A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dốc sức chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia

08:16 | 14/06/2018

Chỉ còn 10 ngày nữa, thí sinh (TS) cả nước bắt đầu bước vào kỳ thi THPT quốc gia “2 trong 1” năm 2018, vừa lấy kết quả xét tuyển tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Tại Hà Nội, bắt đầu từ ngày 14/6 việc in sao đề thi chính thức bắt đầu.

Thí sinh làm thủ tục thi THPT quốc gia 2017.

Hoàn tất việc gửi Giấy báo dự thi 

Năm 2018, Hà Nội có 79.625 TS  đăng ký dự thi THPT quốc gia, tăng hơn 6.500 so với năm trước. Trong đó hơn 62.000 em dự thi để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH. Với số lượng TS đông nhất cả nước, Hà Nội dự kiến bố trí 123 điểm thi với 3.363 phòng. Khoảng 9.000 cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên được điều động làm công tác coi thi, phục vụ, đảm bảo an ninh.

Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành việc trả Giấy báo dự thi THPT quốc gia năm 2018 cho TS. Khi nhận Giấy báo dự thi THPT quốc gia, các TS cần lưu ý rà soát kỹ thông tin cá nhân, mục đích đăng ký dự thi (chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT hay vừa xét công nhận tốt nghiệp, vừa xét tuyển sinh ĐH, CĐ), đối tượng ưu tiên, các môn thi đã đăng ký...  

Nếu phát hiện sai sót, TS cần liên hệ ngay với cán bộ phụ trách công tác thi và tuyển sinh của trường THPT - nơi các em học lớp 12; TS tự do liên hệ với cán bộ phụ trách công tác thi và tuyển sinh của Phòng giáo dục và đào tạo - nơi đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi. 

Trong trường hợp bị thất lạc Giấy báo dự thi THPT quốc gia, TS đem Phiếu số 2 (phiếu mà đơn vị tiếp nhận hồ sơ trả lại cho TS) trực tiếp đến hội đồng thi vào 14h ngày 24/6/2018 (ngày làm thủ tục dự thi) để được hỗ trợ.

Căng sức bảo mật 

Trong 10 trường ĐH  phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018, ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ lo in sao đề,  ĐH Công nghiệp Hà Nội tổ chức điểm thi cho TS tự do.

Ngày 14/6, ĐH Bách khoa Hà Nội bắt đầu in sao đề thi gốc THPT quốc gia. Thời gian dự kiến in trong vòng khoảng 10 ngày, tức muộn nhất chiều 22/6 hoặc sáng 23/6 phải in xong. Năm nay do số TS tăng nhiều hơn so với năm trước, nên số lượng bài thi tăng cao. Dự kiến ĐH Bách khoa sẽ phải sử dụng tới  4-5 tấn giấy để in sao đề, chưa kể số giấy dự trữ.

Ông Trần Văn Tớp- Hiệu phó Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho hay: Năm 2017 trường in hơn 570.000 đề cho 9 môn của 5 bài thi nhưng năm nay là hơn 700.000. Nhà trường phải thuê 9 máy in siêu tốc với tốc độ 120 trang/phút và tăng giờ làm đêm để muộn nhất 1-2 ngày trước thời điểm TS làm thủ tục, công tác in sao sẽ hoàn tất. 

Theo đó, ĐH Bách khoa Hà Nội bố trí một khu vực rộng để tổ chức in sao, cách ly ba vòng độc lập, có nhân viên an ninh túc trực 24/24h. Tất cả điện thoại di động, máy tính xách tay, iPad... được thu giữ, để bên ngoài.

Ở vòng lõi, các cán bộ trực tiếp in sao đề sẽ làm việc và sinh hoạt trong căn phòng kín, suốt thời gian từ lúc bắt đầu in sao đến kết thúc kỳ thi. Căn phòng này có duy nhất cửa ra vào, luôn được khóa, chìa do một cán bộ công an Hà Nội (PA83) giữ.

Cán bộ làm việc ở vòng lõi không thể liên lạc với bên ngoài. Mọi giao dịch, thông báo (nếu có) đều do trưởng ban in sao đề thi trực tiếp trao đổi miệng với cán bộ công an ở vòng 2. Tại vòng 2, cán bộ PA83 và Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội luôn túc trực 24/24h và tại đây  chỉ có duy nhất điện thoại cố định, được ghi âm các nội dung trao đổi, để báo tin cho ban chỉ đạo in sao đề.

Cũng theo PGS Trần Văn Tớp, tổng nhân viên thực hiện công tác in sao đề năm nay gần 100 người cả vòng trong lẫn vòng ngoài, trong đó vòng trong (vùng lõi) được cố định, vòng ngoài có thể làm theo ca kíp.

Để đề phòng những sai sót trong khâu in sao đề thi (với 2 triệu bản in sao đề thi theo dự kiến, sẽ có thể xảy ra các tình trạng sai sót như kẹp díp, hay mỗi tờ có một mặt trống hoặc in cả hai mặt...), công tác in sao đề có quy trình đặc biệt, đội ngũ phát hiện lỗi cũng chuyên nghiệp. Ngoài 4-5 tấn giấy nêu trên, sẽ phải dự trữ thêm khoảng 1,5 triệu tờ giấy đề phòng sai sót. 

Được biết, ngoài việc yêu cầu dành số lượng đề dự trữ, Sở GD&ĐT Hà Nội còn điều động phương án xử lý nếu công tác in sai đề có sai sót. Trường hợp đề đã vào phòng thi có sai sót, trưởng điểm thi sẽ xử lý tùy theo tình huống cụ thể. Đơn cử như  đề thiếu mặt hay thiếu tờ thì phải bóc đề dự trữ để thay thế. Mỗi một môn thi có lượng đề dự trữ khoảng 2 túi đề. Tổng số đề dự trữ của mỗi điểm thi tương đương với 10%.    

Kỳ thi THPT quốc gia 2018, cả nước có gần 926.000 TS đăng ký dự thi. Trong đó, hơn 237.000 em chỉ xét tốt nghiệp THPT, số TS đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ là hơn 688.000. Ngày làm thủ tục dự thi bắt đầu từ 24/6. Kỳ thi chính thức  bắt đầu từ 25 đến 27/6. Mỗi tỉnh thành sẽ có một cụm thi, do Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các ĐH.

    Minh Quang

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ