A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đừng nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

08:10 | 25/03/2019

Ngày 1-4, thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ. Dù không giới hạn nguyện vọng nhưng chuyên gia tuyển sinh lưu ý không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), năm 2018 có khoảng 64% thí sinh (TS) xét tuyển ĐH, mỗi TS đăng ký khoảng 4 nguyện vọng (NV) xét tuyển.

Kinh doanh, quản lý, pháp luật áp đảo

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho thấy năm 2018, cả nước có 925.961 TS đăng ký dự thi THPT, số TS đăng ký xét tuyển ĐH là 688.641 em. Tổng số NV đăng ký xét tuyển năm 2018 là 2.750.444; tính trung bình, mỗi TS đăng ký gần 4 NV xét tuyển.

Ba nhóm ngành được TS đăng ký xét tuyển nhiều nhất là kinh doanh và quản lý, pháp luật; nhân văn, khoa học xã hội và hành vi, báo chí và thông tin, dịch vụ xã hội, khách sạn - du lịch - thể thao và dịch vụ cá nhân, dịch vụ vận tải, môi trường và bảo vệ môi trường, an ninh quốc phòng; toán và thống kê, máy tính và công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật, kỹ thuật, sản xuất và chế biến, kiến trúc và xây dựng, nông lâm và thủy sản, thú y.

Thống kê chỉ tiêu theo nhóm ngành và số lượng TS đăng ký xét tuyển theo nhóm ngành cho thấy khối ngành kinh doanh, quản lý và pháp luật có số lượng NV xét tuyển rất cao, lên tới 832.684 NV, trong khi chỉ có 121.183 chỉ tiêu. Như vậy, với mỗi chỉ tiêu, khối ngành này có 6,87 NV xét tuyển.

Ở khối ngành nhân văn, khoa học xã hội và hành vi, báo chí và thông tin, dịch vụ xã hội, khách sạn - du lịch - thể thao và dịch vụ cá nhân, dịch vụ vận tải, môi trường và bảo vệ môi trường, an ninh, quốc phòng có tỉ lệ chọi cao nhất với 7,88 NV trên mỗi chỉ tiêu. Khối ngành này có 783.703 NV xét tuyển, trong khi chỉ có 99.439 chỉ tiêu.

Khối ngành sức khỏe có 215.173 NV với 31.331 chỉ tiêu, trong khi nhóm ngành khoa học GD-ĐT giáo viên có tỉ lệ 5,64 NV mỗi chỉ tiêu. Khối ngành toán và thống kê, máy tính và công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật, kỹ thuật, sản xuất và chế biến, kiến trúc và xây dựng, nông lâm và thủy sản, thú y có tổng chỉ tiêu cao nhất năm 2018, 147.692 chỉ tiêu trong khi lượng NV xét tuyển là 722.511. Như vậy, tỉ lệ chọi của nhóm ngành này là 4,89 NV mỗi chỉ tiêu.

Khối ngành nghệ thuật có số chỉ tiêu hệ ĐH ít nhất năm 2018. Số NV đăng ký xét tuyển là 24.891. Tức tỉ lệ chọi của ngành này ở mức trung bình 4,68 NV mỗi chỉ tiêu.

Cuối cùng, khối ngành khoa học sự sống, khoa học tự nhiên có 40.157 NV đăng ký xét tuyển, trong khi có 12.901 chỉ tiêu, mỗi chỉ tiêu có 3,11 NV.

Học viên của Học viện Tòa án tư vấn cho thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường

Cân nhắc kỹ từng NV

Trước những băn khoăn của các TS về việc đăng ký bao nhiêu NV xét tuyển là đủ, tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), cho rằng mặc dù quy chế tuyển sinh không hạn chế số NV nhưng TS cần cân nhắc, xem xét kỹ từng NV trước khi đăng ký. Nguyên tắc là phải bảo đảm các NV đăng ký phù hợp năng lực của mình nhưng cũng là những ngành mình yêu thích, để khi đã trúng tuyển không phải cân nhắc việc có nên nhập học hay không.

Theo các chuyên gia tuyển sinh, TS phải chọn cả 3 trường/nhóm trường, đó là nhóm trường cao hơn năng lực trung bình của TS một chút; nhóm trường hoàn toàn phù hợp với năng lực của TS và nhóm thấp hơn so với năng lực để phòng những rủi ro khi thi cử.

Ngoài ra, thứ tự ưu tiên của các NV cũng cần cân nhắc. Về cơ bản, NV mà TS yêu thích hơn sẽ được đặt lên trên để đạt được NV trúng tuyển vào ngành, trường mà các em ưu tiên lựa chọn.

Tổ hợp truyền thống chiếm 90% NV

Theo quy chế tuyển sinh ĐH, các trường ĐH được phép bổ sung các tổ hợp bài thi/môn thi mới để xét tuyển nhưng "các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo". Về lý thuyết, có 9 môn thi và một số môn thi năng khiếu có thể thiết kế tới hơn 400 tổ hợp. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng, kết quả thống kê cho thấy số TS đăng ký xét tuyển chọn các tổ hợp mới được bổ sung rất ít, hơn 100 tổ hợp chỉ có dưới 10 TS chọn và hàng trăm tổ hợp không có trường hoặc TS nào chọn. Trong 2 năm gần đây, 5 tổ hợp truyền thống là A00, D01, A01, B00 và C00 chiếm gần 90% tổng số NV đăng ký dự thi của TS.

Bài và ảnh: YẾN ANH

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ