A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Một số trường đã có mức điểm chuẩn dự kiến

14:01 | 10/07/2018

Đề thi THPT quốc gia năm nay được cho là khó hơn nhiều so với năm trước, điều này sẽ ảnh hưởng đến mức điểm chuẩn vào các trường đại học (ĐH).

Trước thời điểm Bộ GD-ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, một số trường ĐH đã đưa ra mức điểm chuẩn dự kiến của mình.

Thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia.

Hé lộ mức điểm chuẩn

Hiện nay, một số trường ĐH đã công bố điểm sàn xét tuyển, các bậc phụ huynh và các thí sinh đang rất nóng lòng quan tâm tới điểm sàn của các trường ĐH, đặc biệt là các trường thuộc top trên.

Ông Nguyễn Hữu Tú- Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội đã có những chia sẻ về công tác tuyển sinh của nhà trường: “Điểm chuẩn vào trường năm nay có thể giảm một chút so với năm 2017 do đề thi THPT quốc gia tính phân loại thí sinh khá cao. Còn việc giảm bao nhiêu điểm và ở những ngành nào thì hiện tại chúng tôi chưa thể khẳng định”.

Được biết năm 2018, Trường ĐH Y Hà Nội tuyển 1.120 chỉ tiêu, trong đó có 15% chỉ tiêu mỗi ngành cho diện tuyển thẳng.

Còn PGS TS Đỗ Văn Dũng- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM  chia sẻ: Điểm chuẩn các trường ĐH năm nay sẽ giảm, thậm chí giảm sâu nhất là các trường top trên mà năm ngoái lấy 24 điểm thì năm nay sẽ giảm mạnh nhất.

Bởi lẽ, theo thông tin tôi được biết, sau khi đối chiếu đáp án mà Bộ GD-ĐT công bố thì số thí sinh đạt trên 20 điểm ít hơn năm ngoái rất nhiều. Rất hiếm thí sinh được trên 24 điểm. Chủ yếu các em được khoảng 17 – 18 điểm.

Theo PGS.TS Trần Văn Tớp- Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội: “Hiện nay, chưa thể nói là điểm bao nhiêu vì nhà trường phải chờ công bố điểm của Bộ GD-ĐT. Đa phần các khoa của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ xét tuyển theo khối A0 và A1, sẽ phân tích rất kỹ khổ điểm và số lượng thí sinh ở miền Bắc xem nằm ở dải nào. Nếu bây giờ đưa ra cái đó là thiếu cơ sở vì thiếu con số giả định”.

“Tuy nhiên, qua thông tin của thí sinh đi dự thi, các thầy cô đã tham gia vào giảng dạy các môn Toán, Lý, Hóa và các môn khác cũng như là kinh nghiệm xét tuyển thì ngưỡng xét tuyển và điểm trúng tuyển dự kiến sẽ thấp hơn năm ngoái, còn thấp đến mức nào thì chưa thể nói được”- ông Tớp cho hay.

Cũng theo ông Tớp, điểm chuẩn của Trường Bách khoa Hà Nội sẽ gần hơn 2015 và 2016. 

Ông Tớp cho biết thêm, những ngành top của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội như Công nghệ thông tin thì lượng thí sinh đăng ký vào rất là nhiều vì vậy điểm chuẩn cũng có thể tăng cao mặc dù đề khó.

Tuy nhiên nếu số lượng thí sinh đăng ký vào ít, thì điểm chuẩn có thể thấp sau đó các em còn điều chỉnh nguyện vọng nữa.

Hiện nay số lượng đăng ký vào ngành Công nghệ thông tin thì khá là đông, khiến điểm chuẩn không giảm nhiều như dự kiến, nếu các em căn cứ vào điểm để điều chỉnh nguyện vọng, giúp số điều chỉnh nguyện vọng thay đổi điểm chuẩn có thể thấp hơn.

Dự báo là ngưỡng nộp hồ sơ và tiếp theo là điểm trúng tuyển của các ngành top sẽ có xu hướng là giảm.

Tránh tuyển sinh ồ ạt

Một chuyên gia tuyển sinh của ĐHQG Hà Nội cho rằng song song với việc các trường được tự chủ, không loại trừ khả năng không ít trường sẽ “vơ bèo, vạt tép”, bất chấp năng lực để tuyển sinh ồ ạt.

“Năm nay thí sinh dù điểm rất thấp, có khi 3 môn 10 điểm, cũng có thể dễ dàng chọn cho mình một trường đại học. Sẽ có trường tuyển sinh bằng mọi cách để tạo nguồn thu. Nhà trường có thể biến thành một cỗ máy bán bằng cấp” - chuyên gia này lo lắng. Thực tế, mùa tuyển sinh năm nay có tới hơn 100 trường ĐH thông báo xét tuyển bằng học bạ, trong đó không ít trường có điều kiện xét tuyển rất khiêm tốn.

Đầu mùa tuyển sinh 2018, hàng loạt trường (chủ yếu là các trường địa phương và ngoài công lập) thông báo áp dụng xét tuyển thêm các tổ hợp văn - sử - địa, văn - sử - giáo dục công dân và địa - sử - giáo dục công dân cho tất cả các ngành (trừ khối ngành sức khỏe). 

Thực tế xét tuyển này sẽ dự báo một mùa tuyển sinh khó kiểm soát chất lượng đầu vào. Bà Nguyễn Thị Kim Phụng- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho rằng, các trường được bảo đảm quyền tự chủ nhưng phải có trách nhiệm giải trình về việc các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển có gắn với yêu cầu của ngành đào tạo hay không; quy trình xác định tổ hợp tuyển sinh như thế nào.

Thông thường, ít nhất phải có một hoặc hai môn thi trong tổ hợp được coi như là môn kiến thức nền tảng, môn tiên quyết để có thể vào học chương trình đào tạo. Bà Phụng khẳng định nếu trường xác định những tổ hợp môn thi không liên quan thì sẽ bị bất lợi nhiều hơn, “mất nhiều hơn được”.

Theo đại diện Bộ GD-ĐT, với những tổ hợp xét tuyển “lạ lùng”, dư luận xã hội sẽ nghi ngờ chất lượng của trường, đồng thời khối trường đang đào tạo cùng ngành sẽ đánh giá thấp những trường như thế. Bên cạnh đó, những thí sinh tốt sẽ không chọn trường này, dẫn đến trường chỉ chọn được những thí sinh kém, không có tinh thần thực học thực nghiệp, học chỉ để kiếm bằng...

Được điều chỉnh thử nguyện vọng 

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, từ ngày 13/7 đến ngày 15/7, cổng thông tin tuyển sinh https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn sẽ mở để thí sinh thực hành điều chỉnh “thử” nguyện vọng Ðăng ký xét tuyển trực tuyến.

Mục đích của việc đăng ký “thử” này, theo lãnh đạo Vụ Giáo dục Ðại học, Bộ GD&ÐT là để thí sinh không bỡ ngỡ trong đợt điều chỉnh nguyện vọng chính thức.

Theo đó, kết quả thực hành điều chỉnh nguyện vọng ÐKXT của thí sinh trên cổng thông tin tuyển sinh sẽ bị xóa toàn bộ sau khi kết thúc đợt chạy thử.

Hệ thống sẽ được làm mới lại để thí sinh chính thức điều chỉnh nguyện vọng ÐKXT từ ngày 19/7.

Thời gian điều chỉnh nguyện vọng chính thức được quy định như sau: Ðiều chỉnh bằng phương thức trực tuyến bắt đầu từ ngày 19/7 đến 17 giờ ngày 26/7.

Ðiều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu bắt đầu từ ngày 19/7 đến 17h ngày 28/7.

Với những thí sinh điều chỉnh tăng thêm nguyện vọng sẽ phải nộp thêm tiền (30.000đ/nguyện vọng) và phải điều chỉnh bằng phiếu.

Còn với những thí sinh giữ nguyên số nguyện vọng, chỉ điều chỉnh thứ tự thì có thể chọn một trong hai hình thức trên và không phải nộp thêm bất cứ khoản phí nào.

Nhiều trường rầm rộ tuyển sinh

Hiện nay, dù Bộ GD-ĐT đang tích cực công tác chấm thi THPT quốc gia và chưa công bố điểm nhưng nhiều trường ĐH, CĐ ở khu vực phía Nam đã rầm rộ… tuyển sinh. 

Trường ĐH Công nghệ thực phẩm TP HCM đã công bố mức điểm chuẩn của tất cả các ngành với mức điểm dao động từ 15 điểm đến 17 điểm dù chưa có điểm thi của các thí sinh.

Và, trường cũng thông báo bắt đầu nhận hồ sơ của các thí sinh tùy từng ngành nghề cụ thể.

Ngoài ra, trường này cũng cung cấp mức học phí của các ngành học, với mức tín chỉ môn học lý thuyết là 540.000/tín chỉ và môn học thực hành là 700.000 đồng.

Nếu thí sinh hoàn thành khóa học của trường này gồm 120 tín chỉ, dự kiến học phí sẽ ở mức gần 70 triệu đồng/sinh viên.

Tuy nhiên, không chỉ công bố điểm chuẩn, nhiều trường ở TP HCM đã hoàn thành việc tuyển sinh, với các phương thức như xét tuyển học bạ, xét tuyển điểm ưu tiên…

Cụ thể, ngày 9-7, đại diện Trường ĐH Bách khoa TP HCM (thuộc ĐHQG TP HCM) cho biết, đã hoàn thành tuyển sinh hơn 800 thí sinh đậu ĐH. Đây cũng là những thí sinh đầu tiên trúng tuyển ĐH bất chấp kết quả thi THPT quốc gia sắp tới có như thế nào. 

Theo một chuyên gia giáo dục, việc các trường tuyển sinh, công bố điểm chuẩn tuyển sinh khi chưa có điểm thi THPT quốc gia là một tiền lệ xấu, sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy ở những năm tiếp theo.     

Đoàn Xá

 Minh Thúy

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ