A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Bông: Hàng nghìn trẻ em độ tuổi mẫu giáo chưa được ra lớp do thiếu giáo viên

09:42 | 23/10/2018

Huyện Krông Bông hiện đang thiếu hàng trăm biên chế giáo viên bậc học Mầm non để thực hiện việc dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức bán trú.

Không những vậy, vì không có giáo viên nên hiện nay 1.644 trẻ trong độ tuổi từ 3 - 5 tuổi chưa được ra lớp, tập trung chủ yếu ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo thống kê, xã Cư Pui hiện có 1.125 trẻ trong độ tuổi Mẫu giáo (từ 3 - 5 tuổi). Theo quy định, mỗi lớp từ 25 - 35 trẻ thì xã Cư Pui phải mở trên 30 lớp Mẫu giáo ở 3 độ tuổi mới đáp ứng được nhu cầu cho tất cả trẻ trong độ tuổi ra lớp. Trường Mẫu giáo Cư Pui hiện chỉ có 17 giáo viên, trong khi đó theo quy định tại Thông tư 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, cần ít nhất 60 giáo viên trở lên để thực hiện việc dạy cả ngày. Do thiếu biên chế trầm trọng nên năm học 2018 - 2019, xã Cư Pui chỉ mở được 19 lớp với 595 trẻ (đạt 53% trẻ trong độ tuổi) và cũng do thiếu giáo viên nên nhà trường chỉ ưu tiên mở lớp Mẫu giáo 5 tuổi. Nhiều lớp số trẻ quá đông, vượt quá quy định nhưng vì nhu cầu trẻ ra lớp quá lớn và sức ép phải duy trì đạt chuẩn phổ cập nên nhà trường đành cố gắng thực hiện. Cô Nguyễn Thị Bình, giáo viên dạy lớp Mẫu giáo 5 tuổi tại điểm trường thôn Ea Bar chia sẻ: “Học sinh lớp Mẫu giáo 5 tuổi của điểm trường thôn Ea Bar lên đến 61 cháu, đa số là người dân tộc Mông. Số học sinh đông thế này, theo quy định phải được chia thành 2 lớp và phải cần đến 4 giáo viên nhưng do không có giáo viên nên một mình tôi phải cố gắng đảm đương, việc dạy học vì thế rất vất vả”.

Lớp Mẫu giáo 5 tuổi ở điểm trường Ea Bar (Trường Mẫu giáo Cư Pui, xã Cư Pui) có đến 61 trẻ.

Xã Cư Đrăm cũng trong tình trạng thiếu biên chế giáo viên Mẫu giáo. Hiện nay trên địa bàn xã có 818 trẻ độ tuổi từ 3 - 5 tuổi. Trường Mẫu giáo Cư Đrăm hiện chỉ có 11 giáo viên nên chỉ mở được 11 lớp với 399 trẻ (đạt 48,8%); trong đó, nhiều lớp có số lượng học sinh lên đến hơn 40 cháu. Tuy nhiên, để tất cả trẻ trong độ tuổi mẫu giáo ra lớp thì xã Cư Đrăm phải cần mở thêm 12 lớp và cần thêm 30 giáo viên. Cô Lê Thị Kim Thoa, Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Cư Đrăm cho biết: “Hiện nay nhà trường còn thừa 6 phòng học nhưng không mở được lớp vì không có giáo viên”.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại xã Yang Mao. Dù số trẻ trong độ tuổi Mẫu giáo ít nên tỷ lệ trẻ trong độ tuổi Mẫu giáo được đi học cao hơn một số xã lân cận với 70,4% song hiện nay trên địa bàn xã vẫn còn hơn 100 trẻ trong độ tuổi từ 3 - 5 tuổi chưa được ra lớp do không có giáo viên.

Trẻ em độ tuổi Mẫu giáo không được ra lớp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục khi trẻ bước vào lớp một, đặc biệt là các em người dân tộc thiểu số. Để giải quyết tình trạng này, Phòng GD-ĐT Krông Bông đang phối hợp với Phòng Nội vụ huyện tham mưu cho UBND huyện Krông Bông lập nhu cầu, xin bổ sung hàng trăm biên chế cho ngành học Mầm non để các trường thực hiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức bán trú và mở thêm lớp.

                               Tùng Lâm

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ