A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kết quả thi THPT quốc gia 2018: Dồi dào nguồn tuyển sinh

09:23 | 13/07/2018

Sáng ngày 12/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT trên toàn quốc đạt 97,57%.

Trước đó, từ kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia, Bộ GDĐT cũng đã đưa ra phân tích, phổ điểm trung bình của các khối xét tuyển ĐH năm 2018, hầu hết là 15 điểm. Thực tế đó cho thấy, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các trường ĐH, CĐ tuyển sinh.

Các thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Trên 98% học sinh đỗ tốt nghiệp 

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, đến ngày 11-7, tất cả các Hội đồng thi trong cả nước đã hoàn thành việc chấm thi, công bố kết quả thi. Do đã chuẩn bị tốt hạ tầng CNTT, phần mềm cũng như chuẩn hóa cơ sở dữ liệu điểm thi nên công tác công bố kết quả thi diễn ra thuận lợi, an toàn, chính xác; không có hiện tượng tắc nghẽn; các thí sinh tra cứu điểm thi thuận lợi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018, cả nước có 879.705 thí sinh dự thi có lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, trong đó 810.382 thí sinh Giáo dục THPT và 69.323 thí sinh GDTX. Tỉ lệ tốt nghiệp chung toàn quốc đạt: 97,57%; trong đó Giáo dục THPT đạt 98,36 %, GDTX đạt 88,37%.

Các tỉnh có tỉ lệ tốt nghiệp cao trên 99% đều là những tỉnh có truyền thống dạy tốt học tốt như Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Long An, Vĩnh Long, Bắc Ninh. TP Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng có số lượng dự thi cao đều đạt tỉ lệ tốt nghiệp trên 98%. Một số địa phương có điều kiện dạy và học còn khó khăn như Cao Bằng, Ninh Thuận, Quảng Ngãi… tỉ  lệ đạt trên 92%. Hà Giang là tỉnh miền núi đặc biệt khó khăn có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 89,35%.  Đặc biệt, khối GDTX ở một số tỉnh khó khăn thì tỉ  lệ tốt nghiệp thấp như  Gia Lai 49,85%,  Kon Tum 50,54%. 

Tỉ lệ tốt nghiệp của học sinh THPT cao hơn hẳn học sinh GDTX; các tỉnh có điều kiện thuận lợi về kinh tế xã hội thì tỉ lệ tốt nghiệp cao hơn các tỉnh ở vùng còn khó khăn.

Theo nhận định của Bộ GD-ĐT, tỉ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia đã phản ánh khách quan kết quả học tập của thí sinh, phù hợp với điều kiện đảm bảo chất lượng và chất lượng giáo dục của các địa phương; đồng thời phản ánh tính nghiêm túc, khách quan trong coi thi, chấm thi. 

Thí sinh trao đổi bên ngoài phòng thi.

Thuận lợi cho công tác tuyển sinh

Cụ thể, theo phân tích từ Bộ GD-ĐT, điểm trung bình của khối A năm nay trên cả nước là 15,83 điểm. Tổng điểm có nhiều TS đạt nhất là 16,25 điểm. Phổ điểm của khối A dao động từ 13 tới 20 điểm. Có 23.929 thí sinh đạt điểm từ trên 19 tới 20; 7.077 thí sinh đạt điểm trên 22 tới 23 điểm. Số thí sinh đạt trên 25 tới 26 điểm là 743 thí sinh. Từ trên 26 tới 29 điểm có 319 thí sinh. 1 thí sinh đạt điểm trên 29 tới 30. Phổ điểm khối A1 rộng hơn một chút - dao động từ 12 tới 20 điểm. Điểm trung bình của khối A1 là 15,24. Tổng điểm nhiều thí sinh đạt được nhất là 15. Số thí sinh đạt điểm từ trên 25 tới 29 là 2.236 thí sinh. Số thí sinh đạt điểm từ trên 20 tới 25 là 20.917 thí sinh. 

Phổ điểm khối B dao động từ 12 tới 20 điểm. Điểm trung bình của khối B là 15,36. Tổng điểm có nhiều thí sinh đạt được nhất là 15,1. Khối C có phổ điểm tương tự: từ 12 tới 20. Điểm trung bình khối C là 15,61. Tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 15,5. Khối C01 có điểm trung bình nhỉnh hơn - 16,48, trong khi tổng điểm có nhiều thí sinh đạt được nhất là 16,6. Khối D có điểm trung bình 15,28. Tổng điểm có nhiều thí sinh đạt nhất là 15.

Ngay sau khi có dữ liệu phổ điểm từ Bộ GD-ĐT, đại diện các Sở GD-ĐT đều có chung nhận định: Phổ điểm thi THPT quốc gia năm nay tạo điều kiện thuận lợi cho các trường ĐH trong công tác tuyển sinh. Với 40-50% tỉ lệ học sinh có điểm thi các môn trên điểm trung bình, các trường sẽ rất dễ trong khâu tuyển chọn sinh viên. Còn các thí sinh cũng dễ chọn cho mình nguyện vọng hợp lý để vào một trường ĐH, cơ hội học của các em sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, thí sinh cần cân nhắc rất kỹ khi có cơ hội điều chỉnh nguyện vọng. Các trường ĐH, CĐ cần cũng cung cấp thông tin chính xác để các em tham khảo.

Ông Thái Huy Vinh- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An nhận định: Mặc dù số thí sinh đạt điểm tuyệt đối giảm hẳn so với năm trước, nhưng nhìn chung phổ điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 của Nghệ An không có nhiều biến động, phản ánh đúng năng lực học sinh và đạt yêu cầu. Với phổ điểm này, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An đánh giá sẽ thuận lợi cho các trường ĐH, CĐ tuyển sinh.
Trường “top” giữa sẽ phải sử dụng đến tiêu chí phụ để tuyển sinh 

Đánh giá về phổ điểm kỳ thi THPT quốc gia 2018, GS.TSKH Bùi Văn Ga - nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng: Năm nay các trường top trên sẽ tuyển sinh thuận lợi, không cần dùng đến tiêu chí phụ. Tuy nhiên do khu vực điểm cao có rất ít thí sinh nên đường cong phổ điểm dốc mạnh. Điều này có nghĩa là chỉ cần tăng, giảm 0,25 điểm thì số lượng thí sinh trúng tuyển sẽ thay đổi lớn. Do đó, các trường ĐH phải rất thận trọng trong việc xác định điểm trúng tuyển. Nếu năm ngoái các trường top trên phải sử dụng đến tiêu chí phụ để xét tuyển thì năm nay các trường top giữa có lẽ phải thực hiện giải pháp này để đảm bảo tuyển không vượt chỉ tiêu đã đăng ký.

GS.TS Đặng Văn Minh- Phó Giám đốc ĐH Thái Nguyên cũng cho rằng,  phổ điểm thi vừa công bố sẽ đặt ra một bài toán tuyển sinh cho các trường top giữa. Ông Minh phân tích: Phổ điểm năm nay thấp hơn so phổ điểm các năm trước, đặc biệt một số môn xã hội như Lịch sử, Ngoại ngữ hay môn tự nhiên như môn Hóa học, phổ điểm rất thấp. Điểm thi như năm nay có tính phân tầng, chọn lọc rất cao, điểm từ 5-7 rất khác điểm từ 7 – 8 và điểm 10 thì ít. Phổ điểm này phản ánh đúng thực tế đào tạo và tác động rất lớn tới công tác tuyển sinh. Với các trường có thế mạnh về tuyển sinh như các trường Y Dược sẽ ít bị ảnh hưởng hơn, trường sẽ vẫn tuyển được thí sinh với phổ điểm khá cao. Tuyển sinh ở các trường top trên sẽ ít bị tác động, các trường top dưới thì xét học bạ, nhưng sẽ tác động nhiều đến các trường top giữa. 

Theo ông Minh, với phổ điểm này, tuyển sinh hình thức xét học bạ sẽ chiếm nhiều. Riêng đối với những trường top giữa, phải căn cứ vào số lượng hồ sơ đăng ký đồng thời xem xét mức độ cạnh tranh trong ngành nghề đào tạo. Nếu các ngành nghề đào tạo mức độ hấp dẫn trung bình, thí sinh chủ yếu ở khu vực miền núi, vùng xa xôi hẻo lánh thì điểm sẽ thấp. Theo đó, cần điều chỉnh điểm chuẩn xuống để tuyển sinh cho phù hợp. 

Theo GS Bùi Văn Ga, năm 2018, điểm trung bình các khối thi khoảng 15 điểm, vì thế điểm chuẩn vào nhiều trường ĐH sẽ được điều chỉnh giảm để tuyển đủ chỉ tiêu. Các trường sẽ cân nhắc để công bố điểm nhận hồ sơ phù hợp. Điểm trung tuyển vào trường/ngành có thể cao hơn điểm nhận hồ sơ xét tuyển. Tuy nhiên điều này không gây khó cho các trường và cũng không gây thiệt thòi đối với thí sinh vì hệ thống lọc ảo của Bộ GD-ĐT sẽ hỗ trợ các trường xác định được danh sách thí sinh trúng tuyển thực tế, mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển nguyện vọng cao nhất có thể trong số các nguyện vọng đã đăng ký.    

Dung Hòa

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ