A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giỏi tiếng Anh, học ngành gì?

15:38 | 12/03/2019

Giỏi tiếng Anh có thể nói là thuận lợi số 1, có thể theo học rất nhiều ngành nghề; cơ hội lựa chọn những ngành học đứng đầu ở các trường nổi tiếng cũng nằm trong tầm tay của thí sinh

Những bạn trẻ yêu thích và học giỏi tiếng Anh thường có lợi thế hơn những người khác khi ứng tuyển vào những công việc tốt với mức lương hấp dẫn.

Khối ngành dịch vụ, lương hấp dẫn

Một trong những ngành học hấp dẫn nhất khi giỏi tiếng Anh, đó là tiếp viên hàng không. Công việc chính của một tiếp viên hàng không là chuyên trách phục vụ hành khách đến từ các chuyến bay khắp thế giới. Nhiệm vụ quan trọng của họ là hướng dẫn, theo dõi và đảm bảo sự an toàn cho khách hàng trong thời gian chuyến bay diễn ra. Vì phải tiếp xúc trực tiếp với các du khách quốc tế nên giỏi tiếng Anh là một trong những yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn trở thành một tiếp viên hàng không cho các hãng bay quốc tế. Với yêu cầu cao và đặc thù công việc, tiếp viên hàng không là một nghề "thời thượng" có mức thu nhập rất hấp dẫn với mức lương khởi điểm khi ra trường từ 20-25 triệu đồng/tháng.

Tiếp viên hàng không là một ngành hấp dẫn đối với thí sinh giỏi tiếng Anh. Ảnh: Linh Anh

Giỏi tiếng Anh cũng có thể theo học ngành hướng dẫn du lịch, hướng dẫn viên du lịch có nhiệm vụ quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người của quê hương mình tới du khách, bạn bè quốc tế trong những chuyến đi tour, nghề này còn được gọi là đại sứ cộng đồng. Do thường xuyên tiếp xúc với nhiều du khách đến từ các quốc gia khác nhau nên các hướng dẫn viên du lịch bắt buộc phải thành thạo ngoại ngữ, phải thường xuyên tìm đọc các tài liệu tiếng Anh viết về Việt Nam cũng như các nước khác để có những hiểu biết sâu sắc về đất nước con người của nhiều nơi. Điểm hấp dẫn nhất của nghề này là được đi nhiều nơi, được khám phá nhiều không gian, địa điểm, được trò chuyện với những du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.

Một lựa chọn không kém hẫp dẫn nếu giỏi tiếng Anh, đó là ngành quản trị Nhà hàng – khách sạn. Hiện nay, đa số nhà hàng, khách sạn, resort, trung tâm du lịch… hiện nay đều muốn hướng đến không chỉ đối tượng khách hàng trong nước mà còn là khách hàng nước ngoài đầy tiềm năng. Làm việc trong ngành nhà hàng – khách sạn là làm việc trong môi trường quốc tế, bạn sẽ phải thường xuyên sử dụng tiếng Anh trong quá trình làm việc: trao đổi với khách hàng, nói chuyện với quản lý, làm việc với các đối tác quốc tế… nên đây là lĩnh vực rất phù hợp với các bạn có sở trường về khả năng ngoại ngữ. Để làm việc trong ngành nhà hàng – khách sạn, ngoài khả năng giao tiếp tiếng Anh bạn cần trau dồi thêm kỹ năng nghiệp vụ bằng cách theo học tại các trường ĐH, CĐ đào tạo chuyên ngành du lịch – lữ hành, hoặc các trường trung cấp đào tạo nghề chuyên nghiệp.

Biên phiên dịch tiếng Anh, các ngành khoa học xã hội

Trong các ngành nghề dành cho sinh viên ngoại ngữ thì biên – phiên dịch là nhóm ngành có thu nhập hấp dẫn nhất, tuy nhiên ngành này cũng đòi hỏi khả năng tiếng Anh vượt trội đối với cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Nếu là người thích giao tiếp, muốn được làm việc trong môi trường quốc tế, có cơ hội đi du lịch khắp nơi trên thế giới thì có thể học chuyên ngành biên phiên dịch tiếng Anh tại các trường CĐ, ĐH để ứng tuyển vào vị trí phiên dịch viên tại các đại sứ quán, các tập đoàn và công ty đa quốc gia trên lãnh thổ Việt Nam cũng như trên thế giới. Mức lương của một phiên dịch viên luôn nằm trong top các ngành nghề có thu nhập cao nhất.

Hướng dẫn viên du lịch là một ngành hot hiện nay. Ảnh: Linh Anh

Bên cạnh đó, công việc của một biên tập viên tiếng Anh là dịch văn bản, tiểu thuyết, hội thảo… từ ngôn ngữ mẹ đẻ sang tiếng Anh và ngược lại. Để làm công việc này, phải là người học giỏi tiếng Anh cũng như có thế mạnh trong việc đọc, dịch, chuyển tải ngôn ngữ. Ngoài kiến thức chuyên môn, thì khả năng tiếng Việt cũng phải đảm bảo vì bản dịch yêu cầu phải trau chuốt, súc tích.

Ngoài ra, những thí sinh có năng khiếu về tiếng Anh, còn có thể theo học các ngành khoa học xã hội. Trong đó, phải kể đến Báo chí Truyền thông, các ngành PR, tổ chức sự kiện. Đặc biệt là khối ngành Truyền thông Marketing vốn đang là ngành có sức hút mãnh liệt, mà bất kể lĩnh vực gì cũng phải cần đến.

Nhiều trường ưu tiên xét tuyển tiếng Anh

Mùa tuyển sinh năm 2919, nhiều trường ĐH lớn tại TP HCM ưu tiên xét tuyển những thí sinh có điểm tiếng Anh cao hoặc những chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Cụ thể, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM dành tối đa 10% chỉ tiêu để ưu tiên xét tuyển thẳng tất cả các ngành hệ đại trà và chất lượng cao thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2019 đạt điểm IELTS quốc tế từ 5.0 trở lên hoặc tương đương (TOEFL, TOEFL iBT, TOEIC...) và có điểm trung bình học bạ trong năm học kỳ (không tính học kỳ 2 lớp 12) từng môn theo tổ hợp từ 6.0 trở lên.

Trường ĐH Kinh tế TP HCM: Theo quy định tuyển thẳng trong tuyển sinh năm nay của trường có nhóm đối tượng 3: học sinh giỏi 3 năm THPT của tất cả các trường THPT trên toàn quốc (không phân biệt trường chuyên, năng khiếu) thỏa điều kiện điểm trung bình môn tiếng Anh lớp 12 từ 8,0 trở lên; đối tượng 4: học sinh có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong thời hạn (tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển) đạt IELTS 6.0 trở lên (hoặc tương đương) và điểm trung bình học lực 3 năm THPT từ loại khá trở lên.

Năm nay, Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP HCM) cũng tuyển 14 ngành ĐH chính quy chương trình tiên tiến, chất lượng cao giảng dạy bằng tiếng Anh. Sinh viên phải đạt chuẩn tiếng Anh đầu vào (điểm kiểm tra theo định dạng IELTS 6.0) để được học các môn thuộc năm 1, 2 và phải đạt chuẩn tiếng Anh chính thức (IELTS 6.0 hoặc TOEFL iBT 79) để được học các môn thuộc năm 3, 4 và xét tốt nghiệp.

Tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, theo PGS-TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng nhà trường, nếu giỏi tiếng Anh, sinh viên có thể tham gia các khóa học không biên giới trên mạng. Đồng thời, sinh viên sau khi tốt nghiệp có năng lực tiếng Anh tốt thì lương sẽ cao gấp đôi, có cơ hội tốt hơn và tiến xa trong thị trường lao động ngoài nước.

HẠ VĂN

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ