A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2019: Khối trường quân đội tuyển sinh theo đề án riêng?

08:29 | 20/02/2019

Bộ Quốc phòng vừa công bố Dự thảo Thông tư Quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh vào các trường trong quân đội, với một số điểm mới so với các năm trước đây.

Trong đó, quy định thí sinh được đăng ký xét tuyển vào các trường quân đội có độ tuổi từ 17-21 tuổi đối với thanh niên ngoài quân đội. Quân nhân tại ngũ hoặc đã xuất ngũ và công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia công an nhân dân từ 18-23 tuổi.

Các trường quân đội chỉ xét tuyển đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1.

Giới hạn chỉ tiêu đối với nữ

Theo Dự thảo Thông tư tuyển sinh của Bộ Quốc phòng, năm 2019 các trường quân đội có thể tổ chức thi tuyển theo đề án tuyển sinh riêng sau khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể, đối tượng tuyển sinh của các trường quân đội bao gồm: hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự, có thời gian phục vụ tại ngũ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 4 năm tuyển sinh); quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng phục vụ Quân đội đủ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 9 năm tuyển sinh). 

Đối với những đối tượng nêu trên, các cơ quan, đơn vị tổ chức sơ tuyển, lập hồ sơ sơ tuyển đối với các thí sinh đủ tiêu chuẩn, gửi hồ sơ sơ tuyển đến các trường và Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng theo đúng quy trình. Trường hợp đơn vị có nhiều thí sinh đăng ký sơ tuyển, đơn vị phải lựa chọn số lượng thí sinh đi dự tuyển phù hợp, bảo đảm đủ quân số thực hiện nhiệm vụ và sẵn sàng chiến đấu. 

Đối với nam thanh niên ngoài quân đội (kể cả quân nhân đã xuất ngũ và công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia công an nhân dân), số lượng đăng ký dự tuyển không hạn chế.

Riêng đối với nữ thanh niên ngoài quân đội và nữ quân nhân các trường có giới hạn chỉ tiêu tuyển sinh, cụ thể: Tuyển 10% chỉ tiêu cho các ngành bác sĩ quân y tại Học viện Quân y và các ngành, bao gồm: Quan hệ quốc tế về quốc phòng, ngoại ngữ tại Học viện Khoa học quân sự. Tuyển không quá 6% trên tổng chỉ tiêu vào đào tạo các ngành sau: Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Điện tử Y sinh, Khí tài quang, Địa tin học tại Học viện Kỹ thuật quân sự. Tuyển không quá 10% chỉ tiêu đào tạo ngành Tài chính vào đào tạo ngành Tài chính tại Học viện Hậu cần.

Chỉ đăng ký nguyện vọng 1 vào quân đội

Liên quan tới công tác tuyển sinh vào các trường trong quân đội, Dự thảo quy định các thí sinh đăng ký dự tuyển vào các trường trong quân đội phải tham gia sơ tuyển và đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia trong năm đăng ký dự tuyển. Thí sinh phải sử dụng hồ sơ đăng ký sơ tuyển ĐH, CĐ do Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng in, phát hành thống nhất trong toàn quốc.

Thí sinh chỉ được đăng ký một nguyện vọng (NV) 1 (NV cao nhất) vào một trường trong quân đội ngay từ khi làm hồ sơ sơ tuyển (nếu trường có nhiều ngành đào tạo, thí sinh chỉ được đăng ký dự tuyển vào một ngành). Các NV còn lại thí sinh đăng ký vào các trường ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của các trường quân đội, việc đăng ký thực hiện theo quy định của Bộ GDĐT.

Các trường quân đội chỉ xét tuyển đối với thí sinh đăng ký NV1 Ban Tuyển sinh quân sự cấp huyện có trách nhiệm thông báo rộng rãi, hướng dẫn thí sinh làm hồ sơ sơ tuyển, thí sinh đã tham gia sơ tuyển vào các trường thuộc Bộ Công an thì không tham gia sơ tuyển vào các trường thuộc Bộ Quốc phòng.

Cơ hội cho thí sinh cận thị 

Tiêu chuẩn sức khỏe của thí sinh các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần, gồm các học viện: Hậu cần, Phòng không - Không quân, Hải quân, Biên phòng và các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Pháo binh, Công binh, Tăng - Thiết giáp, Thông tin, Đặc công, Phòng hóa tuyển thí sinh nam cao từ 1,65m trở lên, cân nặng từ 50kg trở lên. Không tuyển thí sinh mắc tật khúc xạ cận thị. 

Đối với các trường đào tạo sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, gồm các học viện: Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự; Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội; Hệ đào tạo kỹ sư hàng không thuộc Học viện Phòng không - Không quân; Trường Sĩ quan Kỹ thuật quân sự (Vin-Hem Pich)  tuyển thí sinh nam cao từ 1,63m trở lên, cân nặng từ 50kg trở lên; thí sinh nữ cao từ 1,54m trở lên, cân nặng từ 48kg trở lên. Các trường này tuyển thí sinh (cả nam và nữ) mắc tật khúc xạ cận thị không quá 3 đi-ốp và đạt các yêu cầu về thị lực theo quy định.

7 tổ hợp xét tuyển truyền thống

Theo Dự thảo thông tư, năm nay các trường quân đội vẫn sẽ sử dụng 7 tổ hợp truyền thống để xét tuyển, bao gồm: A00 (toán, lý, hóa); A01 (toán, lý, tiếng Anh); B00 (toán, hóa, sinh); C00 (văn, sử, địa); D01 (toán, văn, tiếng Anh); D02 (toán, văn, tiếng Nga); D03 (toán, văn, tiếng Pháp); D04 (toán, văn, tiếng Trung Quốc).

Lam Nhi

    nguồn daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ