A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

'Tham' nguyện vọng

07:40 | 22/05/2019

Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2019, theo thống kê từ Bộ GDĐT, có một thí sinh tại Hà Nội đã đăng ký tới… 50 nguyện vọng (NV) xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Trong khi trung bình năm nay mỗi thí sinh đăng ký khoảng 4 NV xét tuyển.

Cho dù Bộ GDĐT không giới hạn NV đăng ký, nhằm tăng cơ hội cho thí sinh, nhưng rõ ràng việc đăng ký cùng lúc quá nhiều NV đã góp phần làm tăng tỉ lệ “chọi” ảo của không ít trường ĐH. 

Đây không phải lần đầu tiên, thí sinh đăng ký lượng NV “khủng”. Trước đó, tronng năm 2018, theo công bố của Bộ GDĐT, cũng đã có thí sinh đăng ký tới 50 NV trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2018 (năm trước trung bình mỗi thí sinh đăng ký 3 NV).

Nên đăng ký bao nhiêu NV xét tuyển thì vừa? Theo các chuyên gia giáo dục, các em không cần đăng ký quá nhiều NV kiểu “đỗ đâu học đó”. Theo quy chế tuyển sinh ĐH 2019, việc đăng ký càng nhiều NV, lệ phí xét tuyển thí sinh phải đóng càng nhiều. Và cho dù dù không bị giới hạn số lượng NV đăng ký nhưng thí sinh chỉ được xét trúng tuyển một NV có thứ tự cao nhất. 

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng- Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) cho rằng, nếu thí sinh đã đủ thông tin để lựa chọn ngành, chỉ nên đăng ký xét tuyển từ 3-5 NV là có cơ hội đỗ ĐH ở mức cao. Điều quan trọng không phải đăng ký bao nhiêu NV, mà vấn đề là các em có hiểu được ngành học đó hay không, có thực sự yêu thích, phù hợp với năng lực của mình hay không.

Theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2019, thí sinh còn một lần thay đổi NV sau khi đã biết điểm thi THPT quốc gia. Cụ thể, trước ngày 22/7 các trường công bố mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển. Từ ngày 22/7 đến 5h chiều ngày 29/7: Thí sinh điều chỉnh NV trực tuyến; Từ ngày 22/7 đến 5h chiều ngày 31/7: Thí sinh trực tiếp đến trường điều chỉnh NV bằng phiếu đăng ký xét tuyển. Dù điểm thi của thí sinh rất cao, đủ để trúng tuyển vào tất cả các trường nhưng khi đã được xét trúng tuyển vào trường A chẳng hạn (NV có thứ tự ưu tiên cao nhất), thí sinh sẽ không được tiếp tục xét tuyển vào các trường còn lại. Vì thế, không có trường hợp thí sinh được xét trúng tuyển cùng lúc vào nhiều trường. Các em cần phải lưu ý thứ tự ưu tiên khi sắp xếp các NV cho phù hợp. Do đó, trong quá trình được phép điều chỉnh NV 1 lần, thứ tự ưu tiên của các NV cũng cần cân nhắc. Về cơ bản, NV mà thí sinh yêu thích hơn sẽ được đặt lên trên để đạt được NV trúng tuyển vào ngành, trường mà các em ưu tiên lựa chọn.    

Minh Quang 

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ