A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khơi nguồn sáng tạo

10:00 | 16/04/2019

Hưởng ứng chủ đề năm học 2018-2019 “Năm sinh viên sáng tạo”, các cấp Hội và Đoàn các trường đại học, cao đẳng (đơn vị chưa có tổ chức Hội) đã vận động sinh viên,...

...hội viên tham gia đóng góp 257 ý tưởng vào “Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quản lý.

Các sản phẩm sáng tạo thiết thực

Tham gia công tác Đoàn tại trường học nhiều năm liền, nhận thấy việc quản lý đoàn viên thanh niên còn gặp nhiều khó khăn, nhóm sinh viên gồm: Võ An, Hoàng Văn Sang, Y Đô Na Mlô Niê Kdăm và Đỗ Xuân Thắng (Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên) đã bắt tay cùng tạo ra phần mềm Quản lý đoàn viên thanh niên. Bắt đầu lên ý tưởng và thực hiện trong hơn 2 tháng, các bạn đã xây dựng phần mềm áp dụng cơ sở dữ liệu SQL Server, ngôn ngữ lập trình VB.Net và thư viện hỗ trợ nhận diện khuôn mặt EMGCV. Sau khi tạo tài khoản và đăng nhập lần đầu tiên, chủ tài khoản có thể cài đặt nhận diện khuôn mặt cho lần đăng nhập kế tiếp.

Bạn Hoàng Văn Sang cho biết: “Phần mềm cho phép người phụ trách có thể dễ dàng xem, quản lý các thông tin của đoàn viên thanh niên đã và đang sinh hoạt; hệ thống hóa công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ đoàn vụ và lý lịch cá nhân của đoàn viên thanh niên một cách khoa học, tinh gọn. Không chỉ  áp dụng thành công tính năng mới nhận diện khuôn mặt, phần mềm còn được cài đặt để tự động điều hướng, điều chỉnh và xác định các lỗi ngày/tháng/năm trong file excel; tiết kiệm giấy tờ in ấn, thời gian, công sức của nhân viên đảm nhiệm công tác tổ chức”.

Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk giới thiệu cách làm một số đồ dùng ứng dụng trong dạy học.

Là sinh viên ngành Sư phạm Vật lý (Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk), bạn Ngô Thị Nga nhận thấy Vật lý là bộ môn khoa học thực nghiệm nhưng trong thực tế, chất lượng thiết bị, thời gian thí nghiệm còn nhiều hạn chế, gây khó khăn lúng túng cho giáo viên và học sinh. Mặt khác, trong chương trình Vật lý trung học cơ sở, ngoài các bài thí nghiệm được chỉ định tối thiểu và đã có các thiết bị đi kèm, rất nhiều nội dung khác trong sách giáo khoa chưa có dụng cụ thí nghiệm. Để khắc phục điều đó, Nga đã nghiên cứu và làm ra nhiều bộ thực hành thí nghiệm phục vụ cho dạy học, giúp giáo viên có thể dễ dàng truyền tải nội dung bài học, tích cực hóa việc học tập của học sinh và rèn luyện kỹ năng sử dụng thiết bị, đồ dùng trong cuộc sống. Mang đến Ngày hội sáng tạo tỉnh năm 2019, bộ thực hành thí nghiệm "Đồ thị dao động của con lắc đơn và con lắc vật lý", Nga đã giới thiệu cách làm bộ dụng cụ thí nghiệm từ những vật dụng đơn giản, rẻ tiền mà giáo viên và học sinh có thể tự thiết kế, chế tạo và sử dụng. Chỉ với 200 nghìn đồng đã có thể tạo ra được bộ thí nghiệm bao gồm các dụng cụ như: giá treo, thanh trượt, bảng từ, biến trở, khóa điều chỉnh, puly và con lắc giúp tăng cường tính trực quan, góp phần nâng cao chất lượng lĩnh hội và nắm vững kiến thức, phát triển năng lực tư duy, độc lập và sáng tạo của học sinh.

Tạo nhiều sân chơi sáng tạo

Thời gian qua, các tổ chức Đoàn - Hội tại các trường đã hỗ trợ sinh viên học tập hiệu quả bằng cách tạo môi trường trao đổi, tổ chức các diễn đàn, khóa tập huấn, tọa đàm về phương pháp học tập; đồng thời chú trọng khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học với sự hướng dẫn của giảng viên trẻ. Bên cạnh đó, để sinh viên, hội viên chủ động nghiên cứu học tập, mở mang kiến thức, các đơn vị cũng đẩy mạnh xây dựng văn hóa đọc trong sinh viên thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên giới thiệu quy trình nghiên cứu, sản xuất các loại tinh dầu

Đơn cử như Hội Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên phối hợp với các phòng ban, nhà trường tạo điều kiện cho sinh viên được tiếp cận nguồn tài liệu qua thư viện điện tử, bố trí phòng tự học được đầu tư đầy đủ trang thiết bị, ánh sáng phục vụ cho sinh viên 24/24 giờ các ngày trong tuần. Đối với đặc thù của đơn vị mình, Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk lại tổ chức Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm thực tập sư phạm, đồng thời phối hợp với Chi đoàn Cán bộ giáo viên tổ chức định kỳ “Ngày hội sinh viên nghiên cứu khoa học”, khuyến khích các em nghiên cứu sáng chế ra các sản phẩm có thể ứng dụng vào nhiều mặt của đời sống, từ lĩnh vực giáo dục, văn hóa, nông nghiệp, đến thiết bị cứu hộ, thiết bị để bảo vệ môi trường, sức khỏe...

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Nguyễn Ngọc Hoàng cho hay: “Tổ chức Đoàn - Hội các trường đại học, cao đẳng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong hỗ trợ sinh viên sáng tạo khoa học kỹ thuật, bởi bên cạnh việc trang bị cho sinh viên kiến thức, kỹ năng về nghiên cứu còn có thể phối hợp tạo ra môi trường tốt để các bạn có điều kiện phát triển các ý tưởng sáng tạo, làm thay đổi định hướng và mục tiêu học tập, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường”.

Anh Phương

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ