A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cẩn trọng lựa chọn sách giáo khoa

07:48 | 24/05/2019

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội vừa phát hiện và bắt giữ hơn 30.000 cuốn sách giáo khoa (SGK) giả. Trước nhu cầu về SGK cho năm học mới 2019- 2020, các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi đi học tiểu học,...

... THCS và THPT cần tỉnh táo trong việc lựa chọn các nhà sách uy tín để mua SGK, cũng như các đồ dùng học tập cần thiết. 

Năm học cũ vừa kết thúc, mối quan tâm tới SGK cho năm học mới đã “nóng”.

“Nóng” chuyện SGK 

Năm học 2018-2019 sắp kết thúc cũng là thời điểm thị trường SGK và sách tham khảo “nóng” hơn bao giờ hết khi nhiều gia đình đã bắt đầu tìm mua sách vở cho con để chủ động học ôn trong mùa hè cũng như sẵn sàng cho năm học mới. Chị Nguyễn Thanh (N21, KĐT Pháp Vân, quận Hoàng Mai, Hà Nội) nhớ lại năm trước, cậu con trai cả vào lớp 1 nhưng chủ quan nên đến cuối tháng 8 chị mới đi mua sách cho con thì phải lùng đến 3,4 hiệu sách mới mua đủ cả bộ. Ấy vậy mà đến khi học được hơn 1 tháng, con chị làm mất quyển toán và quyển luyện chữ thì xộc xệch nên lại phải đi lùng mua thêm sách rất chật vật. Vì vậy, rút kinh nghiệm năm nay chị Thanh cho biết sẽ mua từ sớm và một số cuốn có khả năng dùng nhiều chị sẽ mua luôn hai cuốn để nếu con làm mất thì cũng đỡ phải đi mua lại. 

“Hết năm nay sẽ thay sách, cũng chưa biết chương trình mới ra sao nhưng tôi vẫ sẽ mua thêm một số cuốn như luyện chữ, sách bài tập toán… để năm sau con út vào học lớp 1 sẽ có thêm sách để tham khảo” - chị Thanh nói. 

Từ đầu tháng 4, NXB Giáo dục Việt Nam đã chính thức công bố giá SGK dành cho năm học 2019 - 2020. Theo giá mới này, mức chênh lệch so với giá cũ của mỗi bộ SGK là 6.500-25.800 đồng, tùy theo lớp. Mức tăng bình quân mỗi cuốn từ 1.000 đến 1.800 đồng. 

SGK phục vụ năm học 2019 - 2020 đã bắt đầu được phát hành từ tháng 4/2019. Năm nay, NXB thực hiện kiện toàn lại hệ thống cửa hàng đảm bảo luôn đầy đủ SGK tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước. NXB thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết kịp thời mọi khúc mắc về nhu cầu mua SGK của học sinh và phụ huynh.

Hiện trên mỗi cuốn SGK mới sẽ có thêm dòng chữ “Hãy giữ gìn sách giáo khoa để dành tặng cho các em học sinh lớp sau” trên trang 1 của mỗi cuốn sách. Theo lý giải của NXB, điều này nhằm khuyến khích các em học sinh giữ gìn sách để sau đó quyên góp, ủng hộ SGK, sách tham khảo đã qua sử dụng tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng thư viện và tủ sách dùng chung. Đồng thời, dự trữ SGK để sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khi có thiên tai, bão lụt xảy ra.

NXB cũng lưu ý, đối với một cuốn sách SGK đã in trước đó, các nhà sách vẫn bán với giá cũ chưa tăng, các phụ huynh vẫn có thể lựa chọn vì nội dung không có gì thay đổi. 

Sáng suốt lựa chọn sách tham khảo

Đối với các sách bổ trợ là các sách, vở bài tập đi kèm SGK từng môn và theo lớp, theo danh mục sách bổ trợ được Bộ GDĐT phê duyệt, cấp tiểu học có 80 tên sách bổ trợ, cấp THCS có 99, THPT có 91.

Mặc dù Bộ GDĐT không bắt buộc nhưng trên thực tế đây là sách mà các giáo viên thường xuyên cho học sinh sử dụng trong các buổi học chính thức. 

Ghi nhận tại một số nhà sách lớn ở khu vực đường Láng (Hà Nội), thị trường sách tham khảo dành cho học sinh các lớp rất sôi động với nhiều mức giá khác nhau. Trao đổi với anh Trần Đăng Thực (ngõ 101 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội)- một phụ huynh đang chọn sách cho con học lớp 1, được biết ngoài SGK, anh cũng đang phân vân chưa biết chọn mua sách tham khảo nào. Vì có thể mỗi giáo viên lại giao bài tập ở sách khác nhau nên trước mắt, anh sẽ mua SGK để con học trước còn vào năm học, cô giáo yêu cầu sách nào thì sẽ mua sách đó. 

Hoa mắt với sách tham khảo cũng là tình trạng chung của nhiều bậc phụ huynh khi vào cửa hàng sách mua cùng con. Cô giáo Trần Thị Phượng (giáo viên Trường Tiểu học Tân Mai, Hà Nội) cho biết, mỗi giáo viên có phương pháp khác nhau nên thông thường, phụ huynh chỉ nên mua SGK và một số sách bổ trợ cơ bản theo danh mục có sẵn. Còn các sách tham khảo thì cần cân nhắc bởi không phải cuốn nào cũng phù hợp với con. Đó là chưa kể, phụ huynh nếu chọn mua sách sớm với ý định dạy trước cho con hoặc để con tự học cũng cần hướng dẫn bé, tránh để con “tự bơi”. Bên cạnh đó, đầu năm học cũng rất nhiều khoản cần sắm sửa và nộp cho nhà trường nên cô Phượng đề xuất ngay từ thời điểm này, các bậc phụ huynh có thể mua luôn SGK để chủ động cho năm học mới.

Một chủ hiệu sách trên đường Láng đưa ra lời khuyên sách bổ trợ hiện nay có rất nhiều do các nhà xuất bản khác nhau phát hành. Phụ huynh cần lựa chọn các nhà sách uy tín để mua, tránh mua phải sách giả với chất lượng in ấn xấu hơn, và nguy hại nhất là có thể sai nội dung so với sách thật.

“Đặc biệt là sách tham khảo rất dễ bị làm giả do giá thành không được niêm yết công khai ở các nơi như SGK nên có thể sách thật chỉ khoảng hơn 30 nghìn đồng nhưng sách giả lên tới 60 nghìn…” - vị này cho biết. 

Thu Hương

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ