A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gian lận điểm thi THPT quốc gia: Mạnh tay với cả vi phạm trực tiếp và gián tiếp

09:26 | 23/04/2019

Ngày 22/4, đại diện Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho biết, đã xóa tên thêm 5 sinh viên trong danh sách trúng tuyển năm 2018 là thí sinh Sơn La.

Như vậy, nếu tính cả thí sinh Sơn La và Hòa Bình, Trường ĐH Kinh tế quốc dân có 12 thí sinh từng trúng tuyển nhưng nằm trong diện được nâng điểm. Trong đó, nhà trường đã buộc thôi học 7 thí sinh, số còn lại hiện vẫn được theo học bình thường.

Dư luận đang đặt nhiều kỳ vọng về tính minh bạch, khách quan tại kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Vẫn chờ xem xét...

Theo PGS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Đào tạo - Trường ĐH Kinh tế quốc dân, trong số các sinh viên là thí sinh Sơn La đang theo học năm thứ nhất của trường, có 7 em nằm trong danh sách thí sinh có điểm thi gian lận sau khi Bộ GDĐT chấm thẩm định. Trong số 7 em này, có 5 em điểm thật thấp hơn điểm chuẩn ngành mà các em theo học, 2 em còn lại điểm thật của các em vẫn đạt chuẩn. Vì thế, hội đồng tuyển sinh của trường đã họp và ra quyết định xóa tên 5 em có điểm thật chưa đạt điểm chuẩn trong danh sách trúng tuyển vào ĐH hệ chính quy của trường năm 2018. 2 thí sinh còn lại do điểm cao hơn điểm trúng tuyển nên vẫn tiếp tục được theo học bình thường. Sau khi có kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra lúc đó sẽ xem xét tiếp.

Cho dù trước đó, đại diện Bộ GDĐT đã có những lý giải về trường hợp các sinh viên bị hạ điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia sau khi chấm thẩm định, không liên quan tổ hợp xét tuyển ĐH thì vẫn được tiếp tục học tập, nhưng không ít người bày tỏ sự không đồng tình. Bởi điều này là không công bằng với đa số thí sinh chấp hành nghiêm túc quy chế thi và tuyển sinh.

Việc không buộc thôi học với các thí sinh gian lận điểm thi THPT mà điểm “gốc” vẫn đủ xét tuyển vào các trường ĐH-  đang bị dư luận chỉ trích là một sự đồng lõa/dung túng cho gian dối. Điều này đi ngược lại với cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” đã được phát động và thực hiện từ hơn mười năm trở về trước. Khi ấy, chủ trương này được coi như một giải pháp đột phá nhằm chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương trong ngành giáo dục. Cùng với đó, mọi sự gian dối lại càng không thể chấp nhận được trong môi trường giáo dục. Điều này làm mất đi tính công bằng trong thi cử, làm mất đi ý nghĩa của những kỳ thi nhằm sàng lọc người thực sự có năng lực.

Trao đổi với báo chí sáng 22/4, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, trong số 108 thí sinh Hòa Bình, Sơn La có điểm thi gian lận, có 12 thí sinh là sinh  viên mà điểm sau thẩm định vẫn đạt điểm chuẩn của các trường ĐH. Vì đang trong quá trình điều tra, các trường đang cho tiếp tục theo học. Tuy nhiên, khi có kết luận của cơ quan điều tra, nếu em nào bị kết luận có tham gia vào quá trình gian lận thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Sẽ mạnh tay với cán bộ vi phạm trong ngành  

Liên quan đến những gian lận thi THPT quốc gia, ông Nhạ chia sẻ,  rất đau lòng và không thể chấp nhận những cán bộ, viên chức ngành giáo dục bị kết luận là có hành vi gian lận điểm thi cho thí sinh. Hành vi này vi phạm đạo đức nhà giáo, thậm chí còn vi phạm nghiêm trọng pháp luật. Bộ GDĐT không chấp nhận những cán bộ, viên chức với nhân cách như thế được tiếp tục đứng trong hàng ngũ của ngành.

Bộ GDĐT đề nghị các địa phương xem xét xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức trong ngành giáo dục có hành vi gian lận điểm thi cho con em mình. Tinh thần là cương quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ này. Theo đó, Bộ GDĐT đang tích cực phối hợp với Bộ Công an nhanh chóng xác định đối tượng vị phạm để xử lý nghiêm minh, công bằng, chính xác, công khai, minh bạch.

Trả lời về việc 222 thí sinh sai điểm thi ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình vẫn được xét tuyển ĐH, trong khi những em mang điện thoại vào phòng thi, dù chưa sử dụng đã bị đình chỉ, hủy kết quả thi. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, tất cả hành vi gian lận trong  kỳ thi THPT quốc gia nói riêng và bất cứ kỳ thi nào khác đều sẽ bị xử lý nghiêm. Các ĐH khối công an đã hủy kết quả trúng tuyển, trả về địa phương thí sinh được nâng điểm. Các trường khối dân sự cũng hủy kết quả trúng tuyển với thí sinh có điểm chấm thẩm định thấp hơn điểm chuẩn…

Trước những băn khoăn về việc các trường ĐH xử lý khác nhau với những thí sinh liên quan đến kết quả thi của thí sinh THPT quốc gia 2018 đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi; tại sao những thí sinh gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 không được xử lý sớm hơn để đỡ tốn công sức, tiền bạc và những hệ lụy khác, ông Nhạ cho hay: Xử lý sai phạm liên quan đến kết quả thi THPT quốc gia của thí sinh không chỉ được áp dụng bởi Quy chế thi THPT quốc gia mà còn nhiều văn bản quy phạm pháp luật và các quy định khác của cơ sở giáo dục ĐH. Khi xử lý một trường hợp, phải áp dụng nhiều quy định để đảm bảo tính chính xác, công bằng, nghiêm minh. Theo Luật Giáo dục ĐH, việc tuyển sinh thuộc quyền tự chủ của cơ sở giáo dục ĐH, họ có quyền và trách nhiệm xử lý, không thụ động ngồi đợi chỉ đạo của Bộ. Theo đó, Bộ GDĐT rất ủng hộ các xử lý của khối các trường công an vừa qua. 

Hiện nay Bộ GDĐT đang rà soát, tham khảo ý kiến chuyên gia pháp luật để hoàn thiện các quy chế, quy định của ngành để giải quyết những vấn đề thực tế phát sinh khi thực hiện cơ chế tự chủ ĐH. Đặc biệt là qui định các chế tài đủ mạnh để răn đe, xử lý ngay đối với các loại vi phạm gián tiếp trong gian lận thi cử.    

Minh Quang

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ