A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nở rộ trung tâm dạy kỹ năng sống: Tiêu chí nào để lựa chọn?

08:59 | 17/04/2019

Năm học sắp kết thúc cũng là lúc các lớp học kỹ năng sống, khóa học hè trải nghiệm bắt đầu chiêu sinh. Tiêu chí nào để các bậc phụ huynh lựa chọn lớp học cho con?

Trẻ học tập tại Trung tâm FasTracKids-Bé thông minh.

Vào mùa dạy kỹ năng sống

Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến thời gian nghỉ hè nhưng nhiều trung tâm dạy kỹ năng sống, trung tâm đào tạo nghệ thuật… đã lên kế hoạch tuyển sinh. Chiến dịch phát tờ rơi được nhiều trung tâm chọn để quảng bá thông tin tới mọi người, với những chiêu hấp dẫn. Chẳng hạn, lớp Toán học vui dành cho lứa tuổi từ 5-7 tuổi để các con làm quen với toán sẽ diễn ra 1 tuần một buổi, kéo dài liên tục trong gần 3 tháng hè có học phí là 4,5 triệu đồng. Nếu như phụ huynh đăng ký trong tháng 4 sẽ được giảm 30%. 

Chị Thùy Linh ở Khu đô thị Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, nhu cầu của phụ huynh muốn gửi gắm con em đến các lớp học này là có thật nhằm trang bị cho con thêm các kỹ năng xử lý tình huống, các kiến thức về ngoại ngữ, toán học,… mà giờ học chính khóa ở trường chưa có điều kiện dạy con. Tuy nhiên, để lựa chọn cho con một trung tâm uy tín với học phí phù hợp, đội ngũ thầy cô giảng dạy có chuyên môn là rất khó. Đây cũng là tâm tư chung của nhiều phụ huynh khi lạc giữa “ma trận” các trung tâm dạy kỹ năng, dạy tư duy… hiện nay. Không có một tiêu chí chung  nào để khẳng định về chất lượng của trung tâm này là vượt trội hơn hẳn so với các trung tâm khác, ngay cả khi học phí đắt đỏ hàng chục triệu đồng/khóa học thì cũng không ai đảm bảo trẻ sẽ tiếp thu được gì từ những khóa học này. 

Quan trọng là phù hợp 

Xu hướng đưa con đến các lớp học trải nghiệm trong mùa hè những năm gần đây nở rộ ở các thành phố lớn. Theo nhiều chuyên gia giáo dục, đây là lựa chọn thích hợp với các gia đình không có nhiều thời gian hướng dẫn con cũng như không phải phụ huynh nào cũng có các kiến thức và đủ kiên nhẫn cũng như phương pháp để giáo dục con. 

Chuyên gia giáo dục Hoàng Mỹ Anh- Giám đốc FasTracKids-Bé thông minh cho biết, nhiều phụ huynh đến với trung tâm đặt câu hỏi là tại sao ở nhà, chúng tôi cũng dạy trẻ những kiến thức như vậy, cũng nói với trẻ cần làm việc này, việc kia nhưng con không hợp tác. Trong khi con đến trung tâm lại rất vui vẻ hợp tác với các cô giáo, cô hỏi gì trả lời nấy, thậm chí còn đặt câu hỏi rất sắc sảo với cô giáo mà phụ huynh nghe cũng ngạc nhiên… 

“Tâm lý trẻ em là phải học có bạn, học mà như chơi, học theo kiểu khám phá còn nếu như chỉ cô hỏi trò đáp thì trẻ sẽ rất nhanh chán. Ngoài ra, cần phải có kỹ năng để trẻ hợp tác chia sẻ suy nghĩ, khơi gợi hứng thú với việc học thay vì kiểu học áp đặt truyền thống”- bà Mỹ Anh chia sẻ. 

Đưa ra lời khuyên về việc lựa chọn các trung tâm hiện nay, bà Mỹ Anh cho rằng không có một lời khuyên cụ thể nào vì mỗi gia đình có quan điểm nuôi dạy trẻ khác nhau. Tuy nhiên, vì thời gian của trẻ và phụ huynh có hạn nên theo bà Mỹ Anh phụ huynh nên ưu tiên tìm kiếm các trung tâm gần nhà. Sau đó, tìm hiểu xem con đang cần gì, trung tâm đáp ứng các yêu cầu đó đến đâu. Hiện nay có rất nhiều trung tâm dạy kỹ năng sống. Phụ huynh cần tỉnh táo, dành thời gian tìm hiểu về trung tâm thật kỹ như phòng ốc, đội ngũ giáo viên, chương trình giảng dạy… vì nhiều nơi quảng cáo hoành tráng nhưng thực tế lại không đúng như vậy. 

“Quan trọng nhất là phụ huynh phải hiểu con mình cần gì, đang thiếu gì để tìm lớp học cho con. Với kinh nghiệm nhiều năm làm giáo dục, tôi cho rằng không có chương trình với học phí quá rẻ mà chất lượng mà giá thành thường tương xứng với chất lượng”- bà Mỹ Anh nói.     

Trước tình trạng bạo lực học đường và xâm hại trẻ em hiện nay, chuyên gia giáo dục Hoàng Mỹ Anh cho rằng nhiều trung tâm dạy kỹ năng sống cũng đã cập nhật dạy các kiến thức này cho trẻ. Tuy nhiên, kỹ năng được dạy mới là một phần còn quan trọng là phải thường xuyên thực hành, luyện tập để khi có tình huống xảy ra, có thể phản ứng ngay được. “Nếu như chỉ học mà không hành thì trẻ sẽ rất nhanh quên”- bà Mỹ Anh nói. 

Thu Hương

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ