A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gian nan đường đến trường của cô tân sinh viên vùng sâu

14:49 | 20/08/2018

Tin cô nữ sinh Nguyễn Thị Nụ (thôn Điện Tân, xã Cư Pui, huyện Krông Bông) trúng tuyển vào Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh chuyên ngành quản trị lữ hành...

...khiến bố mẹ em vui nhưng cũng không khỏi lo lắng bởi không biết có thể lo cho con hoàn thành ước mơ của mình trong khi hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn.

 

Mấy năm trước đây, do không có vốn nên ông Nguyễn Văn Trung (bố của Nụ) phải thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng 150 triệu đồng đầu tư chăm sóc vườn cà phê, xây dựng hệ thống chuồng trại, hầm biogas, trồng cỏ, mua giống bò, dê, heo về chăn nuôi. Song, cà phê liên tục mất mùa, mất giá; chăn nuôi thu lỗ nên đến nay gia đình đã bán hết bò, dê, heo nhưng nợ vẫn chưa trả được. Anh Trung than thở: “Giờ gia đình năm người chỉ trông chờ vào mấy sào cà phê. Cà phê do trồng giống cũ nên không năng suất thấp. Lo nhất là khoản nợ ngân hàng sắp đến kỳ trả trong khi nhà có ba đứa con vẫn còn đang đi học. Giờ gia đình tôi không biết xoay xở đâu ra tiền để cho con đi học đại học”. Thương con mà hoàn cảnh khó khăn nên trong lòng bà Trần Thị Liên (mẹ của Nụ) rối như tơ vò. Bà tâm sự: “Ba đứa con tôi năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Nhiều lúc khó khăn quá cũng định cho con nghỉ học mà không nỡ, đành phải gồng lên làm lụng, vay mượn, tiết kiệm để cho chúng tiếp tục được cắp sách đến trường”.

 

Nụ phụ giúp bố mẹ phơi nông sản.

Trong căn nhà tuềnh toàng, tối tăm, thiếu thốn đến nỗi không có bộ bàn ghế để ngồi học song thành tích học tập của Nụ và hai em thật đáng nể. Suốt 12 năm học phổ thông, Nụ luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em đã giành nhiều giải thưởng như: giải Nhì cấp tỉnh môn Địa lý lớp 11, giải Nhì cấp tỉnh trong cuộc thi khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm 2018… Nụ đã được Giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch UBND huyện Krông Bông, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo khen thưởng về thành tích xuất sắc trong học tập. Kỳ thi tốt nghiệp và xét đại học vừa qua, Nụ là thí sinh có điểm thi khối C cao nhất của Trường THPT Trần Hưng Đạo (với 24,5 điểm nhưng Nụ lại chọn kết quả khối D (D15 với số điểm 22,1) để dự tuyển vào chuyên ngành quản trị lữ hành Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh - ngành học mà em đã ấp ủ ước mơ từ nhỏ.         

 

Thương bố mẹ, ngoài giờ học, Nụ giành hết thời gian phụ giúp việc nhà, việc nương rẫy. Ngoài ra em còn tranh thủ làm thêm ở quán cà phê để có tiền trang trải cho việc học hành, thi cử của mình. Nụ tâm sự: “Gia đình em nghèo nên em phấn đấu và quyết tâm học để sau này có việc làm ổn định phụ giúp bố mẹ. Em chọn học nghề du lịch với hy vọng sau này có cơ hội xin được việc làm”.

 

Nghe tin Nụ đỗ đại học nhưng vì khó khăn nên có nguy cơ phải nghỉ học, ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui và thầy cô giáo Trường THPT Trần Hưng Đạo đã đến tận nhà động viên gia đình tạo điều kiện cho Nụ được đi học. Ông Tâm nói: “Nụ là học sinh vượt khó học giỏi, đạt được nhiều thành tích trong học tập. Chúng tôi đã vận động được một số mạnh thường quân quan tâm nhận giúp đỡ cháu một phần học phí để cháu nhập học”. 

 

Được sự động viên của mọi người, bố mẹ của Nụ đã đồng ý vay mượn để Nụ được nhập học. Với Nụ, việc được học ngành mà em mơ ước khiến em rất vui nhưng em không khỏi lo lắng trước chặng đường dài phía trước. Ngoài tiền học phí 4 năm học, còn phải trang trải thêm nhiều khoản khác và khi em đi học xa, không có ai giúp đỡ bố mẹ. Nụ dự định sẽ xin ở trong ký túc xá của nhà trường để giúp bố mẹ bớt thêm một khoản chi phí; cố gắng học thật tốt và kiếm việc làm thêm để trang trải cho việc học tập và sinh hoạt. Chúc cho cô tân sinh viên có đủ nghị lực để hoàn thành ước mơ của mình.

 

Tùng Lâm

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ