A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Định hướng, giúp học sinh chọn ngành, chọn nghề phù hợp

09:33 | 08/11/2018

Theo Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, Đắk Nông đang trong thời kỳ “dân số vàng”, vì có trên 393.000 người trong độ tuổi lao động, chiếm trên 60% dân số của tỉnh.

Trong đó, số lao động có việc làm khoảng 286.545 người. Thế nhưng, trình độ học vấn của nguồn lao động tương đối thấp. Trong tổng số người lao động có việc làm chỉ có khoảng 15,2% tốt nghiệp THPT, 29% tốt nghiệp THCS và 34% tốt nghiệp tiểu học. Vì vậy, hiện nay số lao động chưa qua đào tạo chiếm đến 70%, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đào tạo nghề, tiếp cận với khoa học công nghệ và xuất khẩu lao động.

Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh Trường THPT Quang Trung ở xã Đắk R'la (Đắk Mil)

Trong khi đó, số lượng người có nhu cầu việc làm hàng năm đều tăng, riêng trong 6 tháng đầu năm 2018 là 2.983 người, tăng 915 người so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, số người có trình độ đại học có nhu cầu việc làm lớn nhất với 1.012 người, tăng 384 người so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân cơ bản là do tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp các trường đại học ngày càng tăng, trong khi nhu cầu thị trường lao động cần “thợ” nhiều hơn “thầy”. Để hạn chế tỷ lệ thất nghiệp và tạo việc làm ổn định cho nguồn lao động, những năm qua, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã phối hợp với các trường học đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh qua các buổi nói chuyện chuyên đề.

Tại các buổi tư vấn, học sinh đã được cung cấp những thông tin cơ bản về đặc điểm thị trường lao động Việt Nam nói chung và Đắk Nông nói riêng, về bối cảnh việc làm hiện nay, các xu hướng lớn tác động đến tình hình việc làm, con đường hướng tới tương lai. Học sinh cũng được trang bị những đặc điểm về phẩm chất, năng lực theo các kiểu người nghề nghiệp. Một trong những nội dung được học sinh quan tâm nhất là định hướng chọn nghề và việc làm. 

Em Nguyễn Thị Liên, học sinh Trường THPT Quang Trung ở xã Đắk R’la (Đắk Mil) tâm sự: “Khi nghe tư vấn, em hiểu rõ hơn về việc chọn nghề. Ngoài sở thích, học sinh còn phải dựa vào khả năng, cá tính và hiểu được giá trị nghề nghiệp thì việc chọn nghề về sau mới có cơ hội việc làm, môi trường làm việc tốt. Vì vậy, chúng em ngày càng có xu hướng sau khi tốt nghiệp THPT sẽ dự thi vào các trường nghề hoặc trung cấp để sớm có việc làm và đỡ lo thất nghiệp”.

Thực tế cho thấy, công tác hướng nghiệp cho học sinh ngày càng được ngành Giáo dục, các đơn vị liên quan triển khai ở các trường học, góp phần giúp các em có những định hướng cần thiết trong việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp với năng lực bản thân, thị trường lao động và xã hội.

Theo ông Nguyễn Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, hiện nay công tác hướng nghiệp được các trường chủ yếu lồng ghép trong các tiết học, các hoạt động ngoại khóa và dạy nghề phổ thông. Ngoài ra, các đơn vị liên quan, các trường đại học, cao đẳng trong cả nước cũng liên hệ về tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Nhờ đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh nên hàng năm có sự phân hóa rõ về tỷ lệ đăng ký thi xét tốt nghiệp và xét vào các trường đại học, cao đẳng.

Học sinh các trường THPT trên địa bàn tỉnh tìm hiểu, đăng ký câu hỏi tư vấn tại buổi tư vấn, hướng nghiệp do Sở Giáo dục - Đào tạo phối hợp với Báo Giáo dục
TP. Hồ Chí Minh tổ chức

Theo ông Bùi Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh hàng năm nằm trong kế hoạch triển khai Dự án phát triển thị trường lao động và việc làm tỉnh Đắk Nông. Một trong những yêu cầu của dự án là định hướng nghề nghiệp cho học sinh các trường THPT. Qua đó, các em hiểu và biết cách tìm kiếm, khai thác thông tin việc làm, những quy định về pháp luật việc làm, học nghề và xuất khẩu lao động, lựa chọn tương lai cho mình.

 

Theo ông Bùi Ngọc Hoa, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, vào dịp tuyển sinh đại học, cao đẳng sắp tới, Trung tâm sẽ phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức nói chuyện chuyên đề về hướng nghiệp tại khoảng 20 trường THPT, phổ thông dân tộc nội trú, các trung tâm giáo dục thường xuyên trong toàn tỉnh.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ