A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018: Chấm thi nghiêm ngặt, kiểm soát chặt chẽ

08:31 | 29/06/2018

Ngay sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018, Bộ GD-ĐT cũng đã công bố đáp án chính thức các môn thi. Mối quan tâm lớn nhất của thí sinh lúc này là việc chấm thi sẽ được thực hiện như thế nào,...

... bao giờ điểm thi sẽ được công bố? Theo ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), ban chấm thi đã bắt đầu làm việc để kịp công bố kết quả thi THPT quốc gia vào ngày 11/7 tới.

Việc chấm thi tốt nghiệp THPT quốc gia sẽ đảm bảo quyền lợi điểm số của thí sinh. Ảnh: Quang Vinh.

Theo dõi sát những bài lệch 0,5 điểm

Theo đó, ngay từ chiều 27/6, các hội đồng thi bắt đầu làm phách bài thi. Công việc chấm thi đã sẵn sàng và sẽ được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt. Băn khoăn lớn nhất vẫn là việc chấm thi môn Ngữ văn- bài thi tự luận duy nhất trong kỳ thi này sẽ được thực hiện ra sao, khi mà đề thi mở, đáp án cũng mở. 

Vậy với tính định hướng của câu hỏi trong đề thi Ngữ văn liệu đáp án có dung nạp, chấp nhận những bài viết sâu sắc với những quan điểm trái chiều, thậm chí có thể sẽ khác đáp án của Bộ hay không? Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng cho biết, câu hỏi mở thì đáp án cũng mở và không trái với thuần phong mỹ tục.

Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Bộ sẽ theo dõi những bài chấm lệch 0,5 điểm. Cụ thể, đối với việc chấm bài thi tự luận, trước khi chấm Bộ yêu cầu cán bộ chấm thi tiến hành nghiên cứu, thảo luận kỹ đáp án, thang điểm và thực hiện nghiêm túc khâu chấm chung ban đầu theo quy định của Quy chế thi, bố trí cán bộ chấm thi (CBCT) chấm lần thứ nhất và lần thứ hai ngồi ở 2 phòng chấm khác nhau. Mỗi bài thi tự luận được 2 CBCT chấm độc lập. Bộ GD&ĐT yêu cầu Trưởng môn chấm thi trước khi giao bài đã chấm xong 2 vòng độc lập cho 2 CBCT thống nhất điểm, phải đối chiếu điểm bài thi trên Phiếu ghi điểm của CBCT lần thứ hai với điểm trên Phiếu chấm cá nhân của CBCT lần thứ nhất, phát hiện những trường hợp chênh lệch từ 0,5 điểm trở lên để theo dõi, xác định nguyên nhân và kết quả xử lý thống nhất của 2 CBCT nhằm phòng ngừa các sai sót, vi phạm Quy chế thi. Đồng thời, quán triệt CBCT không được sửa chữa điểm trên Phiếu chấm, Phiếu ghi điểm và trên bài thi trong quá trình thống nhất điểm.

Để kiểm tra khách quan, Ban Chấm thi tiến hành khớp phách ngẫu nhiên ít nhất 20% số bài thi tự luận. Đối với những bài thi phải lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm điểm chính thức, thì điểm trung bình cộng phải được quy về thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng cho biết, mục đích của chấm kiểm tra là giúp Trưởng Ban Chấm thi phát hiện nhanh, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình chấm thi. Theo đó, Bộ sẽ thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi. Tổ chức cho các thành viên của Tổ Chấm kiểm tra nghiên cứu, thảo luận đáp án, biểu điểm cùng với các tổ chấm thi. Lãnh đạo Ban Chấm thi lựa chọn ngẫu nhiên một số bài đã chấm (có thể chọn cả túi) hoặc chọn ra những bài có nghi vấn (được 2 CBCT cho điểm khác nhau nhiều trước khi thống nhất điểm...) và giao cho Tổ Chấm kiểm tra để chấm kiểm tra.

Chấm thi nghiêm ngặt, đúng quy chế

Ngoại trừ môn Ngữ văn, các môn thi còn lại sẽ được chấm bằng máy. Theo kế hoạch, chậm nhất ngày 10/7 các hội đồng thi phải hoàn thành công tác chấm thi. Theo PGS.TS Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), việc chấm thi được thực hiện theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm của Bộ GD-ĐT. Bài thi được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Các bài thi vi phạm quy chế thi được xử lý theo quy định tại điều 49 của quy chế. Riêng bài thi tổ hợp chỉ trừ điểm của môn thành phần nào mà thí sinh vi phạm kỷ luật (mức độ khiển trách 25% điểm, cảnh cáo trừ 50% điểm), không trừ điểm môn thành phần mà thí sinh không vi phạm kỷ luật. 

Ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng khẳng định về việc chấm thi trắc nghiệm bằng máy: Các thiết bị đã chạy thử và sẵn sàng cho việc chấm thi. Quy trình chấm bài thi trắc nghiệm cũng sẽ được thực hiện rất khoa học và nghiêm ngặt. Túi đựng bài thi trắc nghiệm, từ lúc được niêm phong đến việc mở ra, kiểm đếm, đưa vào máy quét đều được thực hiện nghiêm túc, theo quy trình khép kín, có thanh tra và PA83 giám sát, để đảm bảo kết quả chấm thi là khách quan. Từ năm 2015 cho đến nay, tất cả các bài thi phúc khảo  chưa có trường hợp nào mà bài thi trắc nghiệm bị thay đổi điểm.

Sau khi hoàn thành khâu chấm thi, điểm thi THPT quốc gia 2018 sẽ được công bố vào ngày 11/7. Sau khi nhận kết quả, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo nếu thấy điểm thi không phù hợp, chậm nhất đến ngày 20/7.

Theo quy định, sau khi biết điểm thi, thí sinh  được một lần điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào ĐH (từ 19 đến 26/7 nếu thực hiện theo phương thức trực tuyến; từ 19 đến 28/7 nếu thực hiện bằng Phiếu đăng ký xét tuyển). Việc điều chỉnh nguyện vọng này sẽ quyết định việc đỗ hay trượt ĐH của mỗi thí sinh.   

Các địa phương bắt tay ngay vào công tác chấm thi 

Ngay sau khi kết thúc Kỳ thi THPT quốc gia 2018, nhiều địa phương bắt tay ngay vào công tác chấm thi đảm bảo đúng quy trình, tiến độ và kế hoạch đề ra.

Tại Hà Nam, từ ngày 29/6, công tác chấm thi bắt đầu được tiến hành.Theo đó, Sở GD-ĐT Hà Nam sẽ triệu tập 300 giáo viên để chấm bài thi tự luận môn Ngữ văn và bố trí các máy móc để chấm bài trắc nghiệm. Các Phiếu trả lời trắc nghiệm (bài làm của thí sinh) đều được chấm bằng máy.

Tại Hưng Yên, ngay trong chiều 28/6, công tác chuẩn bị chấm thi được tiến hành và sáng ngày 29/6 việc chấm thi được bắt đầu. Riêng đối với chấm thi trắc nghiệm, Sở GD-ĐT Hưng Yên sẽ cử bộ phận giám sát chấm bài trắc nghiệm, ngoài các thành phần theo hướng dẫn, sẽ có lực lượng công an thực hiện giám sát trực tiếp, liên tục các hoạt động của Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm.

Bảo Thoa

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ