A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018: Ít thí sinh đạt điểm tuyệt đối

09:35 | 12/07/2018

Sáng 11/7, Bộ GD- ĐT đã chính thức công bố điểm thi THPT quốc gia của 63 tỉnh thành để làm căn cứ xét tốt nghiệp và xét tuyển ĐH- CĐ năm 2018.

Theo đó, điểm thi năm nay thấp hơn hẳn so với năm 2017. Số thí sinh đạt điểm tuyệt đối giảm rõ rệt. Nếu như năm 2017, cả nước có hơn 4.235 điểm 10, cao gấp hơn 50 lần so với năm 2016 thì năm nay, con số này chỉ ở mức 477. 

Ảnh minh họa.

Chiều muộn ngày 11/7, Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm thi THPT quốc gia 2018 của tất cả các môn thi. Phổ điểm xét tuyển đại học theo khối thi 2018: Mức điểm trung bình là 15.    

Chưa đầy 500 thí sinh đạt điểm 10

Theo công bố từ Bộ GD- ĐT, trừ môn Ngữ văn, các môn thi trắc nghiệm còn lại đều có điểm 10. Trong đó, môn Giáo dục công dân chiếm đa số với 308 điểm 10, nhiều hơn cả năm 2017. Môn Ngoại ngữ xếp thứ hai với 103. Riêng môn Toán- môn thi gây tranh cãi nhiều nhất về độ khó của đề, chỉ có 2 thí sinh đạt điểm 10 là Hoàng Đức Thuận (THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) và Nguyễn Trần Công Đạt (THPT Trần Phú, TP HCM). 

Tương tự môn Sinh cũng có 2 thí sinh đạt điểm 10 (một ở Hà Nội và một ở Kon Tum). Môn Hóa học có 10 thí sinh đạt điểm 10 ở tổ hợp Khoa học tự nhiên. Môn Vật lý có 3 điểm 10. Số điểm 10 ở hai môn thuộc tổ hợp Khoa học xã hội là Lịch sử và Địa lý lần lượt là 11 và 32.  Điều đáng nói là một số địa phương như TP HCM, Đồng Nai, Đà Nẵng... đều có 80-90% bài thi Lịch sử bị điểm dưới trung bình.

Theo thống kê, tại Hà Nội có 46 bài thi tốt nghiệp THPT đạt điểm 10. Trong số này, môn Tiếng Anh có nhiều bài thi 10 điểm nhất là 28. Tiếp đó môn Giáo dục công dân có 11 bài và Địa lý có 4 bài. Ở môn Vật lý, Hóa học, Sinh học mỗi môn 1 có điểm 10. Riêng Toán, Ngữ văn và Lịch sử là những môn không có điểm 10.

Tại TP HCM, môn Lịch sử có đông thí sinh đăng ký thi nhất ở tổ hợp bài thi Khoa học xã hội với 27.941 thí sinh. Nhưng kết quả, chỉ có 19,1% bài thi đạt từ 5 điểm trở lên và có đến 80,9% thí sinh điểm dưới trung bình.

Tại An Giang, tổng số thí sinh dự thi môn Sử cũng cao nhất trong tất cả các môn ở cả hai tổ hợp bài thi Khoa học xã hội và Khoa học tự nhiên với gần 9.000 thí sinh. Có trên 2.500 thí sinh đạt điểm trên trung bình, chiếm tỷ lên 27,93%, còn lại là điểm dưới trung bình. Tương tự điểm trên trung bình môn Lịch sử ở Đồng Nai chỉ chiếm trên 12,7% và có tới 87,3% bài thi điểm dưới trung bình…

Xét trên phạm vi cả nước với môn Sử, không chỉ tỷ lệ bài thi dưới trung bình quá lớn mà số lượng bài thi môn Sử đạt điểm cao cũng xếp hàng  khiêm tốn nhất. Ở nhóm bài thi đạt cao hơn hoặc bằng 9,5 điểm, môn Sử chỉ có 1 thí sinh; cao hơn hoặc bằng 9 điểm, có 9 bài và cao hơn hoặc bằng 8 điểm, chỉ có 49 bài.

Không ngạc nhiên với kết quả môn Sử

Mặc dù trong tâm trạng thấp thỏm, âu lo chờ đợi điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia, nhưng theo nhiều phụ huynh, nhìn vào phổ điểm thi năm 2018, có thể thấy đã bớt hiện tượng “mưa điểm 10”. Điều đó chứng tỏ học và thi đã thực chất hơn. Theo đó, kỳ thi năm nay có thể coi là nghiêm túc, chất lượng. Khâu ra đề đã phân loại được học sinh tốt hơn. Cùng với đó, khâu coi thi  đã chặt chẽ hơn. Công tác bảo mật đề thi cũng tốt hơn, công tác chấm thi đúng tiến độ…

Trước “thảm cảnh” của môn Lịch sử, nhiều giáo viên cho biết họ không thấy ngạc nhiên. Cô Kim Xuân- nguyên giáo viên trường THPT Đông Đô (Hà Nội) cho hay: Điểm thi phản ánh đúng cách dạy và cách học đối với môn học này. Nhiều thày cô có cùng quan điểm về nguyên nhân điểm thi Sử thấp là do  đa số phụ huynh xem nhẹ môn học này, vì phụ huynh cho rằng thực tế lịch sử học khó ứng dụng gì trong nghề nghiệp tương lai sau này. 

Tiếp đó, trong quá trình dạy và học, một số thầy cô cho rằng, chương trình quá sa vào chi tiết, bắt các em phải nhớ quá nhiều, cách kiểm tra vẫn là học thuộc lòng. Sách giáo khoa môn Lịch sử nghiêng về sự kiện quá nhiều như những chiến dịch, những trận đánh, ta tiêu diệt bao nhiêu tên địch, bắn rơi mấy chiếc máy bay, xe tăng, tàu chiến…  Như vậy học sinh phải nhớ quá nhiều chi tiết, nhiều mốc thời gian quá máy móc nặng nề. 

Chính vì những quan niệm sai lầm từ người định hướng, sự rời rạc trong cách dạy và học, nên học sinh thế hệ 2X đã  không hào hứng với việc học Sử. Do đó, trong quá trình làm bài kiểm tra, thi trắc nghiệm…có tình trạng nhiều em khoanh bừa vào câu trả lời, cầu điểm ăn may. Kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn Lịch sử 2018 là một minh chứng rõ nhất.

Sớm công nhận xét tốt nghiệp THPT  

Theo yêu cầu, chậm nhất ngày 15/7, các Sở GT- ĐT phải hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT sơ bộ. Sau khi biết điểm thi THPT 2018, thí sinh có thể thực hiện thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào các trường ĐH- CĐ năm 2018 khi truy cập vào cổng thông tin: thisinh.thithptquocgia.edu.vn.

Theo Thông tư 04/2018/TT-BGDĐT sửa đổi Quy chế thi THPT quốc gia được Bộ GD- ĐT công bố, thí sinh được xét công nhận tốt nghiệp THPT nếu có đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên. 

Điểm xét tốt nghiệp là tổng điểm thi và điểm trung bình học tập lớp 12 cộng điểm khuyến khích, điểm ưu tiên được chia theo công thức chung, chứ không phải là điểm mỗi môn thi phải đạt từ 5 điểm trở lên như một số thông tin sai lệch từ trước khi kỳ thi diễn ra.

Điểm chuẩn ĐH dự kiến giảm sâu 

Sau khi điểm thi tốt nghiệp THPT 2018 được công bố, nhiều chuyên gia nhận định, điểm chuẩn các trường ĐH năm nay sẽ giảm, thậm chí giảm sâu. Bởi số thí sinh đạt điểm trên 20 rất ít, dải điểm nhiều nhất là 17, 18. 

Ngay trước thời điểm công bố điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia (ngày 10/7), với mức điểm được nhận xét giảm nhiều so với mọi năm, nhiều trường ĐH đã hạ điểm sàn xét tuyển.

Theo đó, ngày 10/7, trường ĐH Ngoại thương đã thông báo xét tuyển vào hệ đại học chính quy năm 2018. Theo ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào được điều chỉnh thì điểm nhận hồ sơ cả 2 phương thức gồm xét tuyển kết hợp và xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia đều giảm 1 điểm.

Trước đó một ngày, Đại học Y Hải Phòng cũng công bố hạ điểm sàn xét tuyển. So với ngưỡng điểm trước đây, ngưỡng điểm mới này đã được điều chỉnh giảm xuống. Ngành hạ nhiều nhất là Y khoa, hạ 4,5 điểm, ngành hạ thấp nhất là Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, hạ 2 điểm.

Hội đồng tuyển sinh của Học Viện Nông nghiệp cũng mới công bố điểm sàn năm 2018 dao động từ 13-15 điểm. Mức điểm sàn này được áp dụng đối với các thí sinh xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia năm 2018 ở khu vực 3.

Theo đó, mức điểm sàn năm 2018 các ngành Công nghệ Sinh học, Công nghệ thông tin là 15 điểm. Nhiều ngành khác như Thú y, Chăn nuôi, Bảo vệ Thực vật là 13 điểm… Ngưỡng điểm để thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Học viện nêu trên là tổng điểm của 3 môn thi trong tổ hợp xét tuyển theo thang điểm 10 đối với học sinh phổ thông thuộc khu vực 3. Học sinh thuộc diện ưu tiên theo đối tượng và khu vực (nếu có) được cộng điểm ưu tiên theo quy định…

Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội chưa ghi nhận được trường hợp nào 28, 29 điểm. Đa phần các em chỉ ở ngưỡng 23 – 24 điểm, chưa đủ tự tin xét nguyện vọng vào các ngành cao điểm của trường. Theo thống kê cho thấy, năm ngoái điểm chuẩn của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội dao động từ 20 – 28,25 điểm.     

Phổ điểm xét tuyển đại học theo khối thi 2018: Mức điểm trung bình là 15

Chiều muộn ngày 11/7, Bộ GD&ĐT vừa công bố phổ điểm thi THPT quốc gia 2018 của tất cả các môn thi. Theo đó, chỉ có phổ điểm thi môn Giáo dục công dân và môn Văn là có phổ điểm trên trung bình, các môn còn lại phổ điểm đều dưới 5. Cụ thể, các môn Toán, Ngữ văn, Vật lí, Địa lí có điểm trung bình trong khoảng (5; 6). Các môn Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Tiếng Anh có điểm trung bình trong khoảng (4;5). Các môn Toán, Ngữ văn, Vật lí, Hóa học, Địa lí, số lượng thí sinh có điểm trên trung bình đều trên 50%.

  Minh Quang- Phương Linh

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ