A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gian dối trong coi thi THPT quốc gia sẽ bị phạt nặng

07:39 | 20/06/2018

Ngày 24-6, gần 926.000 thí sinh sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại 2.144 điểm thi, với 39.689 phòng thi trên cả nước.

Chiều 19-6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất ở 63 tỉnh, thành. Toàn bộ các địa phương đã thành lập ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, nhiều đơn vị thành lập thêm ban chỉ đạo thi cấp huyện để giúp ban chỉ đạo thi cấp tỉnh chuẩn bị và triển khai tổ chức tốt các điểm thi ở địa phương. Cụ thể, đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và nhân lực để triển khai công tác đề thi, thực hiện chặt chẽ quy trình sao in đề thi để bảo đảm đủ số lượng đề thi với chất lượng tốt nhất, tuyệt đối không để xảy ra sai sót.

Giám thị kiểm tra hồ sơ thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2017. Ảnh: Hoàng Triều

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết các địa phương đều rà soát kỹ lưỡng điều kiện cơ sở vật chất và công tác chuẩn bị của các điểm thi, nhất là các điểm thi ở vùng sâu, vùng xa, các điểm thi đặt tại trung tâm giáo dục thường xuyên, điểm thi sát khu dân cư, cơ quan nhà máy, công xưởng… có thể gây khó khăn cho công tác bảo vệ an ninh trật tự của điểm thi. "Tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật và tăng cường tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi cho cán bộ tham gia kỳ thi được các địa phương quán triệt rất kỹ. Công tác truyền thông cũng được tăng cường nhằm ngăn chặn kịp thời và tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, gian lận trong thi cử, nhất là gian lận có tổ chức" - ông Trinh cho hay.

Năm nay, kỷ luật thi cử sẽ được Bộ GD-ĐT siết chặt trong kỳ thi THPT quốc gia. Trước mỗi buổi thi, trưởng điểm thi bảo đảm các phương tiện thu phát thông tin cá nhân (nếu có) của tất cả người làm nhiệm vụ tại điểm thi phải được lưu giữ tại phòng trực của điểm thi. Khi coi thi, cán bộ coi thi không được mang các thiết bị thu phát thông tin, không được làm việc riêng, hút thuốc hoặc sử dụng đồ uống có cồn. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT khẳng định các cán bộ coi thi phải bảo vệ đề trong giờ thi, không để lọt đề ra ngoài phòng thi.

Giám thị để thí sinh quay cóp, mang tài liệu và vật dụng trái phép vào phòng thi hay cán bộ chấm thi không đúng hướng dẫn hoặc cộng điểm bài thi có nhiều sai sót sẽ bị phạt cảnh cáo. Tùy theo mức độ vi phạm, cán bộ làm thi có thể bị hạ bậc lương, hạ ngạch, cách chức hoặc chuyển đi làm công tác khác nếu vi phạm một trong các lỗi như: ra đề thi sai; trực tiếp giải bài thi hoặc hướng dẫn cho thí sinh lúc đang thi; lấy bài thi của thí sinh này giao cho thí sinh khác; gian lận khi chấm thi, cho điểm không đúng quy định, vượt khung hoặc hạ điểm của thí sinh.

Trường hợp giám thị đưa đề thi ra ngoài khu vực thi hoặc đưa bài giải từ ngoài vào phòng thi trong lúc đang thi; làm lộ đề thi, mua, bán đề thi; làm lộ số phách bài thi; sửa chữa, thêm, bớt vào bài làm của thí sinh; cố ý chữa điểm trên bài thi, trên biên bản chấm thi hoặc trong bảng điểm; đánh tráo bài thi, số phách hoặc điểm thi của thí sinh; gian dối trong việc sửa chữa học bạ, hồ sơ của thí sinh sẽ bị buộc thôi việc hoặc đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Yến Anh

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ