A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thi THPT quốc gia 2019: Quyết liệt chống gian lận

08:41 | 17/04/2019

Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia, tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm, trung cấp sư phạm năm 2019 vừa họp phiên đầu tiên dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ- Trưởng Ban Chỉ đạo.

Khi sự cố gian lận kỳ thi THPT quốc gia 2018 vẫn chưa hết nóng, dư luận đặt kỳ vọng vào sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban Chỉ đạo thi nhằm hạn chế tối đa những gian lận có thể xảy ra tại kỳ thi năm nay. 

Thí sinh tìm hiểu thông tin tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh 2019.

Tăng cường thanh tra, giám sát

Theo quyết định thành lập, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH hệ chính quy, tuyển sinh CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019 gồm 37 thành viên, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ là Trưởng ban. Tổ Thư ký giúp việc Ban Chỉ đạo gồm 32 thành viên. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH hệ chính quy; tuyển sinh CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2019 theo đúng các quy định của Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT; Quy chế tuyển sinh ĐH hệ chính quy, tuyển sinh CĐ nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy hiện hành.

Tại phiên họp thứ nhất vừa diễn ra, báo cáo của Ban Chỉ đạo cho thấy, công tác chuẩn bị thi và tuyển sinh năm 2019 đã được tiến hành tích cực trên cơ sở rút kinh nghiệm công tác tổ chức thi và tuyển sinh những năm trước đó, nhất là năm 2018. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh đến việc nâng cao nhận thức cho tất cả các thành phần, đối tượng tham gia vào kỳ thi, từ các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương, địa phương, cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và toàn xã hội.

Riêng với những người tham gia tổ chức kỳ thi, Bộ trưởng chỉ đạo cần xây dựng một cẩm nang ngắn, trong đó làm rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm của từng người; từng bước, từng khâu để thực hiện vai trò, trách nhiệm.

Nhắc lại sự việc ở Hà Giang năm 2018 có thanh tra bỏ vị trí khi làm nhiệm vụ giám sát khâu quét bài thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo, đội ngũ làm công tác thanh tra phải được lọc lựa kỹ, có chuyên môn, nghiệp vụ sâu, tinh thần trách nhiệm cao; các đoàn thanh tra phải có cơ cấu gọn nhẹ; công tác thanh tra đảm bảo thực chất. 

Trước đó, Quy chế thi THPT quốc gia cũng chú trọng lựa chọn nhân sự vào từng khâu cụ thể để hạn chế tối đa gian lận tại kỳ thi. Cùng với đó là công tác tập huấn sẽ kỹ, toàn diện hơn cả về quy trình tổ chức và kĩ thuật. Đặc biệt, quy chế cũng nhấn mạnh công tác thanh tra, giám sát sẽ được tăng cường. 

Ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết, từ những gì đã diễn ra, một thông điệp rất rõ ràng gửi các địa phương là: Việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia đặt dưới dự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia, nhưng người chịu trách nhiệm trực tiếp là Ban Chỉ đạo thi tại các tỉnh, thành phố. Do đó, trách nhiệm các tỉnh, thành phố phải được đặt lên rất cao. 

“Bộ GDĐT mong các địa phương, trước hết từ trách nhiệm với con em mình, với sự phát triển của địa phương mình, với uy tín danh dự của địa phương mình để tạo niềm tin cho con em mình hội nhập trong nước và quốc tế, các đồng chí cố gắng chỉ đạo, bằng mọi trách nhiệm, hướng tới tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019 thành công, tuyệt đối không để xảy ra những sai phạm như năm 2018”- ông Trinh nói.

Về mặt kỹ thuật, Bộ GDĐT cho biết, sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phối hợp với các cơ quan, nhất là cơ quan công an để tập huấn kỹ về nghiệp vụ tổ chức thi, thanh tra thi cũng như kỹ năng phòng chống, phát hiện các gian lận, nhất là gian lận sử dụng công nghệ cao để đảm bảo tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng. 

Điểm sàn cho khối ngành sức khỏe

Liên quan đến vấn đề điểm sàn cho khối ngành sức khỏe, bà Nguyễn Thị Kim Phụng- Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) cho biết, điểm sàn khối ngành sức khỏe đã được luật và quy chế tuyển sinh quy định. Tuy nhiên, để quyết định điểm sàn là bao nhiêu phải dựa vào chuyên môn, không quyết định điểm sàn bằng cách áp quyền quản lý hành chính.

Vì vậy, trách nhiệm của Trường ĐH Y Hà Nội là phải tham mưu và tập hợp ý kiến của Hội đồng Hiệu trưởng các trường đào tạo Y - Dược để tham mưu cho Ban Chỉ đạo thi và tham mưu để Bộ trưởng quyết định điểm sàn.

Theo kế hoạch, thời gian tới, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2019 sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai xây dựng, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi; thành lập Hội đồng ra đề thi THPT quốc gia năm 2019; nhanh chóng hoàn thiện phần mềm thi, tuyển sinh; hoàn thiện phương án điều động các trường ĐH, CĐ về địa phương phối hợp tổ chức thi; thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác thi, tuyển sinh; tăng cường truyền thông về thi và tuyển sinh…

Riêng về công tác tuyển sinh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các đơn vị tham gia tuyển sinh tăng cường hướng dẫn cho học sinh để các em chọn lựa đúng ngành, trường phù hợp với khả năng của bản thân và yêu cầu của thị trường lao động.    

Tính tới 16h ngày 16/4, có thêm một số trường ĐH thông tin về thí sinh gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018. Trong đó, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội sau rà soát có 1 trường hợp thí sinh T.P.T. đến từ Hòa Bình được nâng 14.85 điểm, là thủ khoa kép của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và thủ khoa ngành sư phạm Ngữ văn với mức điểm sau nâng là 27,75 điểm (nâng 14.85 điểm). Thí sinh này trước đó đã xin rút hồ sơ, tự động xin thôi học tại ĐH Sư phạm Hà Nội.

Trường Sĩ quan Lục quân 1 thông tin thí sinh N.H.Q. đến từ Hòa Bình có tổng điểm thực 3 môn thuộc khối A00 là 1 điểm. Trước đó, với điểm chấm lần đầu là 27,45, Q. đã trở thành Thủ khoa của Trường Sĩ quan Lục quân 1. Thí sinh này đã đến trường làm thủ tục nhập học nhưng ngay sau đó đã xin thôi học.

Đại diện Trường ĐH Hà Nội cho biết, trường có 1 thí sinh Hòa Bình trúng tuyển vào ngành ngôn ngữ Trung có điểm thi bị giảm sau khi chấm thẩm định, từ 35,8 điểm (ngoại ngữ nhân hệ số 2, cộng 1 điểm ưu tiên), xuống 32,2 điểm. Điểm chuẩn ngành ngôn ngữ Trung là 30,37 điểm, nên khi trả về điểm thật, thí sinh vẫn đủ điểm trúng tuyển. Theo quy định và hướng dẫn chung, thí sinh này vẫn được tiếp tục theo học tại trường…

Thu Hương

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ