A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xét tuyển Đại học năm 2018: Điểm chuẩn các trường đều giảm

08:37 | 19/07/2018

Do điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia của các thí sinh năm nay giảm hơn những năm trước, nhất là tổ hợp A0, A1 nên hiện nay khá nhiều trường, cả những trường “top” đầu cũng dự báo điểm chuẩn của các ngành sẽ giảm từ 2 đến 3 điểm.

Dự kiến điểm chuẩn vào trường đại học năm nay sẽ giảm.

Giảm điểm khối B 

Thời gian này hầu hết các trường ĐH đã công bố ngưỡng điểm sàn cho từng ngành để thí sinh lấy làm căn cứ đăng ký xét tuyển. Theo tìm hiểu của phóng viên, năm nay các trường top đầu, kể cả ĐH Y Hà Nội cũng dự kiến điểm chuẩn vào trường sẽ giảm. Có thể giảm mạnh tới 2-3 điểm so với năm ngoái.

Theo ông Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, ĐH Y Hà Nội cho biết, Hội đồng tuyển sinh của trường dự đoán điểm trúng tuyển vào các ngành của trường thấp hơn năm ngoái từ 3 - 4 điểm. Hiện trường ĐH Y Hà Nội chưa công bố ngưỡng điểm sàn đảm bảo chất lượng đầu vào. 

Tuy nhiên, theo ông Tùng: “Mức điểm nhà trường dự kiến nhận hồ sơ cũng giống như các trường đại học khác có khối A và B, điểm khối B sẽ thấp hơn so với các tổ hợp khác do đề thi phân loại cao hơn theo yêu cầu ra đề thi của Bộ GD- ĐT. Dự kiến, ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào của ngành bác sĩ đa khoa cỡ 20 điểm, các ngành cử nhân khoảng 18 điểm”.

Khi được hỏi về dự kiến điểm trúng tuyển vào ngành Y đa khoa, TS Tùng cho biết: Trường y có nhiều ngành, có mức điểm gần nhau, hiện nay kết quả điểm thi THPT quốc gia 2018 chưa cộng điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng nên nhà trường chưa có con số cụ thể để phân tích và tính toán. Và  trường ĐH Y Hà Nội khó có thể đưa ra ước đoán, vì diện tuyển sinh của nhà trường trên khắp cả nước. 

Căn cứ vào số liệu điểm thi, ngưỡng điểm khối B sẽ thấp hơn năm 2017 do 2 yếu tố chính (thay đổi điểm ưu tiên khu vực từ 0,5 xuống 0,25 và đề thi năm nay phân loại cao hơn). Hội đồng tuyển sinh trường ĐH Y Hà Nội dự đoán điểm chuẩn vào các ngành cũng phải thấp hơn năm ngoái 3 - 4 điểm.

Như vậy, nếu so sánh với điểm trúng tuyển của Ngành y đa khoa của trường ĐH Y Hà Nội năm 2017, dự kiến điểm trúng tuyển của ngành này năm nay có thể giảm xuống còn 25,25 đến 26,25 điểm. Điểm trúng tuyển Ngành y đa khoa phân hiệu Thanh Hóa từ 22,25 đến 23,75.

Top trên giảm so với mọi năm 

Tương tự, một số trường top trên như ĐH Bách khoa, ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân… cũng dự kiến điểm chuẩn năm nay sẽ giảm so với mọi năm.

Theo đại diện Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, năm nay nhà trường dự báo điểm chuẩn cao nhất thuộc về ngành Công nghệ thông tin, khoảng 25 đến 26 điểm. Nhóm ngành có điểm cao thứ hai với mức điểm 23 – 24  áp dụng cho 3 ngành là: Khoa học máy tính, Kỹ thuật điều khiển – Tự động hóa, Công nghệ thông tin ICT. Các ngành còn lại, nhà trường dự báo điểm chuẩn từ 18 đến 22 điểm. 

So với năm 2017, mức điểm chuẩn trên nhà trường dự đoán giảm từ 1-3 điểm so với điểm chuẩn của trường năm 2017. Chẳng hạn, năm 2017, điểm chuẩn cao nhất của trường là ngành Công nghệ thông tin lấy 28,25 điểm. Điểm chuẩn thấp nhất của trường là 20 điểm thuộc ngành Hệ thống thông tin liên kết đào tạo với ĐH Grenoble (Pháp) và ngành Quản lý hệ thống công nghiệp. 

Trong năm nay, trường ĐH Bách khoa Hà Nội quy định, để được đăng ký xét tuyển vào trường, thí sinh phải có tổng điểm trung bình của các môn học thuộc tổ hợp môn xét tuyển, tính cho 6 học kỳ THPT từ 20 điểm trở lên (điều kiện này không áp dụng đối với hai chương trình do nước ngoài cấp bằng là TROY-BA và TROY-IT). Còn tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân, mùa tuyển sinh năm 2018 quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào hệ đại học chính quy là 18 điểm.

Theo PGS. TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Kinh tế quốc dân cho biết: “Năm nay, có thể điểm trúng tuyển của tất cả các trường đều giảm so với năm 2017, nhất là những ngành có điểm chuẩn cao sẽ thấp hơn từ 1 – 2 điểm. Trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng vậy. Tuy nhiên, điểm trúng tuyển các ngành của trường sẽ cao hơn nhiều trường khác”.

Theo ông Triệu dự kiến, những ngành “hot” của trường sẽ có điểm trúng tuyển cao như Kế toán, Marketing, Kinh doanh quốc tế, Kinh tế quốc tế. Những ngành mới mở sẽ có điểm chuẩn thấp hơn, do thí sinh  ít chú ý như: Kinh tế phát triển, Khoa học quản lý (Quản lý kinh tế), Quản lý công, Quản lý tài nguyên và môi trường, Luật Kinh tế, Quản lý đất đai, Công nghệ thông tin…

Nhiều trường ĐH trong khoảng tốp giữa như ĐH Thủy lợi, ĐH Công Đoàn… cũng đưa ra nhận định, điểm chuẩn năm nay có thể bằng hoặc giảm hơn chút so với năm 2017. Theo quy định của Bộ GD- ĐT, sau khi thí sinh biết điểm thi và điểm sàn xét tuyển, có thể được phép điều chỉnh nguyện vọng thêm 1 lần. Đây có thể coi là lần điều chỉnh nguyện vọng quyết định, vì vậy, các nhà trường cũng luôn đưa ra lưu ý cho các thí sinh cân nhắc để điều chỉnh nguyện vọng hợp lý. 

Từ ngày 19 đến ngày 26/7, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học bằng hình thức trực tuyến; từ ngày 19 đến ngày 28/7, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu đăng ký xét tuyển. Trong thời gian thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, các trường không cập nhật, công bố thông tin thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường. Bộ GD- ĐT yêu cầu các trường bố trí cán bộ làm công tác tuyển sinh nắm vững quy chế để giải đáp thắc mắc liên quan đến xét tuyển và chế độ ưu tiên trong tuyển sinh.

Tuy nhiên, theo các nhà trường, việc Bộ GD- ĐT không giới hạn nguyện vọng là tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, nhưng lựa chọn ngành nào để có cơ hội trúng tuyển cao không dễ, cần căn cứ vào điểm trúng tuyển năm 2017 và điểm thi THPT quốc gia mình đạt được để điều chỉnh phù hợp.

Thí sinh nên chia nguyện vọng thành 3 nhóm để đăng ký, bao gồm: Nhóm ngành có điểm chuẩn cao hơn điểm thi THPT quốc gia thí sinh đạt được; nhóm ngành có điểm trúng tuyển ngang bằng với điểm thi và nhóm ngành có điểm chuẩn thấp hơn điểm thi của mình. Đặc biệt, cần phải lựa chọn ngành mình thực sự yêu thích.

Phương Linh

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ