A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đề xuất đưa "chuẩn mực đạo đức nhà giáo" vào luật

15:23 | 12/03/2019

Trước tình trạng bạo hành học đường, học sinh bị xâm hại, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đề xuất đưa chuẩn mực đạo đức nhà giáo vào luật để bảo vệ học sinh.

Ngày 12-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 2 của phiên họp 23, thảo luận về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi). Vấn đề "chuẩn mực đạo đức nhà giáo" đã được nhiều đại biểu nêu ra trước tình trạng bạo lực học đường, học sinh bị xâm hại xảy ra thời vừa qua.

Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội, cho biết tình trạng trẻ bị bạo hành, xâm hại tại các cơ sở giáo dục thời gian qua là vấn đề "đáng lo ngại". Theo bà Nga, mặc dù chỉ một số giáo viên trong tổng thể ngành giáo dục lệch chuẩn, có những hành vi cũng không đúng mực, nhưng nghề giáo nói chung được xã hội xem là nghề cao quý, được tôn trọng.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề xuất đưa chuẩn mực đạo đức nhà giáo vào luật để bảo vệ học sinh- ảnh: Quochoi.vn

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho rằng phải xác định trách nhiệm của nhà trường, giáo viên, xã hội trong việc bảo vệ học sinh. Tại phiên thảo luận, bà Lê Thị Nga cũng chỉ ra trong các quy định về tiêu chuẩn nhà giáo và những hành vi nhà giáo không được làm, chưa có quy định cụ thể về chuẩn mực đạo đức của nhà giáo.

Bà Lê Thị Nga dẫn chứng về ngành y có chuẩn mực về y đức để nêu tầm quan trọng của chuẩn mực đạo đức nhà giáo trong ngành giáp dục. "Chuẩn mực đạo đức của ngành rất quan trọng. Tôi không rõ ngành giáo dục đã ban hành quy chuẩn về đạo đức, chuẩn mực ứng xử chưa, và nếu chưa thì tôi đề nghị đưa vào điều 67 về tiêu chuẩn giáo viên, quy định cụ thể giáo viên phải đáp ứng chuẩn mực trong bộ quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định, để giáo viên thực hiện, tránh những trường hợp như vừa qua"- Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đề xuất.

Ở một góc nhìn khác, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện, cho rằng cần có những quy định cụ thể hơn đối với nhà giáo ngoài giờ học chính khóa, bởi thời gian gần đây nhiều vụ việc giáo viên có hành vi không đúng mực với học sinh xảy ra vào giờ dạy thêm.

Bà Nguyễn Thanh Hải cũng đặt vấn đề ở trong giờ dạy thêm thì quản lý ra sao, theo quy định cụ thể nào, trong trường hợp xay ra các sự việc đáng tiếc thì sẽ được xử lý như thế nào.

Kết luận phiên thảo luận, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng vấn đề đạo đức giáo viên đang được xã hội quan tâm, ban soạn thảo cần xem xét để điều chỉnh trong dự án luật này.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra tiếp thu, tổng hợp đầy đủ các nội dung và các ý kiến thảo luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp để tiếp tục nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng lại một lần nữa trước khi thảo luận các nội dung lớn của dự thảo Luật này tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách dự kiến sẽ tổ chức vào ngày 4-4 tới.

Minh Chiến

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ