A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chú trọng giáo dục mở

10:27 | 09/10/2018

Cần có cơ chế phù hợp- đây là một trong những nhận định được đưa ra tại hội thảo “Phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt tạo cơ hội cho người lao động học nghề - lập nghiệp - việc làm bền vững” do Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp (GDNN)l

... và nghề công tác xã hội Việt Nam, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phối hợp với Cục Việc làm, GIZ vừa tổ chức tại Hà Nội.

Phát triển giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt được xem là giải pháp tăng cơ hội việc làm cho tất cả mọi người.

Hiện ở Việt Nam, giáo dục mở kết hợp với công nghệ trực tuyến đang là giải pháp được thực hiện ở một số các cơ sở giáo dục, tạo ra sự thuận lợi cho việc học ở các địa điểm khác nhau. Sự kết nối giữa giáo dục mở và giáo dục từ xa đã hình thành nên hệ thống giáo dục linh hoạt mềm dẻo và hiệu quả, tạo cơ hội học nghề và việc làm cho các nhóm xã hội học tập suốt đời, đặc biệt cho những người không có điều kiện sử dụng các hình thức đào tạo truyền thống.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Doãn Mậu Diệp, hệ thống giáo dục mở và linh hoạt đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kỹ năng, thúc đẩy và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng cao, từng bước đáp ứng yêu cầu việc làm của thị trường lao động. Hơn nữa việc đa dạng hóa các phương thức đào tạo sẽ tăng cơ hội học nghề và việc làm cho các nhóm dân số khác nhau, thúc đẩy học tập suốt đời, đặc biệt là những người không có điều kiện sử dụng các cách thức đào tạo truyển thống. 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng cho rằng, thực trạng phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt của Việt Nam vẫn còn là bài toán mở chưa có lời giải. Chính vì vậy làm thế nào để phát triển giáo dục nghề nghiệp mở, linh hoạt cần có những nghiên cứu thấu đáo và những ý kiến đề xuất đóng góp của các chuyên gia, cán bộ quản lý, các nhà khoa học cũng như của chính người lao động và doanh nghiệp rước khi triển khai diện rộng.

Trả lời câu hỏi làm thế nào để phát triển hệ thống giáo dục mở, linh hoạt nhưng vẫn đáp ứng được với yêu cầu thực tiễn, bà Trần Thị Tâm Đan - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, phát triển giáo dục nghề nghiệp mở ở Việt Nam cần có sự liên kết, liên thông chặt chẽ giữa giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên. Cùng với đó là tạo ra nhiều hình thức giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của mọi người trong xã hội. Đặc biệt là việc cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn để người lao động thích ứng được những phát triển của khoa học công nghệ.

 Ở góc độ quản lý về lĩnh vực việc làm, bà Lê Kim Dung (Cục trưởng Cục Việc làm- Bộ LĐTBXH)  cho rằng, cần hoàn thiện khung khổ pháp lý để vận hành thông suốt và đồng bộ các thị trường, phát triển các yếu tố của thị trường lao động phù hợp với điều kiện trong nước và hội nhập quốc tế. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đầu tư đồng bộ cho đào tạo nhân lực thuộc các ngành nghề trọng điểm quốc gia, các ngành nghề tiếp cận với trình độ tiên tiến của khu vực và quốc tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua đẩy mạnh đào tạo kỹ năng, năng lực thực hành...

Khanh Lê

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ