Honda Daklak T6
Nhân hòa
Nha khoa Tâm Nguyên - M01

Chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới: Tiếp tục lắng nghe những ý kiến tâm huyết

13:07 | 11/08/2018

Tại Hà Nội, Bộ GDĐT vừa tổ chức một cuộc tọa đàm, với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học để lấy ý kiến đóng góp cho chương trình giáo dục phổ thông - SGK mới, dự kiến sẽ triển khai cuốn chiếu từ năm học 2019 tới đây.

Sự kiện này có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và ông lưu ý Bộ GDĐT cần thực hiện thận trọng, tiếp thu, giải trình đầy đủ các luồng ý kiến.

Cân nhắc để không tổ chức dạy học vào thứ bảy ở các cơ sở giáo dục phổ thông, dành thời gian cho các em tham gia hoạt động của gia đình và cộng đồng.

Băn khoăn tích hợp 

Theo Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về việc điều chỉnh lộ trình thực hiện Chương trình, SGK giáo dục phổ thông tổng thể (còn gọi là chương trình giáo dục phổ thông mới- GDPT), hiện đã chuẩn bị đến thời điểm Bộ GDĐT phải công bố chương trình. Dù đã cận kề thời điểm công bố, song vẫn có nhiều chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan tổ chức, cá nhân… tiếp tục có đóng góp tâm huyết và mong muốn được gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo Bộ GDĐT.

Tại buổi tọa đàm, GS.TS Nguyễn Lân Dũng bày tỏ lo ngại về mục tiêu dạy tích hợp một số môn trong Chương trình (ở bậc tiểu học và THCS), nhất là khó đào tạo kịp đội ngũ giáo viên. Về vấn đề này, nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, dạy tích hợp được đặt vấn đề ngay từ khi triển khai Chương trình GDPT mới năm 2002. Tuy nhiên, sau đó phải gác lại vì một trong những lo ngại là không kịp đào tạo giáo viên. Đến nay sau 16 năm việc đào tạo giáo viên dạy tích hợp vẫn chưa có gì thay đổi. Do đó, dạy tích hợp đến mức độ nào, cần tính toán cho phù hợp với điều kiện của từng trường, từng địa phương nhưng nếu không làm thì không thể tiến tới được mục tiêu cao hơn.

GS.TS Nguyễn Văn Minh- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nêu thực tế, với sự xuất hiện của nhiều khoa học liên ngành mới nếu vẫn dạy đơn môn thì khó xây dựng tư duy tổng hợp, sáng tạo cho học sinh. Nhưng với thực tiễn Việt Nam cần cân nhắc mức độ. Theo GS Nguyễn Văn Minh, để dạy tích hợp, cái khó là cách dạy, học, đánh giá học sinh nhưng không có nghĩa không làm được. Vấn đề là thay đổi nhận thức của thầy cô giáo. Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng đang nỗ lực xây dựng chương trình bồi dưỡng, đào tạo giáo viên theo hướng tích hợp.

Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS Trần Kiều, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng tích hợp là một xu thế phải theo. Tất nhiên trong điều kiện của Việt Nam thì cần xem xét mức độ tích hợp đến đâu. Trong đó cần hết sức lưu ý đến đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, ứng dụng khoa học công nghệ… để phục vụ hiệu quả cho dạy tích hợp. Nhiều ý kiến cũng đề nghị Ban Phát triển Chương trình xem xét, cân nhắc hai phương pháp dạy “tích hợp” và “tổ hợp” trong điều kiện của Việt Nam hiện nay. Theo đó, phương pháp dạy tổ hợp thì từng môn vẫn do từng giáo viên giảng dạy, còn phần chuyên đề chung sẽ sử dụng kiến thức liên môn, được phân công cụ thể cho mỗi giáo viên.

Cân nhắc thời lượng, chương trình 

Tại buổi tọa đàm, thảo luận sâu về yêu cầu giảm tải chương trình giáo dục phổ thông, các chuyên gia cho rằng cần đánh giá đầy đủ, toàn diện vấn đề này, không thể thực hiện máy móc, cực đoan.

Theo nhà giáo nhân dân Trần Tiến Dũng- Hiệu trưởng THCS-THPT Thăng Long, tình trạng quá tải chương trình học hiện nay có nguyên nhân sâu xa là không đủ thời gian dạy. Vì thế, trường nào không dạy 2 buổi thì rất vất vả với chương trình học hiện nay. Do vậy, việc thực hiện Chương trình cần linh hoạt, nơi nào có điều kiện thì học theo chuẩn, nơi không có điều kiện thì phải học thêm thứ bảy chứ không vì yêu cầu giảm tải mà cắt xén tuỳ tiện, cực đoan.

Một số chuyên gia bổ sung nguyên nhân quá tải của chương trình phổ thông hiện nay đang “thừa cái không cần, thiếu cái cần, phương pháp dạy học mang tính nhồi nhét, cơ sở vật chất không đủ…”. Vì vậy, nhiều chuyên gia đề nghị việc cắt giảm kiến thức để giảm tải cần xem xét thận trọng để lựa chọn được những khối kiến thức cần thiết, bổ ích chứ không thể “học ít đi mà lại giỏi hơn”.

Trước đó, liên quan tới vấn đề giảm tải trong chương trình giáo dục phổ thông, tại phiên thảo luận ngày 8/8 vừa qua của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xung quanh những đóng góp cho dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi, GS. TS Phan Thanh Bình- Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội  đã phân tích: Giáo dục phổ thông là một trong những nội dung trọng tâm của dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi. Ông cũng cho rằng: Hiện nay thời gian học tập của học sinh phổ thông được thực hiện theo số tiết/năm học, số tiết/tuần; tùy theo điều kiện của từng địa phương, cơ sở để sắp xếp các ngày học trong tuần bảo đảm tổng số tiết học theo quy định.

Tuy nhiên việc sắp xếp lịch học vào ngày thứ bảy ở nhiều cơ sở giáo dục phổ thông chưa nhận được sự đồng thuận của xã hội, đặc biệt là của gia đình người học và của giáo viên, do ảnh hưởng tới kế hoạch thời gian chung của gia đình khi đại bộ phận người lao động nghỉ làm việc vào ngày thứ bảy và chủ nhật. Vì vậy thường trực ủy ban đề nghị cân nhắc để không tổ chức dạy học vào thứ bảy ở các cơ sở giáo dục phổ thông, dành thời gian phù hợp cho các em tham gia hoạt động của gia đình và cộng đồng. 

Theo như kế hoạch đã công bố đầu năm 2018, dự kiến tháng 4-2018 chương trình GDPT mới đã được ban hành. Đến thời điểm này, kế hoạch đã chậm hơn so với dự kiến. Theo nhiều chuyên gia, việc lắng nghe ý kiến nhân dân để tạo sự đồng thuận xã hội trước một bước ngoặt của đổi mới giáo dục là cần thiết. Vì vậy rất cần chậm mà phải chắc. 

Tại tọa đàm vừa qua, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Những vấn đề chưa thực sự yên tâm thì chúng tôi tiếp tục tiếp thu, không né tránh để hoàn thiện Chương trình nhưng cũng cần tính đến lộ trình theo nghị quyết của Quốc hội. Các công việc tiếp theo như biên soạn SGK, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, chuẩn bị cơ sở vật chất… đang được Bộ chỉ đạo thực hiện song song chứ không chờ xong Chương trình mới triển khai tiếp. Trong quá trình này chúng tôi vẫn tiếp tục lắng nghe những ý kiến tâm huyết.

Lãnh đạo Bộ GDĐT cũng cho biết, sau khi tiếp thu, hoàn thiện, tinh thần dạy tích hợp, tổ hợp sẽ được đưa vào Chương trình GDPT tổng thể, tiếp đến là chương trình các môn học cụ thể, SGK, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, chưa có ai khẳng định các trường sư phạm không đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo từng môn chuyên biệt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý lãnh đạo Bộ GDĐT, bên cạnh việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất theo lộ trình, còn phải làm tốt công tác tư tưởng cho thầy cô giáo. Đồng thời chú trọng hoạt động thông tin, tuyên truyền. Tiếp tục tiếp nhận ý kiến của chuyên gia, đặc biệt là các hội chuyên ngành về lịch sử, sinh học, toán học, văn học… cho đến trước thời điểm công bố để phân loại mức nào tiếp thu, mức nào giải trình, phân tích lại. Theo Phó Thủ tướng: Đổi mới là quá trình cọ xát rất nhiều luồng ý kiến và không thể làm hài lòng hết tất cả nhưng Bộ GDĐT phải tiếp thu một cách cầu thị, theo sát các nội dung, yêu cầu của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK. Chương trình phải kế thừa những thành tựu phát triển trước đây, không sao chép nguyên xi mô hình bên ngoài mà phải đúng xu thế quốc tế, phù hợp với điều kiện của Việt Nam.    

Dung Hòa

    Nguồn:daidoanket.vn

    C11
    Liên hệ qc M02

    BÌNH LUẬN

      C6

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      Honda oto daklak M03
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ