A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả từ phương pháp "học mà chơi, chơi mà học"

09:25 | 04/05/2019

Trường Mầm non Hoa Mai (xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn) được thành lập từ năm 2002; hiện nay, trường có 31 cán bộ, giáo viên, nhân viên với 265 học sinh.

Triển khai chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường xác định vui chơi là một trong những hoạt động chủ đạo trong chương trình giáo dục.

Dù khuôn viên không quá rộng song trường đã quy hoạch, thiết kế phù hợp, thân thiện với trẻ, an toàn và sạch đẹp. Không chỉ xây dựng các khu vực cho trẻ chơi bán hàng, vườn rau, sân bóng đá, bóng rổ, thảm cỏ, khu vui chơi âm nhạc với mô hình các nhạc cụ truyền thống, khu cầu trượt liên hoàn, các lớp học cũng được trang trí sinh động, đầy màu sắc với đủ góc học tập, vui chơi.

Phần lớn các đồ chơi cho trẻ được sử dụng từ những nguyên vật liệu phế thải, sẵn có như lốp xe, chai lọ, tranh tre... Nhà trường thường xuyên tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời như: đi trên lốp xe, đi dích dắc, chơi đu quay, leo thang dây, nhảy bật vào ô, bóng đá, bóng rổ, trải nghiệm phiên chợ quê, khám phá thiên nhiên trong vườn trường. Cô H’Rel Hmok, giáo viên lớp chồi 2 chia sẻ: “Mỗi ngày, ngoài thời gian học trong lớp, các cháu được ra các khu vui chơi trong trường để vừa chơi, vừa khám phá mọi vật xung quanh, phát huy được những khả năng của bản thân”.

Giúp trẻ phát triển thể chất qua trò chơi đá bóng.

Trường Mầm non Hoa Mai còn tổ chức các hoạt động thiết thực, bổ ích nhân dịp các ngày hội, ngày lễ như: ngày hội đến trường, hội trăng rằm dịp Tết Trung thu, lễ hội mùa xuân, hội thi bé khỏe, bé tài năng… Đây là dịp để học sinh được tham gia thể hiện các tiết mục văn nghệ, chơi các trò chơi dân gian, trò chơi vận động với mục đích tạo cho trẻ tự tin trước đám đông; giáo dục cho trẻ tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc và yêu mến thầy cô, bạn bè và người thân trong gia đình. Nhà trường cũng duy trì việc phối hợp trao đổi thông tin với cha mẹ trẻ trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ.

Cô Nguyễn Thị Tú, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai cho biết: “Dạy trẻ theo phương pháp giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo của giáo viên trong lựa chọn hình thức, phương pháp tổ chức các giờ học một cách phù hợp. Các cháu được “học mà chơi, chơi mà học” nên không làm trẻ nhàm chán trong giờ học; phát huy được khả năng, giúp trẻ tự tin hơn; khuyến khích trẻ tìm tòi, khám phá những điều mới lạ. Các hoạt động trải nghiệm còn giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng cần thiết như linh hoạt về ngôn ngữ, có kỹ năng trong giao tiếp xã hội, có ý thức tự lập, ý thức tập thể, sự linh hoạt, khéo léo và giúp cơ thể bé khỏe mạnh hơn. Nhờ vậy đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường”.

Hội chợ ẩm thực ở Trường Mầm non Hoa Mai.

Từ những kết quả thực tế đã đạt được trong công tác dạy và học, chất lượng giáo dục của Trường Mầm non Hoa Mai đã được nâng lên rõ rệt. Năm 2018, trường được Bộ GD-ĐT tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng môi trường giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 - 2018.

Nguyễn An

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ