A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Môn Tiếng Anh trong Chương trình giáo dục phổ thông mới: Tăng thời lượng, chú trọng đánh giá toàn diện

08:46 | 27/02/2019

Theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới được công bố, Tiếng Anh là môn học bắt buộc từ lớp 3 đến lớp 12 và có thể học tự chọn từ lớp 1.

 Với thời lượng gần gấp đôi chương trình hiện hành được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện năng lực ngoại ngữ của học sinh Việt. 

Ảnh minh họa.

Theo chương trình GDPT mới đã được công bố, thời lượng cho môn Tiếng Anh ở cấp tiểu học và cấp THCS là 140 tiết/năm, cấp THPT là 105 tiết/năm (tổng số là 1295 tiết).

So sánh với môn Tiếng Anh trong chương trình hiện hành là chương trình 7 năm (từ lớp 6 đến lớp 12) với thời lượng học 3 tiết/tuần. Tổng thời lượng môn học này trong toàn bộ chương trình chỉ có 700 tiết là quá ít. Theo các chuyên gia, tới lớp 6 học sinh mới bắt đầu được học tiếng Anh cũng là một hạn chế khiến cho năng lực ngoại ngữ của học sinh học theo chương trình hiện hành còn hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu trong học tập và giao tiếp.

Thêm vào đó, việc tích hợp, lồng ghép nội dung các môn học khác vào môn Tiếng Anh cũng chưa được chú trọng, khiến cho cơ hội thực hành của học sinh ngay trong quá trình học tập còn hạn chế.

Theo GS Nguyễn Lộc - Tổng Chủ biên môn tiếng Anh chương trình GDPT mới, trong chương trình mới sẽ khắc phục được những hạn chế này. Cụ thể, với thời lượng gần gấp đôi chương trình hiện hành, học sinh được bắt đầu học sớm từ lớp 3 (chưa kể có thể học tự chọn từ lớp 1).  

Mục tiêu cơ bản của môn Tiếng Anh trong chương trình GDPT mới là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và kiến thức ngôn ngữ, như: Ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp; qua đó giúp các em đạt bậc 3 khi kết thúc cấp THPT theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Đồng thời, môn Tiếng Anh bậc phổ thông giúp học sinh hiểu biết khái quát về đất nước, con người và nền văn hóa của một số quốc gia nói tiếng Anh.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT cho biết, đối với việc kiểm tra đánh giá môn học Tiếng Anh trong chương trình GDPT mới sẽ bao gồm cả các kỳ thi và đánh giá trong quá trình dạy học. 

Cụ thể, việc đánh giá kết quả học tập sẽ được thực hiện theo hai hình thức đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. 

Các loại hình kiểm tra, đánh giá được thiết kế phù hợp với định hướng về phương pháp dạy học được áp dụng trong lớp học, đảm bảo đánh giá đủ kỹ năng ngôn ngữ gồm nghe, nói, đọc, viết, và kiến thức ngôn ngữ gồm ngữ pháp, từ vựng, ngữ âm.

Sắp tới, hoạt động kiểm tra đánh giá môn Tiếng Anh thuộc chương trình GDPT mới sẽ được thiết kế nhằm đảm bảo đánh giá toàn diện việc học của học sinh.     

Thu Hương

    nguồn:( daiđoanket.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ