thực sự có giá trị không chỉ đối với học sinh mà còn với cả giáo viên. Chúng tôi thấy được sự thay đổi rõ rệt của học sinh, sự mạnh dạn và tự tin, sự quyết tâm và nghị lực sau từng bài giảng”. 

Cũng tại hội thảo Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Bùi Minh Chính đã giới thiệu về Dự án “Dạy nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội” do KOICA và Plan International tài trợ với tổng ngân sách gần 39 tỷ đồng, tạo cơ hội việc làm và thu nhập cho hàng ngàn thanh thiếu niên yếu thế. Theo đó, các em sẽ được đào tạo nghề theo đúng nhu cầu của thị trường lao động và phù hợp với hoàn cảnh của mình. Dự án đặt mục tiêu 70% học viên tốt nghiệp tìm được công ăn việc làm ổn định trong vòng 6 tháng và 70% học viên đóng góp thu nhập cho gia đình trong vòng 4 tháng sau tốt nghiệp. 

Trong 3 năm, từ tháng 7/2015 đến hết tháng 5/2018, dự án hỗ trợ nâng cấp cho 4 xưởng đào tạo nghề: xưởng nghề công nghệ ô tô; xưởng sơn và sửa chữa thân vỏ ô tô; xưởng hàn và đường ống công nghệ; xưởng an toàn trong xây dựng và công nghiệp. Dự án đã cung cấp các trang thiết bị hiện đại đảm bảo mục tiêu các chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Nội dung chương trình đào tạo các nghề Công nghệ ô tô, sơn và sửa chữa thân vỏ ô tô, lắp đặt ống công nghệ và hàn được hỗ trợ chỉnh sửa phù hợp với nhóm thanh niên có hoàn cảnh khó khăn với trình độ học vấn hạn chế. Ngoài ra, dự án còn mời các chuyên gia trong nước và quốc tế giúp nâng cao năng lực cho các giảng viên thông qua các khóa đào tạo tập huấn. Đây cũng là lần đầu tiên, chương trình đào tạo An toàn lao động trên công trường và An toàn trong công nghiệp được đưa vào đào tạo chính thức. 

Lan Hương

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ