A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

“Lách luật” dạy thêm, học thêm

13:34 | 09/11/2018

Mới đây, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã có Báo cáo số 1916 gửi Thanh tra Bộ GD-ĐT về công tác thanh tra dạy thêm, học thêm và thu chi đầu năm học.

 Trong báo cáo, Sở GD-ĐT cho biết, đã thành lập đoàn kiểm tra công tác triển khai đầu năm học 2018-2019; trong đó có kiểm tra nội dung dạy thêm, học thêm.

Đáng chú ý, qua kiểm tra 7 trường THPT, 7 trường THCS, 7 trường tiểu học, 8 trường mầm non trên địa bàn các huyện, thị xã cho thấy, cơ bản các cơ sở giáo dục đã thực hiện đúng các văn bản quy định hiện hành về việc dạy thêm, học thêm. Trong đó, chỉ có 3 trường THPT, việc quản lý dạy thêm, học thêm chưa chặt chẽ, còn để xảy ra tình trạng giáo viên tham gia dạy thêm soạn giáo án gộp theo tuần, tháng và giáo án không ghi rõ lớp dạy, tiết dạy, ngày dạy. Sở GD-ĐT đã phê bình và yêu cầu lãnh đạo các trường nghiêm túc rút kinh nghiệm và thực hiện các quy định hiện hành về dạy thêm, học thêm.

Với báo cáo này của Sở GD-ĐT cho thấy, tình hình dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xem ra “rất nghiêm túc, tuân thủ các quy định hiện hành". Tuy nhiên, báo cáo đã phản ánh đúng tình hình dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh hay chưa thì không dám khẳng định. Trong khi đó, tình hình dạy thêm, học thêm tại nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước thời gian qua được xem là “diễn biến phức tạp” và ngày càng “biến tướng”, khiến dư luận bức xúc.

Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành ngày 16/5/2912 quy định khá rõ các trường hợp không được dạy thêm như: Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: Bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.

Đặc biệt, giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường; không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó…

Thế nhưng ai có thể kiểm soát được điều này? Theo một số giáo viên có kinh nghiệm lâu năm cho biết, ngoài những giáo viên dạy bậc tiểu học phải dạy thêm trái phép (vì không ai cấp phép do các trường tiểu học đang dạy 2 buổi/ngày) thì đa phần giáo viên khi có giấy phép (THCS, THPT) đã dạy thêm chính học trò của mình trên lớp. Những lần thanh kiểm tra của cấp trên xuống cơ sở, chẳng hiểu vì sao nhiều thầy cô giáo đều biết trước, nên họ thường chọn giải pháp cho học sinh nghỉ học vài hôm cho an toàn.

Đối với quy định “giáo viên không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường” thì thực tế các trung tâm dạy thêm hiện nay lại chính là giáo viên đang giảng dạy trong các trường công đứng lớp. Có điều, các giáo viên biết “lách” quy định bằng cách thuê bằng của những thầy cô về hưu mở trung tâm và chính mình ngầm làm chủ. Thế là, sáng dạy trên trường, chiều hoặc tối đến trung tâm dạy thêm nhưng thực chất đó là sự bắt tay ăn chia giữa chủ trung tâm dạy thêm và chính giáo viên ấy.

Từ thực tế đó, tại Hội nghị các Giám đốc Sở GD-ĐT diễn ra vào cuối tháng 12/2017, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã lên tiếng yêu cầu chỉnh sửa Thông tư 17 quy định về dạy thêm, học thêm. Bộ trưởng còn lưu ý, sau khi chỉnh sửa Thông tư số 17 cần phải ban hành quy định mới về dạy thêm, học thêm trước ngày 30/3/2018 nhằm tăng cường trách nhiệm của Sở GD-ĐT trong việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm của các cơ sở giáo dục, bảo đảm lành mạnh, tránh “biến tướng”.

Thế nhưng, chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đến nay xem ra vẫn chưa được triển khai thực hiện vì hiện chẳng có một thông tư mới nào được chỉnh sửa, bổ sung để thay thế Thông tư 17 trước đó?

Tường Mạnh

    "Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông"

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ