A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chưa thay sách giáo khoa lớp 1

08:32 | 28/09/2018

Bộ GDĐT hiện đang xem xét phương án lùi thời gian đổi mới chương trình, SGK đối với lớp 1 từ năm học 2020-2021 thay vì 2019-2020 như dự kiến.

 Lý do là đến thời điểm này, chương trình các môn học trong giáo dục phổ thông mới vẫn chưa ban hành, còn nhiều công việc tiếp theo phải thực hiện…

Sách giáo khoa lớp 1.

Bộn bề công việc

Theo dự kiến ban đầu, Bộ GDĐT sẽ ban hành chương trình các môn học trong giáo dục phổ thông khoảng tháng 9, tháng 10. Sau đó là hàng loạt công việc tiếp theo phải thực hiện như: thông báo để các tổ chức, cá nhân tham gia đăng ký viết SGK; nghiên cứu chương trình để biên soạn sách; thẩm định, phê duyệt rồi mới phát hành SGK. 

Chưa kể, sau khi có SGK cũng cần có thời gian để các nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh tìm hiểu, dạy học thử nghiệm để từ đó lựa chọn bộ sách phù hợp nhất. Nhiều nội dung, công việc như vậy khó có thể triển khai thực hiện trong chưa đầy 1 năm như dự kiến ban đầu sẽ thực hiện đổi mới chương trình, SGK lớp 1 từ năm 2019-2020.

Thông tin này khiến nhiều người quan tâm đến giáo dục bất ngờ. GS. VS Phạm Minh Hạc- nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục cho biết, ngay đầu năm học này, tình trạng khan hiếm SGK lớp 1 ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác diễn ra chứng tỏ Bộ GDĐT vẫn kiên trì, quyết tâm áp dụng chương trình, SGK mới. Vậy mà chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi năm học mới bắt đầu, Bộ GDĐT lại cho biết đang xem xét lùi thời hạn thực hiện SGK mới. 

GS Phạm Minh Hạc cũng cho biết, ông ủng hộ đề xuất này của Bộ GDĐT, chậm mà chắc còn hơn. Mỗi bộ SGK sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu học sinh, không thể đem các em ra làm thử nghiệm với những cuốn sách chưa chuẩn về nội dung, kiến thức. Bài học là cuốn sách ra đời cả 40 năm rồi của GS Hồ Ngọc Đại vẫn còn nhiều tranh cãi thì những cuốn sách khác sẽ còn có những ý kiến trái chiều đến đâu. Cần thời gian để dư luận xã hội, các chuyên gia thẩm định, góp ý, sửa chữa. 

5 nhà xuất bản được làm SGK

Lâu nay việc xuất bản sách SGK vẫn theo mô hình cũ, chỉ có một bộ SGK và chỉ một NXB chịu trách nhiệm này, là NXB Giáo dục Việt Nam. Nhưng theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình và SGK giáo dục phổ thông thì tới đây thực hiện một chương trình nhiều bộ SGK. 

Vì vậy, mới đây Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) Chu Văn Hòa đã ký quyết định cấp bổ sung thêm chức năng xuất bản SGK cho 4 NXB, nâng tổng số NXB có chức năng này lên 5 NXB.

5 NXB có chức năng xuất bản SGK là: NXB ĐH Sư phạm Hà Nội; NXB ĐH Sư phạm TPHCM; NXB ĐH Quốc gia Hà Nội; NXB ĐH Huế và NXB Giáo dục VN. 

Theo ông Chu Văn Hòa, việc in SGK từ đây sẽ không còn là việc của 1 NXB mà tạo ra cơ chế, động lực, nguồn lực cho xã hội biên soạn bộ sách mới, tạo ra sự phong phú cho người sử dụng. Hiện các NXB trên đã tích cực chuẩn bị điều kiện về nhân lực, vật lực để tham gia thực hiện chức năng mới này. Về phía cơ quan quản lý, cục đã mở thêm một lớp bồi dưỡng, cấp chứng chỉ biên tập viên cho các NXB này, nhằm chuẩn bị đội ngũ có khả năng biên soạn SGK cho bước phát triển tương lai.    

Thu Hương

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ