A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cùng con lựa chọn ngành nghề

09:42 | 27/05/2019

Cha mẹ không chỉ đóng vai trò dưỡng dục mà còn là những người nắm bắt, định hướng nghề nghiệp tương lai cho con cái mình.

Tuy nhiên, để định hướng, giúp con cái lựa chọn ngành nghề phù hợp, hiệu quả là điều mà rất nhiều bậc cha mẹ đang băn khoăn, lo lắng.

Nhiều học sinh cho rằng, khi quyết định ngành học, trường học, thì ý kiến góp ý, thậm chí là sự áp đặt từ cha mẹ đã chi phối không nhỏ đến sự lựa chọn của các em. Thay vì quan tâm đến sức học, năng lực, sở trường của con cái thì không ít bậc cha mẹ lại quan tâm đến các ngành, nghề đang “hot”, hoặc có kiếm được nhiều tiền hay “đầu ra” dễ không… để áp đặt hoặc định hướng. Vô tình, nhiều cha mẹ đã tư vấn sai mục đích, trái với chính kiến hay sự lựa chọn của con cái, tạo áp lực thúc ép con phải học ngành nghề không đam mê, yêu thích hoặc không phù hợp với năng lực bản thân. Từ việc lựa chọn sai ngành nghề, tất yếu sẽ dẫn đến việc chán nản, không có động lực học tập của con cái. Đôi khi, cha mẹ nên tự đặt câu hỏi: Liệu con có hứng thú với nghề cha mẹ chọn? Năng lực của con có theo đuổi được sự kỳ vọng cha mẹ? Một số bậc cha mẹ lại có tư tưởng “háo danh”, làm sao để con mình "bằng con người ta” nên đã tìm mọi cách cho con phải vào được đại học, vô tình càng tạo áp lực thi cử, mất tự tin vào bản thân cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của con cái sau này.

Học sinh tìm hiểu thông tin về các ngành nghề tại một buổi tư vấn, hướng nghiệp. (Ảnh minh họa)

Có thể khẳng định rằng, việc định hướng nghề nghiệp của gia đình, cha mẹ là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, cha mẹ nên đóng vai trò là “người bạn”, là “nhà tư vấn” để cho con tham khảo ý kiến. Hơn ai hết, các em là người biết rõ về năng lực, sở thích của mình nên để cho chính các em quyết định và lựa chọn ngành học. Hướng nghiệp cho con chính là giúp đỡ con lựa chọn được ngành nghề sao cho phù hợp với sở thích và năng lực của con, hỗ trợ về cả vật chất và tinh thần để con theo đuổi đam mê, sở thích của mình. Mỗi bậc cha mẹ cần theo dõi, tìm hiểu sở thích, nguyện vọng cũng như khả năng học tập của con trẻ để từ đó nắm bắt được thế mạnh và tập trung vào việc tạo điều kiện nuôi dưỡng, phát triển những điểm mạnh đó.

Theo ý kiến của các chuyên gia giáo dục, khi lựa chọn đúng ngành nghề mình yêu thích, đam mê, các em sẽ phát huy tối đa được thế mạnh của bản thân, có thái độ học tập tích cực, dành thời gian tìm hiểu và nghiên cứu về lĩnh vực đó, có động lực mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn trong học tập sau này. Hiện nay, các em cũng hay có thói quen chọn ngành nghề theo bạn bè, theo trào lưu hoặc theo xu hướng ngành “hot”. Vì thế, cha mẹ cần quan tâm đến con cái để khám phá tố chất nổi trội của con. Hãy cùng con tham khảo, nghiên cứu tổng hợp tất cả những ngành nghề mà cả cha mẹ và con thấy phù hợp, phân tích đánh giá để chọn ra trường nào, ngành nào là phù hợp nhất. Không nên để con cái đơn độc và bị lôi cuốn hay chạy theo những xu thế chọn ngành nghề không phù hợp...

Hà Văn

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ