A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh đại học 2018: Chọn chất lượng, không chọn số lượng?

10:03 | 01/08/2018

Dù đề thi THPT quốc gia năm nay được đánh giá là khó, lượng thí sinh đạt điểm cao không nhiều nhưng một số trường đã công bố điểm chuẩn dự kiến không giảm so với năm ngoái.

Ảnh minh họa.

Không hạ điểm để đủ chỉ tiêu 

Theo PGS.TS Trần Văn Tớp- Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, năm nay nhà trường lấy ngưỡng điểm sàn ngành chất lượng cao là 21,5; các ngành đào tạo đại trà là 20; ngành đào tạo liên kết là 18 điểm. Với ngưỡng điểm sàn này, trong đợt điều chỉnh nguyện vọng vừa qua, đã có hàng nghìn thí sinh rút hồ sơ vì không đủ điểm xét tuyển đầu vào. Với mức điểm này, nhà trường khẳng định dù không đủ chỉ tiêu vẫn không hạ điểm chuẩn. 

“Quan điểm của chúng tôi không phải chỉ là tuyển đủ mà là tuyển những thí sinh có chất lượng. Do đó, ngưỡng điểm để thí sinh nộp hồ sơ vào trường năm nay có lẽ là ngưỡng cao nhất trong tất cả các trường chỉ trừ các trường thuộc khối ngành công an, quân đội”- ông Tớp cho biết. 

Trong khi đó, Trường ĐH Luật TP HCM cho biết đã chính thức hoàn thành việc tuyển sinh. Đây là trường ĐH đầu tiên trên cả nước công bố kết quả tuyển sinh. Đã có 1.979 thí sinh trúng tuyển xác nhận phiếu chứng nhận điểm thi THPT theo yêu cầu của nhà trường, trong khi đó chỉ tiêu tuyển sinh năm 2018 là 1.900. Như vậy, ĐH Luật TPHCM sẽ không tiến hành tuyển sinh bổ sung trong thời gian tới.

Đây là năm thứ 3 Trường ĐH Luật TP HCM thực hiện phương thức xét tuyển riêng. Trước đó, trường công bố kết quả kiểm tra đánh giá năng lực, điểm xét tuyển chính thức theo đề án tuyển sinh riêng. Điểm chuẩn cao nhất thuộc về ngành Luật Thương mại quốc tế với 24,5; thấp nhất là Quản trị kinh doanh với 19.

Một trường nữa là ĐH Ngoại thương cũng công bố điểm trúng tuyển phương thức xét tuyển kết hợp của cơ sở 2 tại TP HCM. Theo đó, điểm trúng tuyển là 24,25 đối với các chương trình đào gồm Kinh tế đối ngoại, Quản trị kinh doanh quốc tế, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Ngân hàng và tài chính quốc tế. 

Trước đó, nhà trường đã công bố điều kiện để thí sinh tham gia xét tuyển kết hợp là điểm trung bình học tập của từng năm THPT đạt 7,5 trở lên. Đồng thời, thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đạt IELTS 6,5; TOEFL ITP 550; TOEFL iBT 90 trở lên hoặc giải ba quốc gia môn tiếng Anh trở lên. Ngoài ra, thí sinh có tổng điểm 2 bài thi hoặc môn thi THPT quốc gia, không gồm điểm ưu tiên, trong tổ hợp xét tuyển của trường (trong đó có Toán và một môn khác không phải là Ngoại ngữ) đạt từ 16 trở lên. Tiêu chí phụ khi số thí sinh nhiều hơn chỉ tiêu thì trường xét điểm trung bình học tập ba năm lớp 10, 11 và 12.

Đối với Trường ĐH Thủy lợi, điểm sàn cao nhất là 16 điểm thuộc về các ngành: Công nghệ thông tin, Hệ thống thông tin, Kỹ thuật phần mềm. 

Trước đó, ĐH Bách khoa (ĐHQG TP HCM) thông tin nhận các hồ sơ đăng ký xét tuyển từ 17 trở lên. Mức điểm này gồm tổng điểm 3 bài thi, môn thi của tổ hợp môn xét tuyển, không nhân hệ số, cộng với điểm ưu tiên, khu vực (nếu có).
Một số trường như Trường Sĩ quan Pháo binh cũng công bố điểm sàn nhận hồ sơ là 17 điểm đối với nam thanh niên miền Bắc và 15 điểm đối với nam thanh niên miền Nam. Sẽ có 152 chỉ tiêu ngành Chỉ huy tham mưu Pháo binh. Trong đó có 106 chỉ tiêu thí sinh có hộ khẩu thường trú phía Bắc và 46 chỉ tiêu cho các thí sinh có hộ khẩu thường trú phía Nam.

Trường Sĩ quan Chính trị quy định mức điểm sàn xét tuyển cao nhất là 17 điểm ở khối thi C00 và 16 điểm cho hai khối thi A00 và D00. Học viện Hậu cần nhận hồ sơ hệ ĐH quân sự từ 19 điểm đối với thí sinh khu vực phía Bắc và 18 điểm đối với thí sinh khu vực phía Nam. 

Chậm nhất 6/8 công bố điểm chuẩn các trường

Theo PGS.TS Trần Văn Tớp, kế hoạch là chiều 2/8, nhóm xét tuyển miền Bắc bắt đầu nhận dữ liệu từ Bộ GD-ĐT, tối cùng ngày sẽ cho chạy thử. Trong 3 ngày tiếp theo, dữ liệu sẽ chạy mỗi ngày 4 lần. Chiều tối 5/8 sẽ chạy lần cuối. Dự kiến, sớm nhất là sau 17h ngày 5/8, nhóm trường ĐH phía Bắc sẽ công bố điểm chuẩn vào các ngành và danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1. Một số trường có thể cần phải họp hội đồng tuyển sinh trước khi có quyết định cuối cùng, nhưng thời gian công bố muộn nhất là trong ngày 6/8. Thí sinh xem kết quả xét tuyển qua website của các trường và chú ý các hướng dẫn về xác nhận nhập học.

Từ ngày 7/8 đến trước 17h ngày 12/8: Thí sinh xác nhận nhập học đợt 1. Thí sinh cần xem kỹ hướng dẫn xác nhận nhập học của các trường để xác nhận nhập học đúng thời hạn. Đặc biệt, một số trường cho phép xác nhận nhập học trực tuyến qua website. Thí sinh chú ý hướng dẫn nhập học sau khi xác nhận nhập học thành công.

Bắt đầu từ ngày 15/8, các trường đại học xét tuyển bổ sung nếu có các trường/ngành còn thiếu chỉ tiêu. Thí sinh xem thông tin xét tuyển bổ sung trên website của các trường. Chỉ được đăng ký xét tuyển bổ sung khi chưa xác nhận nhập học vào các trường khác ở đợt 1. 

Lam Nhi

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ