A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thay đổi nguyện vọng để xét tuyển ĐH, CĐ: Khuyến khích thí sinh điều chỉnh trực tuyến

08:59 | 20/07/2018

19/7 là ngày đầu tiên thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ năm 2018 được điều chỉnh nguyện vọng sau khi có kết quả thi THPT quốc gia.

 Đến thời điểm này, các trường ĐH, CĐ trên cả nước đã hoàn thành việc công bố ngưỡng điểm xét tuyển làm căn cứ để các thí sinh tham khảo, chọn lựa trường, ngành học phù hợp.

Thí sinh cần cân nhắc kỹ khi thay đổi nguyện vọng. Ảnh: Quốc Anh.

Một số điểm cần lưu ý

Thời gian điều chỉnh nguyện vọng được thực hiện từ ngày 19/7 đến 17h ngày 26/7 (theo phương thức trực tuyến) hoặc từ ngày 19/7 đến 17h ngày 28/7 (bằng phiếu đăng ký xét tuyển). Theo quy định, mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển một lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức: Trực tuyến hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển.

Trong quá trình điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến, các thí sinh lưu ý một số tình huống có thể xảy ra khi thao tác trên máy tính và hướng xử lý như sau: Chức năng điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển chạy không ổn định trên một số trình duyệt như “Cốc cốc”. Vì vậy, thí sinh nên sử dụng trình duyệt Firefox hoặc Chrome để thực hiện thao tác.

Thí sinh truy cập trang: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn sau đó nhập thông tin tài khoản đã được cấp (chứng minh nhân dân, mã đăng nhập) để đăng nhập vào hệ thống. Mã xác nhận có phân biệt chữ hoa và chữ thường nên thí sinh lưu ý để tránh trường hợp hệ thống báo sai mã xác nhận.

Trong trường hợp thí sinh chưa nhận được mã đăng nhập cần kiểm tra email (email đã điền trong hồ sơ bản cứng), hệ thống đã tự động gửi thông tin tài khoản vào email sau khi điểm tiếp nhận hồ sơ nhập phiếu đăng ký của thí sinh vào hệ thống. Thí sinh cũng có thể liên hệ với điểm tiếp nhận để lấy thông tin tài khoản. Khi đăng nhập, hệ thống báo sai số chứng minh nhân dân hoặc mã đăng nhập thì thí sinh cần liên hệ ngay với điểm tiếp nhận để yêu cầu cấp lại mã đăng nhập.

Khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh tìm kiếm trường, ngành để đăng ký nhưng không thấy thì khả năng những trường này không có trong cơ sở dữ liệu hệ thống, thí sinh cần tìm hiểu lại phương thức tuyển sinh của trường.

Phương thức điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến chỉ áp dụng cho thí sinh không tăng thêm số nguyện vọng đăng ký xét tuyển, không điều chỉnh ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng. Nếu thí sinh muốn tăng nguyện vọng đăng ký xét tuyển so với đăng ký ban đầu hoặc có điều chỉnh ưu tiên khu vực, đối tượng thì phải điều chỉnh bằng phiếu; thực hiện tại điểm tiếp nhận hồ sơ. Ở điểm tiếp nhận hồ sơ, thí sinh điều chỉnh tăng thêm số lượng nguyện vọng sẽ phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.

Thí sinh lưu ý ghi đúng mã trường, mã ngành, nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống chấp nhận và bị loại.

Trong thời gian quy định, thí sinh có thể kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển trên hệ thống và đề nghị điều chỉnh sai sót (nếu có).

Chỉ được điều chỉnh một lần 

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng- Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) đã đưa ra những lời khuyên sát nhất cho thí sinh liên quan đến việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển. Theo bà Phụng, việc thí sinh nhận định chung về mặt bằng điểm thi THPT quốc gia năm nay thấp hơn năm ngoái là thực tế do “đề thi có tính phân loại cao hơn”, đảm bảo công bằng hơn cho các em trong xét tuyển.

Bên cạnh đó, quy chế tuyển sinh mới cho thấy điểm ưu tiên khu vực của các thí sinh cũng giảm 1/2 so với năm 2017. Việc đặt ra nguyện vọng phù hợp với mức điểm và bối cảnh chung là điều mà thí sinh cần hết sức cân nhắc. “Để xác định nguyện vọng đạt hiệu quả, ngoài dựa vào mức điểm đã đạt, thí sinh cần so sánh với tương quan điểm thi chung, tương quan điểm trúng tuyển các năm trước của các ngành, trường dự kiến đăng ký xét tuyển để có lựa chọn phù hợp”- bà Phụng đưa ra lời khuyên.

Bà Phụng cũng cho rằng, mặt bằng điểm trúng tuyển vào các ngành đào tạo năm nay có thể sẽ thấp hơn năm ngoái. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý điểm trúng tuyển cụ thể từng ngành, trường cao hay thấp còn phụ thuộc vào điểm thi của những người cùng đăng ký xét tuyển.

Về số lượng nguyện vọng, bà Phụng lưu ý thêm là thí sinh muốn thay đổi nguyện vọng vẫn có thể điều chỉnh trực tuyến, nhưng với điều kiện là giữ nguyên số lượng nguyện vọng đã đăng ký trước đó, không được tăng thêm hoặc bớt đi. “Chúng tôi khuyến khích thí sinh lựa chọn phương thức điều chỉnh trực tuyến để chủ động nội dung điều chỉnh. Chỉ trong trường hợp điều chỉnh nguyện vọng tăng thêm mới cần điều chỉnh qua phiếu”- bà Phụng nói.

PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên khuyên các thí sinh nên xem xét kỹ các ngành, chương trình đào tạo và 3 tiêu chí chính để quyết định. Đó là sở thích và năng lực của bản thân, kết quả điểm thi THPT quốc gia 2018 và cơ sở điểm chuẩn chương trình đào tạo đó của năm 2017 để dự báo.

Chỉ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển 1 lần duy nhất, do đó thí sinh cần cân nhắc kỹ lưỡng và thận trọng vì lúc này chọn ngành nào, trường nào không chỉ đơn giản là lựa chọn theo sở thích mà còn là một chiến lược thông minh - lúc này thì các trường đại học uy tín, có truyền thống đào tạo với mức điểm trúng tuyển vừa phải chính là ưu tiên hàng đầu để đảm bảo khả năng trúng tuyển của bản thân.

Bên cạnh đó, thí sinh có thể tìm thêm giải pháp bằng việc thay đổi tổ hợp môn xét tuyển theo điểm số thực tế. Nếu trong giai đoạn làm thủ tục đăng ký dự thi THPT, thí sinh chọn tổ hợp môn xét tuyển chủ yếu dựa trên thế mạnh của bản thân thì trong giai đoạn chỉnh sửa nguyện vọng, các bạn được thay đổi tổ hợp môn dựa trên chính điểm thi thực tế, qua đó tận dụng tổ hợp môn có tổng điểm cao nhất để tăng khả năng trúng tuyển.    

Nhiều trường đại học tăng điểm sàn

Với quy chế tuyển sinh năm học 2018-2019 là các trường ĐH được tự quyết định điểm tuyển sinh và Bộ GD-ĐT không giới hạn điểm sàn xét tuyển, thời gian vừa qua nhiều trường ĐH thông báo nhận hồ sơ xét tuyển với số điểm rất thấp, chỉ 11, 12 hay 13 điểm (3 môn). Tuy nhiên, sau vài ngày, các trường này đã có những điều chỉnh tích cực, tăng điểm sàn ở một số ngành nghề xét tuyển. Cụ thể, ngày 19-7 Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng đã điều chỉnh điểm sàn của nhiều ngành nghề theo hướng tăng lên. Các ngành như kinh tế, kế toán, công nghệ thông tin… đều chỉ nhận hồ sơ ở mức 14 điểm, tăng 2 điểm so với lần công bố trước. Một số ngành khác, mức điểm sàn nhận hồ sơ thậm chí tăng tới 3 điểm, như giáo dục mầm non hay răng hàm mặt. Tương tự, so với ít ngày trước, Trường ĐH Văn hiến cũng nâng mức nhận hồ sơ xét tuyển lên 1 điểm, là 14 so với 13 điểm trước đây. Được biết, với mức điểm sàn xét tuyển khoảng 14 điểm, các trường này có điểm nhận hồ sơ xấp xỉ với hầu hết các trường ĐH khác hiện nay.    

Đoàn Xá

Minh Thúy

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ