A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khu nội trú an toàn: Giúp sinh viên yên tâm học tập

14:02 | 10/01/2014

Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak là đơn vị trường học duy nhất trên địa bàn tỉnh được Công an tỉnh chọn thực hiện mô hình điểm “Khu nội trú sinh viên an toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn ma túy”.

Đây là bước đột phá trong công tác tuyên truyền vận động sinh viên (SV) tích cực tham gia có hiệu quả Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm…

Ký túc xá là nhà

Năm 2012, Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak được đầu tư trên 50 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ xây dựng 3 dãy nhà ký túc xá (KTX) 5 tầng quy mô 1.200 chỗ ở. Như vậy, hiện nay Trường có 6 dãy nhà KTX với tổng diện tích 15.000m2, với 288 phòng ở cho khoảng 2.000 SV nội trú. Mỗi phòng ở được kết nối Internet và trang bị đầy đủ vật dụng sinh hoạt cần thiết tạo điều kiện cho SV học tập tốt như: giường, tủ đựng quần áo, bàn, ghế học, kệ để bình nước uống...; trong phòng có một toilet được ngăn thành hai phần tắm, vệ sinh và một khu vực để phơi quần áo chứ không mang ra ngoài phơi như một số KTX khác. Cơ sở vật chất khang trang đã thu hút hơn 70% SV ở nội trú. Thầy Hồ Hồng Nhiệm, Phó Giám đốc Trung tâm KTX cho biết, hiện nay có một bộ phận SV không thích ở nội trú với lý do gò bó, quản lý chặt… Hiểu điều này, Trung tâm tạo điều kiện thuận lợi cho SV khi vào ở KTX: SV cùng giới được đăng ký nguyện vọng ở chung phòng, thay vì Trung tâm sắp xếp như trước đây; trong quá trình ở cùng, nếu không hợp tính tình, có thể đề nghị Trung tâm đổi phòng. Một thuận lợi nữa là khi ở KTX, SV được nấu ăn trong phòng nhưng phải tuân thủ chặt chẽ quy định, nội quy của Ban quản lý, nhất là phòng, chống cháy nổ. Đây là KTX đầu tiên trong tỉnh cho phép nấu ăn trong phòng, vì vậy SV cảm thấy thoải mái, thích ở KTX.   “Ngày nhận giấy báo trúng tuyển cao đẳng, cả gia đình đều rất lo lắng, vì giá thuê phòng trọ bên ngoài và điện nước đều đắt đỏ. Vì vậy, khi được nhà trường bố trí ở nội trú cả gia đình rất mừng”, em Hà Thị Thủy My (khóa 39) - nhà ở xã Băng A Đrênh (huyện Krông Ana) cho biết. Còn 2 chị em ruột Nguyễn Thị Mỹ lớp mầm non C K38 và Nguyễn Thị Hoài, lớp Tiểu học A 17C K 39, nhà ở xã Ea K’ly (huyện Krông Pak) chia sẻ: “Sống ở KTX rất thoải mái, phòng ốc rộng rãi thoáng mát hơn so với ở nhà trọ. Ban Giám đốc Trung tâm KTX tạo điều kiện cho 2 chị em ở cùng phòng nên tiết kiệm được nhiều khoản chi tiêu, dễ dàng bảo ban, giúp đỡ nhau”.

Trường  Cao đẳng  Sư  phạm Dak Lak đang nỗ lực xây dựng khu nội trú an toàn,  văn minh, không có  tội phạm  và tệ nạn  ma túy
Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak đang nỗ lực xây dựng khu nội trú an toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn ma túy.

Siết chặt kỷ luật nội trú

Không như trước đây, hiện nay KTX Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak hoạt động như mô hình dịch vụ, SV ở nội trú được tự do hơn, nhưng song song với cơ sở vật chất khang trang là tính kỷ luật “thép”. Ban Giám đốc Trung tâm KTX xây dựng quy chế quy định cụ thể giờ giấc ra, vào cổng KTX, thời gian tiếp khách, giờ tự học, tổ chức sinh hoạt văn hóa văn nghệ, không cải tạo, thay đổi hoặc tự ý di chuyển trang thiết bị trong phòng, tự ý đưa người lạ vào phòng... Từng SV ở nội trú ký cam kết thực hiện mô hình điểm “Khu nội trú sinh viên an toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn xã hội” với 15 nội dung liên quan. Việc xiết chặt kỷ luật khiến nhiều SV thời gian đầu cảm thấy không thoải mái, nhưng sau tất cả đều quen và chấp hành. Thầy Hồ Hồng Nhiệm cho biết, để xây dựng khu nội trú an toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn ma túy, trường đã được cơ quan công an hỗ trợ nhiều mặt, như: vào đầu và giữa kỳ mỗi năm học, tổ chức nói chuyện chuyên đề về các nội dung liên quan tới an ninh quốc gia, tội phạm hình sự, tội phạm ma túy cho tất cả SV các khóa. Qua đó, giúp SV nội trú thấy được mối nguy hại của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đối với mỗi cá nhân, gia đình, đơn vị, tổ chức và toàn xã hội. Về phía nhà trường, các phòng chức năng và tổ chức đoàn thể đã có sự phối hợp đồng bộ với công an các cấp về việc phòng, chống các loại tội phạm trong sinh viên, trong đó có sinh viên ở khu nội trú. Để “siết” chặt kỷ luật ở khu nội trú, Ban Giám đốc Trung tâm KTX thống nhất mỗi phòng ở bầu một trưởng phòng, mỗi dãy KTX bầu một nhà trưởng. Hằng tuần, Ban Giám đốc Trung tâm tổ chức họp giao ban các phòng trưởng, nhà trưởng để nắm bắt tình hình, tâm tư, tình cảm của sinh viên nội trú và kịp thời chấn chỉnh, xử lý những trường hợp vi phạm quy chế  KTX. Các trưởng phòng, trưởng nhà KTX là “cầu nối” giữa Ban Giám hiệu, Ban Giám đốc trung tâm đến các bạn SV ở cùng phòng, từ đó nâng cao năng lực tự quản, tự phòng, phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần tạo môi trường an ninh ổn định, lành mạnh cho sinh viên yên tâm học tập.

Xây dựng mô hình điểm “Khu nội trú sinh viên an toàn, văn minh, không có tội phạm và tệ nạn ma túy” mang lại lợi ích thiết thực cho mỗi sinh viên, cán bộ viên chức trong trường. Qua mô hình cho thấy, khi SV được thường xuyên tuyên truyền, nâng cao tinh thần đấu tranh phòng chống tội phạm thì hiệu quả đem lại là rất lớn. Nhà trường và các tổ chức Đoàn - Hội có sự phối hợp chặt chẽ với ngành công an sẽ hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng SV vi phạm pháp luật.

 Nguyên Hoa

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ