A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Dồn sức cho nguồn nhân lực

09:17 | 09/07/2018

Trong bối cảnh Việt Nam đang tăng cường năng lực đón nhận làn sóng cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đang là vấn đề được quan tâm nhất hiện nay.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, ngay từ lúc ngồi ở ghế nhà trường, sinh viên cần thay đổi nhiều về năng lực tư duy số, năng lực giải quyết vấn đề hội nhập cũng như thích ứng với thay đổi của công nghệ mới.

Hiện đại hóa các trường đại học để tiếp cận với kỷ nguyên số.

Đón đầu công nghệ

Theo nhận định của PGS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, CMCN 4.0 sẽ làm thay đổi cơ cấu nguồn nhân lực và cơ cấu năng lực của người tốt nghiệp. Một số ngành công nghiệp truyền thống sẽ cần ít nhân lực hơn và những ngành công nghiệp mới nổi cần nhiều nhân lực hơn. Do đó, năng lực của đội ngũ sinh viên – lực lượng lao động trẻ chất lượng cao của tương lai cũng cần thay đổi rất nhiều, đó là năng lực về số, năng lực giải quyết vấn đề, hội nhập quốc tế thích ứng về thay đổi của công nghệ, năng lực tư duy thiết kế... 

Với mong muốn thúc đẩy các hoạt động giáo dục, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ trong kỷ nguyên CMCN 4.0, trong những năm qua, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là một trong những trường đại học nỗ lực thay đổi chiến lược đào tạo theo hướng cải tiến xây dựng chuẩn đầu ra các môn học. Việc đi tắt đón đầu này nhằm cung cấp cho người học những năng lực cốt lõi trong quá trình làm việc sau khi tốt nghiệp, đồng thời tăng cường giảng dạy giúp sinh viên phát huy tối đa năng lực sẵn sàng để hội nhập. 

Cụ thể theo PGS Hoàng Minh Sơn, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Tập đoàn SAP (Hãng phát triển hàng đầu về các phần mềm ứng dụng trong doanh nghiệp) đã cùng hợp tác nhằm xây dựng các chương trình hỗ trợ, nâng cao năng lực và chuẩn bị cho sinh viên gia nhập thị trường việc làm công nghệ thông tin. 

Hợp tác chiến lược này sẽ phát huy công nghệ và cách tiếp cận chuyển dịch số bền vững của SAP, nhằm xây dựng một nền tảng công nghệ vững chắc trong những lĩnh vực đào tạo của nhà trường. Sinh viên của trường có cơ hội tiếp cận những công nghệ mới của CMCN 4.0 như Internet vạn vật (IoT) và học máy (Machine Learning), đồng thời cung cấp những kỹ năng mềm như giải quyết vấn đề với phương pháp tư duy thiết kế...

Giới trẻ và kĩ năng số

Theo đánh giá của ông Scott Russell, Chủ tịch SAP khu vực châu Á-Thái Bình Dương, khi con người là yếu tố then chốt trong quá trình chuyển dịch số, việc trang bị cho giới trẻ các kỹ năng công nghệ số cần thiết để sáng tạo có mục đích sẽ giúp thế giới vận hành tốt hơn và cải thiện cuộc sống của mọi người. Để làm được điều này, ông Scott Russell cho rằng, các trường đại học của Việt Nam  cần tự chuyển dịch số hóa để thấy được sự thay đổi về nhận thức, thay đổi về kỳ vọng của sinh viên đối với nhà trường. Cùng với đó, các trường đại học cần cung cấp không chỉ là đội ngũ giảng viên giỏi, lớp học cũng như những giáo trình hiện đại nhất. 

Đặc biệt, bản thân các trường Đại học cũng cần chuyển đổi và thay đổi cách họ tương tác với sinh viên. Cần phải đánh giá năng lực, dự báo kết quả, cũng như tư vấn hướng nghiệp cho sinh viên dựa trên việc phân tích những thông tin/số liệu thu thập được. Theo ông Scott Russell, SAP sẽ chung tay cùng các trường đại học của Việt Nam xây dựng đội ngũ nhân lực công nghệ cao, giỏi chuyên môn và sẵn sàng cho kỷ nguyên Công nghệ 4.0.

Khẳng định tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong cuộc CMCN 4.0, TS. Wolfgang Manig, Phó Đại sứ Đức tại Việt Nam cho rằng, các trường đại học trên toàn thế giới đang phải giải quyết những thách thức của toàn cầu hóa - ngay cả trong những thời điểm mà chủ nghĩa dân túy dường như có xu hướng hồi sinh. Do đó, hiện đại hóa các trường đại học là vấn đề rất quan trọng của xã hội.

“Một trường Đại học hiện đại chỉ có thể tồn tại nếu nó cung cấp các điều kiện tốt nhất cho việc học tập và nghiên cứu. Để cung cấp những điều kiện này, các trường đại học phải tự chủ về các lĩnh vực ưu tiên, bao gồm việc phân bổ các phương tiện tài chính và nguồn nhân lực phù hợp. Một trường đại học chỉ dựa vào nguồn tài trợ sẽ không có cơ hội tạo ra không gian mở cho một nghiên cứu khách quan”- TS. Wolfgang Manig nêu rõ.

Minh Phương

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ