A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thi THPT quốc gia năm 2019: Hơn 886.000 thí sinh đăng ký dự thi

08:02 | 06/05/2019

Hơn 886.000 thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ còn 2 tháng nữa để ôn tập và chuẩn bị tâm lý, kiến thức. Học thật, thi thật, triệt tiêu gian lận là mục tiêu của ngành giáo dục hướng tới trong kỳ thi này.

Ảnh minh họa.

Nhiều thí sinh chọn bài thi khoa học xã hội 

Trong tổng số hơn 886.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2019 có 38.389 thí sinh tự do, chiếm 4.33%. Số thí sinh chọn bài thi khoa học tự nhiên là 302.157 em, chiếm 34,08%. Số thí sinh chọn bài thi khoa học xã hội là 468.140 em, chiếm 52,8%. Có 27.165 thí sinh chọn cả 2 bài khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, chiếm 3,06%.

Con số này của năm 2018 là 925.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia. Tổng số thí sinh dự thi để được xét công nhận tốt nghiệp THPT là hơn 879.000 thí sinh, số thí sinh sẽ tham gia xét tuyển sinh ĐH, CĐ hơn 688.000 thí sinh (chiếm 74,3%, xấp xỉ tỉ lệ năm 2017). Cũng năm 2018, có 37% thí sinh đăng ký bài thi khoa học tự nhiên, 48% đăng ký bài thi khoa học xã hội, 4% thí sinh đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp.

Ghi nhận tại một số trường của Hà Nội, tỉ lệ thí sinh đăng ký tổ hợp khoa học xã hội cao vượt trội so với khoa học tự nhiên. Như Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm có 525 học sinh dự thi. Ngoài 3 môn bắt buộc là Toán, Văn và Tiếng Anh, có gần 400 em chọn thi tổ hợp khoa học xã hội, chiếm 75,6%, gần giống với năm ngoái. Trường THPT Trần Nhân Tông có khoảng 55% học sinh lớp 12 dự kiến sẽ chọn môn khoa học xã hội và một số nhỏ chọn cả 2 bài thi.

Bài thi khoa học xã hội được xem là bài thi cứu điểm cho thí sinh, các ĐH cũng có nhiều tổ hợp xét tuyển, vì thế, xu hướng thí sinh chọn bài thi này tiếp tục tăng.

Tập dượt thi thử

Để chuẩn bị kiến thức và tâm lý cho học sinh, đến thời điểm này nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức thi thử cho học sinh làm quen với kỳ thi. Như tại Hà Nội, từ cuối tháng 3/2019, Sở GDĐT Hà Nội đã tổ chức kiểm tra khảo sát chất lượng cho hơn 65.000 học sinh khối 12.

Theo đánh giá của Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang, với khâu tổ chức thi y như kỳ thi THPT quốc gia đã giúp cho cả thầy và trò có cơ hội tập dượt về tâm lý, ý thức tuân thủ quy chế kỳ thi. Đồng thời, kết quả của kỳ thi đã chỉ ra những “lỗ hổng” kiến thức để các em học sinh có sự ôn luyện, chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi thật. 

Giữa tháng 4/2019, Sở GDĐT Ninh Bình đã tiến hành tổ chức cho học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh thi thử THPT quốc gia 2019 tất cả các môn. Một số trường như trường THPT Nho Quan A (Ninh Bình) đã tổ chức thi thử lần thứ 2 cho học sinh với đề thi do các thầy cô trong tổ bộ môn của nhà trường ra đề. Qua đó, các em biết được năng lực hiện tại của bản thân. Từ đó có mục tiêu và lộ trình học tập, ôn luyện cụ thể để chuẩn bị tốt cho kì thi.

Trực tiếp tham gia ôn luyện cho học sinh lớp 12 tại Trường THPT chuyên Biên Hòa, cô giáo Nguyễn Thị Thúy cho biết, ngay từ khi có kế hoạch thi THPT quốc gia 2019, nhà trường đã lập kế hoạch ôn thi theo chủ trương và bám sát theo yêu cầu của Bộ GDĐT.

Học sinh được học song hành theo chương trình chung của Bộ và tăng cường thêm các tiết học. Việc học ôn của học sinh lớp 12 được chia thành hai ca, giáo viên luôn sắp xếp thời gian hợp lý để các em ôn thi hiệu quả nhất. Nhà trường và giáo viên cũng kết hợp phân chia học sinh lớp 12 để ôn tập và hướng dẫn các em sâu sát hơn.

Trong đó, với nhóm học sinh khá, giỏi, nội dung ôn tập được nâng cao nhằm hướng các em thi đậu vào các trường học viện, đại học như mong muốn. Còn nhóm đối tượng học sinh yếu hơn, mục tiêu và nội dung ôn tập giúp các em nắm chắc kiến thức sách giáo khoa. 

Lựa chọn “con người” tránh tiêu cực 

Kỳ thi THPT quốc gia đang đến gần với nhiều giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hạn chế tối đa những tiêu cực, gian lận trong thi cử. Tuy nhiên, quyết định sự thành công của kỳ thi phụ thuộc chủ yếu vào sự trung thực, năng lực, trách nhiệm của những người được lựa chọn tham gia các khâu của kỳ thi.

Bộ GDĐT xác định công tác nhân sự, con người là vấn đề quan trọng nhất. Việc lựa chọn nhân sự tham gia vào công tác kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ được xem trọng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thanh tra, giám sát tại các cụm thi, địa điểm thi và tất cả các phòng thi.

Riêng về hệ thống an ninh, camera năm nay được tăng cường tại các phòng lưu trữ bài thi. Sẽ đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ. Bộ GDĐT cũng giao các trường ĐH cùng chấm bài thi trắc nghiệm với phần mềm chấm thi đã được điều chỉnh, được chạy thử trước đó.

Để tăng cường tính bảo mật, chấm thi khách quan, ảnh thí sinh, bài thi cùng các dữ liệu liên quan đều được mã hóa. Bộ GDĐT cũng đã công bố hệ thống đường dây nóng và địa chỉ mail tiếp nhận các thông tin, thắc mắc của thí sinh và phụ huynh học sinh xung quanh kỳ thi THPT quốc gia 2019.    

Thu Hương

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ