A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tăng giá sách giáo khoa: Thiết lập đường dây nóng tiếp nhận khúc mắc

08:22 | 04/04/2019

Theo thông tin mới nhất từ NXB Giáo dục Việt Nam, năm học 2019-2020, giá bán sách giáo khoa (SGK) lớp 1 - 12 sẽ tăng từ 6.500 đồng đến 25.000 đồng mỗi bộ, mức tăng bình quân mỗi cuốn từ 1.000 đến 1.800 đồng.

 SGK năm học 2019-2020 sẽ được phát hành từ tháng 4/2019 với số lượng 108 triệu bản.

Việc thực hiện tăng giá sẽ tác động làm tăng CPI chung của cả năm khoảng 0,07%.

Điều chỉnh ở mức thấp nhất 

Bảng giá SGK được niêm yết công khai tại các cửa hàng sách của NXB Giáo dục Việt Nam, công ty sách - thiết bị trường học cả nước và trên website của NXB Giáo dục Việt Nam.

Lý giải nguyên nhân tăng giá, NXB Giáo dục Việt Nam cho biết, SGK hiện nay đã được đăng ký giá với Bộ Tài chính từ năm 2011 và không thay đổi trong 8 năm qua. Trong khi đó, các chi phí đầu vào như nhân công, nguyên nhiên vật liệu, vận chuyển... đều tăng, khiến hoạt động xuất bản và phát hành SGK của NXB bị lỗ những năm gần đây.

Chia sẻ về việc tăng giá SGK của NXB Giáo dục Việt Nam mới đây, ông Nguyễn Anh Tuấn- Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, yếu tố tác động phương án tăng giá SGK gồm tiền giấy và chi phí tiền lương mà không có kết cấu lợi nhuận. Ông Tuấn cho biết, theo quy định, SGK thuộc danh mục mặt hàng kê khai giá. Theo đó, trước khi xem xét điều chỉnh các mức giá phù hợp với những yếu tố biến động của thị trường, đơn vị sản xuất lập phương án kê khai giá cho cơ quan quản lý nhà nước.

Vẫn theo ông Tuấn, theo hồ sơ kê khai, để tính đúng, tính đủ theo quy định của Luật Giá và các phương pháp tính giá, NXB Giáo dục Việt Nam đề xuất phải điều chỉnh giá SGK khoảng 20,2%. Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và chia sẻ với người tiêu dùng, NXB Giáo dục Việt Nam đã rà soát và tiết giảm các khoản chi phí để điều chỉnh ở mức thấp nhất như phương án đã kê khai với Bộ Tài chính.

Việc điều chỉnh giá sách năm 2019, được kê khai từ tháng 2/2019 và sẽ có tác động chủ yếu vào tháng 7-8-9/2019 (thời điểm bắt đầu năm học mới). Theo tính toán, việc thực hiện tăng giá sẽ tác động làm tăng CPI chung của cả năm khoảng 0,07%. Trước băn khoăn của người dân về tác động của việc tăng giá SGK, ông Tuấn khẳng định: Điều chỉnh giá SGK nằm trong kiểm soát lạm phát của cả năm và tác động không nhiều đến mặt bằng giá cả nói chung.

Đảm bảo đầy đủ SGK cho tất cả các tỉnh thành 

Trước đó, Bộ GDĐT đã đề nghị NXB Giáo dục Việt Nam đảm bảo mức giá điều chỉnh phải thấp hơn mức giá tính đúng, tính đủ, để chia sẻ khó khăn với các bậc phụ huynh. Bộ cũng yêu cầu NXB Giáo dục Việt Nam phải cam kết cung cấp đầy đủ, đồng bộ, kịp thời SGK có chất lượng cho giáo viên và học sinh. 

Đề xuất tăng giá SGK của NXB Giáo dục Việt Nam từng bị bác một lần, nhưng sau khi nghiên cứu kỹ các yếu tố, Bộ GDĐT đã quyết định chấp thuận đề xuất này. Dẫu thế, vẫn còn đó những băn khoăn về việc tăng giá SGK tác động thế nào tới các gia đình nghèo có con đi học, các gia đình ở nông thôn, vùng sâu vùng xa. SGK tăng giá liệu có kéo theo việc các NXB khác cũng “té nước theo mưa”, tăng giá sách tham khảo hay không?

NXB Giáo dục Việt Nam cũng cho biết, dự kiến năm 2019 sẽ tặng 25.000 bộ SGK cho con gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức cuộc vận động quyên góp, ủng hộ SGK, sách tham khảo đã qua sử dụng tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng thư viện và tủ sách dùng chung. Đồng thời, dự trữ SGK để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi có thiên tai, bão lụt xảy ra.

Năm nay, NXB Giáo dục Việt Nam thực hiện kiện toàn lại hệ thống cửa hàng đảm bảo luôn đầy đủ SGK tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước. NXB Giáo dục Việt Nam sẽ thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết kịp thời mọi khúc mắc về nhu cầu mua SGK của học sinh và phụ huynh. Danh mục SGK của từng lớp được in trên bìa 4 của mỗi cuốn sách SGK để phụ huynh và học sinh có thể căn cứ vào đó chọn mua đúng tên, số lượng SGK theo danh mục quy định. Cùng với đó, để tăng tỉ lệ sử dụng lại SGK, NXB Giáo dục Việt Nam đã thực hiện in dòng khuyến cáo: “Hãy giữ gìn SGK để dành tặng cho các em học sinh lớp sau” trên trang 1 của tất cả các cuốn SGK.    

Minh Quang

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ