A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điểm thi cao bất thường: Nghịch lý cần làm rõ

13:20 | 14/07/2018

Việc Hà Giang bất ngờ dẫn đầu cả nước khi có tới 3/11 thủ khoa, vượt qua rất nhiều địa phương có truyền thống hiếu học khác là không thể tin nổi

Sau nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Hà Giang, dư luận tiếp tục bày tỏ sự lo lắng trước việc hàng loạt thí sinh (TS) khi thi thử có điểm rất thấp hoặc học lực chỉ khá nhưng khi thi THPT quốc gia lại đạt điểm gần tuyệt đối.

Chênh lệch quá lớn

TS Ngô Lương Bảo Ngọc, lớp 12 chuyên sử Trường THPT chuyên tỉnh Sơn La, khi thi môn tiếng Anh ở kỳ thi THPT quốc gia đạt 9,8 điểm nhưng điểm thi thử chỉ 1,2.

Không chỉ môn tiếng Anh, điểm các môn khác của Ngọc ở kỳ thi THPT quốc gia cũng rất cao, gần gấp đôi điểm thi thử. Cụ thể, ở kỳ thi THPT quốc gia, điểm thi 6 môn lần lượt: toán 9,8; văn 8,75; sử 7,5; địa 8,25; giáo dục công dân 8; tiếng Anh 9,8; điểm trung bình: 8,68. Trong khi đó, điểm thi thử chỉ ở mức toán: 5; văn: 4; sử: 6,25; địa: 6,25; giáo dục công dân: 5,25; tiếng Anh: 1,2; điểm trung bình: 4,6. Sự chênh lệch quá lớn giữa kết quả thi thử và thi THPT quốc gia của TS này khiến dư luận nghi ngờ bởi đề thi năm nay được đánh giá là rất khó.

Một TS khác cũng của Trường THPT chuyên tỉnh Sơn La là Trần Ngọc Diệp (lớp 12 chuyên văn) cũng khiến nhiều người giật mình vì kết quả thi quá cao. Diệp đạt điểm 10 môn tiếng Anh và sử là 2 môn có nhiều bài thi dưới trung bình rất cao trên cả nước (ngoài 80%). Môn toán được cho là rất khó cũng được TS này làm với điểm số 9,6 và văn 9 điểm, địa 8,25 điểm. Với mức điểm như thế, nữ sinh này trở thành TS có điểm thi cao nhất khối D1 (toán, văn, tiếng Anh) và nhiều tổ hợp khác như C03 (văn, toán, sử), D09 (toán, sử, tiếng Anh) và D14 (văn, sử, tiếng Anh).

Tuy nhiên, ngay lập tức trên mạng xuất hiện nghi vấn về những điểm số này khi đưa ra thông tin điểm thi trong kỳ thi thử ở trường (còn trên website của Trường THPT chuyên tỉnh Sơn La) Diệp đạt điểm khá thấp. Cụ thể, toán: 6,4; văn: 6,5; tiếng Anh: 5,8; sử: 5,5; địa: 4,25; giáo dục công dân: 5,5.

Chính ông Nguyễn Bình Long, Phó Hiệu Trường THPT chuyên tỉnh Sơn La, khi chia sẻ với báo chí cũng cho biết khá bất ngờ với kết quả thi của Diệp. Theo ông Long, dù trong quá trình học tập Diệp rất cố gắng nhưng trước đó, điểm học tập chỉ xấp xỉ loại giỏi. Đặc biệt, kết quả 2 môn đạt điểm tuyệt đối là sử và tiếng Anh cũng ở mức bình thường chứ cũng không nổi trội. Được biết, Diệp có nguyện vọng xét tuyển vào 3 trường là Học viện Cảnh sát Nhân dân, ĐH Kiểm sát và ĐH Tòa án, đều là những trường năm trước có điểm trúng tuyển rất cao.

Trường THPT chuyên tỉnh Sơn La - nơi có nhiều thí sinh đạt điểm rất cao so với khi thi thử

Không có bằng chứng gian lận

Ngay khi báo chí lên tiếng về kết quả thi cao bất thường của tỉnh Hà Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã yêu cầu Sở GD-ĐT Hà Giang xác minh và báo cáo Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 trước ngày 17-7.

Trong khi đó, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang khẳng định mọi khâu coi thi, chấm thi ở tỉnh này đều thực hiện nghiêm ngặt. PGS-TS Phạm Quốc Khánh, Trưởng Phòng Đào tạo Học viện Ngân hàng (đơn vị phối hợp Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang coi thi THPT quốc gia 2018), cũng cho hay không có bằng chứng gì về gian lận trong phòng thi.

Tuy nhiên, các chuyên gia giáo dục cho rằng việc TS đạt điểm cao chiếm tỉ̉ lệ lớn nhưng điểm trung bình tất cả các môn lại thấp hơn mức chung cả nước của Hà Giang là một nghịch lý cần có lời giải.

"Tôi không tin việc Hà Giang có tỉ lệ bài thi tiếng Anh đạt điểm từ 9 trở lên chiếm hơn 1%, gần gấp đôi tỉ lệ chung của cả nước (0,6%) là bình thường. Tôi rất lạ khi có đến 55/936 bài thi môn hóa của Hà Giang đạt điểm giỏi (5,9%), trong khi tỉ lệ này ở Hà Nội là 4% và TP HCM là 2,2%. Việc Hà Giang bất ngờ dẫn đầu cả nước khi có tới 3/11 thủ khoa thi THPT quốc gia 2018, vượt qua rất nhiều địa phương có truyền thống hiếu học khác là không thể tin nổi" - thầy Nguyễn Ngọc Sơn, một giáo viên THPT của Hà Nội, cho hay. 

Không hạ điểm để "vét" thí sinh

Ngày 13-7, Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế cho biết đã họp để nghiên cứu và quyết định điểm sàn cho các ngành, nhóm ngành ở các trường thành viên, khoa trực thuộc và Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị, dự kiến công bố chính thức vào đầu tuần sau.

Theo nhận định của Hội đồng Tuyển sinh ĐH Huế, kỳ tuyển sinh năm nay có một số ngành trường ưu tiên lấy điểm sàn cao bởi có nhu cầu xã hội. Trong đó có ĐH Y Dược, các ngành thuộc Khoa Du lịch, ĐH Luật; một số ngành thuộc các trường ĐH Nông Lâm, ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại ngữ. Kỳ thi năm nay khó hơn những năm trước nên đối với những ngành ở nhóm giữa và một số ngành tuyển sinh khó khăn nên ĐH Huế sẽ tính toán điểm sàn ở mức hợp lý dựa trên phổ điểm chung. PGS-TS Huỳnh Văn Chương, Phó Giám đốc ĐH Huế, khẳng định sẽ không để xảy ra trường hợp hạ điểm thấp và vét TS.

PGS-TS Trần Thanh Đức, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm (thuộc ĐH Huế), cho biết trường xác định mức điểm sàn dự kiến nhìn chung thấp hơn so với kỳ tuyển sinh năm 2017 từ 1-2 điểm do có sự đánh giá năm nay đề thi khó hơn, mức điểm ưu tiên thấp hơn năm trước.

Q.NHẬT

 

Thực sự là nhân tài?

Hiệu trưởng một trường THPT của Hà Nội chia sẻ sự kinh ngạc khi hai nữ sinh chuyên văn và chuyên sử của tỉnh Sơn La lại có điểm thi môn toán và tiếng Anh thuộc hạng cao nhất trong cả nước. "Đây thật sự là nhân tài của Sơn La nếu điểm số phán ánh đúng lực học của hai em này" - vị này nói.

Bài và ảnh: Yến Anh

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ