A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tham gia BHYT học sinh, sinh viên được hưởng quyền lợi gì?

08:52 | 20/08/2018

Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH VN) vừa ban hành hướng dẫn thực hiện chính sách BHYT dành cho học sinh, sinh viên trong năm 2018-2019.

 Ngoài quy định mức và phương thức đóng, BHXH VN cũng quy định phạm vi quyền lợi hưởng chế độ khám chữa bệnh theo thẻ BHYT cho học sinh, sinh viên (HSSV).

Học sinh, sinh viên tham gia BHYT được Nhà nước hỗ trợ đóng 30% kinh phí.

Về thủ tục khi đi khám chữa bệnh

Khám chữa bệnh đúng quy định là phải xuất trình đầy đủ các giấy tờ ngay khi đến khám chữa bệnh gồm có: Thẻ BHYT còn hạn sử dụng và một trong các giấy tờ chứng minh nhân thân có ảnh (Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu, Thẻ Đoàn viên, Giấy phép lái xe…). Riêng học sinh chưa có giấy tờ tùy thân thì sử dụng Thẻ học sinh hoặc giấy xác nhận của công an xã/phường nơi cư trú.

Ngoài ra phải xuất trình thêm một trong các giấy tờ sau: Trường hợp trong thời gian chờ cấp lại, đổi thẻ BHYT: Xuất trình giấy hẹn cấp lại thẻ, đổi thẻ BHYT; Trường hợp chuyển tuyến khám chữa bệnh: Xuất  trình Giấy chuyển tuyến; Trường hợp đến khám lại theo giấy hẹn của bác sỹ tại cơ sở y tế tuyến trên không qua cơ sở y tế đăng ký khám chữa bệnh ban đầu: Xuất trình Giấy hẹn khám lại; Trường hợp đi học tập trung theo các hình thức đào tạo, chương trình đào tạo, tạm trú: Xuất trình bản chính hoặc bản sao quyết định cử đi học, giấy đăng ký tạm trú và được khám chữa bệnh tại cơ sở y tế cùng tuyến chuyên môn kỹ thuật hoặc tương đương với cơ sở đăng ký khám chữa bệnh ban đầu ghi trên thẻ BHYT; Trường hợp cấp cứu: Xuất trình thẻ BHYT trước khi ra viện.

Khám chữa bệnh  không đúng quy định là không xuất trình đầy đủ một trong các giấy tờ đã nêu trên.

Khám chữa bệnh tại cơ sở không ký hợp đồng  KCB BHYT: kể cả trường hợp đã xuất trình đầy đủ thủ tục kể trên.

Về phạm vi quyền lợi hưởng

HSSV được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường (sơ cấp cứu, xử trí ban đầu khi bị tai nạn thương tích, các bệnh thông thường trong thời gian học tập); Được khám chữa bệnh trong trường hợp tự tử, tự gây thương tích; khám chữa bệnh tổn thương về thể chất, tinh thần do hành vi vi phạm pháp luật của người đó gây ra. 

Ngoài ra, HSSV được thanh toán chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên đối với HSSV có mã thẻ BT, HN, DT, DK, XD và TS trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật; HSSV còn được thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế theo tỷ lệ, điều kiện thanh toán do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định.

Khám chữa bệnh theo thẻ BHYT đúng thủ tục quy định

Được hưởng mức 100% chi phí KCB BHYT đối với các trường hợp sau: HSSV có mã thẻ BHYT là: BT, HN, DT, DK, XD, TS; khám chữa bệnh tại tuyến xã; Tổng chi phí của một lần khám chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (hiện nay là 208.500 đồng); HSSV còn được hưởng 100% chi phí trong trường hợp có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên, đồng thời có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (8.340.000 đồng) thì được cơ quan BHXH cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm.

Mức 95% chi phí khám chữa bệnh khi HSSV có mã thẻ BHYT là: TC, CN; Mức 80% chi phí khám chữa bệnh đối với mã thẻ HS, SV, TA, TQ, TY, TV. Trường hợp cấp cứu: HSSV được khám chữa bệnh tại bất kì cơ sở khám chữa bệnh nào.

Trường hợp khám chữa bệnh không đúng tuyến

HSSV hưởng 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương; 60% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh đến ngày 31/12/2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 1/1/2021 trở đi trong phạm vi cả nước; 100% chi phí điều trị nội, ngoại trú tại các bệnh viện tuyến huyện.Trường hợp đi khám chữa bệnh không xuất trình đầy đủ thủ tục: được quỹ BHYT thanh toán trực tiếp tại cơ quan BHXH trong phạm vi và mức hưởng theo quy định.

Đức Toàn

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ