A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chiều cao không làm thay đổi chất lượng giáo dục

10:25 | 16/02/2019

Quy định giáo viên phải có chiều cao tối thiểu sẽ làm giảm đi cơ hội cống hiến của nhiều người

Trong thông tin tuyển sinh năm 2019 (dự kiến) của Trường ĐH Sư phạm TP HCM được công bố trên website của trường, dòng thông tin điều kiện xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên (GV): Nam cao 1,55 m trở lên; nữ cao 1,5 m trở lên đã được gỡ bỏ vào sáng 14-2.

Quy định đã có từ năm 2007

TS Nguyễn Thị Minh Hồng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP HCM, cho biết trường đã tiếp thu và điều chỉnh các điều kiện tuyển sinh cho phù hợp. Quy định chiều cao trong tuyển sinh các ngành đào tạo GV chỉ là một điều kiện trong đề án tuyển sinh dự kiến, trường đang tiếp tục lắng nghe, điều chỉnh cho phù hợp. Riêng ngành giáo dục thể chất, nhà trường tiếp tục sử dụng điều kiện xét tuyển: Nam cao 1,65 m, nặng 50 kg trở lên; nữ cao 1,55 m, nặng 45 kg trở lên.

PGS-TS Huỳnh Văn Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP HCM, nhìn nhận: "Liên quan đến vấn đề dư luận phản ánh về chiều cao của thí sinh dự tuyển, trường đã thống nhất loại khỏi tiêu chí sức khỏe bằng sự cân nhắc ở nhiều khía cạnh. "Chúng tôi khẳng định nhà trường mong muốn nhận được sự quan tâm của nhiều thí sinh, đặc biệt là những thí sinh có hứng thú với nghề, có sự định hướng nghề, động cơ chọn nghề tích cực cũng như tạo ra sự đồng thuận từ nhiều phía và tránh những cơ hội khai thác, suy diễn các thông tin có liên quan" - PGS Huỳnh Văn Sơn nói. Ông cũng cho biết ban tuyển sinh rất trân trọng những đóng góp và các ý kiến chia sẻ chân thành, trách nhiệm và trí tuệ của các nhà giáo, phụ huynh và các học sinh, thí sinh..., đặc biệt là những người làm truyền thông.

PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP HCM, cho biết quy định về điều kiện chiều cao như đã nêu trên có từ năm 2007. Khi đó, thông tin tuyển sinh của trường trong cuốn "Những điều cần biết" của Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn ghi quy định chiều cao nhưng thực tế trường vẫn không khắt khe nên có nhiều thí sinh có chiều cao dưới quy định vẫn trúng tuyển thành sinh viên của trường. "Có thể nói, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP HCM có chiều cao thấp nhất trong số các trường ĐH, kể cả ở thời điểm này" - ông Hồng nói.

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Sư phạm TP HCM. Ảnh: TẤN THẠNH

Chưa phù hợp thời điểm

Cô Võ Ngọc Thu - nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 5, TP HCM - cho rằng quy định chiều cao là không hay, trong lúc ngành sư phạm cần những GV giỏi, tận tâm với nghề.

Cô Lê Ngọc Điệp, nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), cho rằng: "Học sinh thích GV trẻ, đẹp, còn chiều cao không nói lên điều gì. Quy định GV phải có chiều cao tối thiểu sẽ làm giảm đi cơ hội cống hiến của những người giỏi nhưng không cao, đây là sự thiệt thòi cho họ". Theo cô Nguyễn Thị Hoàng Mai, GV Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐHQG TP HCM, chất lượng đầu vào ngành sư phạm nhiều năm qua còn thấp nên thay vì yêu cầu chiều cao thì cần một giải pháp để nâng cao chất lượng; chiều cao không làm thay đổi chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, cô Mai cũng cho rằng con người luôn hướng đến sự hoàn thiện, khi GV có trình độ chuyên môn giỏi, có ngoại hình tốt thì điều đó rất tuyệt vời. Vấn đề là quy định chiều cao của Trường ĐH Sư phạm chưa phù hợp thời điểm.

Dù Trường ĐH Sư phạm TP HCM đã gỡ bỏ quy định chiều cao nhưng một số ý kiến cho rằng quy định chiều cao là sự mong muốn cải thiện về hình thể chứ không phải là sự phân biệt, kỳ thị. 

Ngoại hình đẹp cũng tốt nhưng chỉ là tiêu chí phụ

Cô Vũ Thị Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP HCM), cho rằng chất lượng chuyên môn, đạo đức của GV là quan trọng nhất nhưng ngoại hình cũng quan trọng. Ngoài ra, GV cũng cần có giọng nói truyền cảm, không nói ngọng, nói lắp... Đó là những tiêu chí phụ để nhà trường tuyển lựa và sẽ không có trường hợp nào học sinh học giỏi, thích nghề lại bị trường loại vì thiếu chiều cao. Những giáo sinh thực tập ở trường hiện nay cũng không thấp nên quy định nữ cao từ 1,5 m trở lên cũng không phải là yêu cầu cao.

Huy Lân

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ