A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Học năng khiếu hè: Muôn nẻo đường tới nghệ thuật

09:57 | 06/06/2019

Không khó để nhìn thấy trên facebook nhiều phụ huynh khoe những bức tranh có bố cục gọn gàng, màu sắc tươi tắn của con mình. Các lớp dạy vẽ nở rộ những dịp hè khi học sinh kết thúc năm học.

Với những kỹ năng cơ bản được truyền dạy, những bức tranh của các em nhỏ vẽ chả khác gì thần đồng.

Khi đến nhà một người quen, tôi thấy cô bé học sinh lớp 4 mang ra một xấp tranh khoe. Tất nhiên là tôi biết những bức vẽ có bố cục như vậy là cháu đang được dạy chép từ những bức tranh nổi tiếng. Hỏi chuyện một hồi, tôi biết người dạy cháu vẽ là một họa sĩ mà tôi có quen biết.

Họa sĩ này và một số khác có cách dạy khác các trung tâm dạy vẽ thường thấy. Ban đầu các họa sĩ này không định trở thành thầy dạy vẽ, nhưng do nhu cầu của nhiều phụ huynh học sinh mong muốn các cháu nhanh chóng thể hiện được chút gì đó năng khiếu vượt trội nên đã cậy nhờ các họa sĩ dạy vẽ.

Đôi khi các họa sĩ bỏ qua các bước luyện kỹ năng thông thường mà các trung tâm dạy để đi vào các sáng tạo tự do cho học sinh. Sự tiến bộ của trẻ trông thấy mỗi ngày cả ở cách dùng màu lẫn ý tứ trong một bức tranh. Trong phương pháp học, ngoài những buổi vẽ tự do cho trẻ thỏa sức bôi màu, có những buổi chép tranh. Cháu bé lớp 4 kể vanh vách các trường phái hội họa và biết cả việc mình đang chép lại một bức tranh của ai…

Sau một năm học căng thẳng, vất vả, trải qua những kỳ thi nhiều áp lực, kỳ nghỉ hè là khoảng thời gian các em được xả hơi, vui chơi. Và xu hướng hè ngày nay là nhiều cha mẹ cho con tham gia các khóa học năng khiếu hoặc kỹ năng sống. 

Dạo qua các trang mạng xã hội, hoặc lên google tìm kiếm trong vài giây có thể ra hàng trăm tới hàng nghìn kết quả về các khóa học hè cho trẻ. Với mức học phí trung bình từ 2-10 triệu đồng và có thể đắt hơn, các phụ huynh có thể gửi con mình vào một lớp học hè với nhu cầu đào tạo khác nhau. Đó có thể là một lớp học vẽ, hay một lớp học âm nhạc, học võ… 

Các phụ huynh khi tìm lớp học hè cho con đều hi vọng qua khóa học con sẽ thành công. Nếu cho con học vẽ con sẽ vẽ đẹp, học hát sẽ hát hay… Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định, các khóa học này chỉ bổ sung được phần nào cho các con những kiến thức có sẵn theo chương trình học. Nếu trở về nhà các con không tiếp tục trau dồi sẽ không có kết quả. Bởi thế, trước khi gửi con vào một lớp học hè nào, cha mẹ nên lắng nghe ý kiến của con, biết con có sở thích gì, sở trường năng khiếu nào để gửi con theo học. 

Bên cạnh đó, chuyên gia tâm lý Nguyễn Tùng Lâm - Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cũng khuyên rằng: Phụ huynh không nên chỉ dựa vào những quảng cáo trên internet để lựa chọn một trung tâm học hè cho con. Bởi công nghệ quảng cáo của các trung tâm sẽ làm cho phụ huynh choáng ngợp, có thể sẵn sàng bỏ ra chục triệu đồng cho một khóa học kỹ năng sống, hay học năng khiếu nhưng sau đó không nhận lại được gì. Để trẻ học hè đạt hiệu quả cao, phụ huynh cần nắm được điểm mạnh của trẻ. Bên cạnh đó là tìm hiểu về chương trình, phối hợp với trung tâm tập huấn phương pháp, kỹ thuật để dạy con…

Nhờ có định hướng rõ ràng, chị Thanh Nga (Hai Bà Trưng, Hà Nội) khá hài lòng với khóa học hè của con. Chị cho biết đang cho con gái 7 tuổi tham gia khóa học vẽ cơ bản trong 3 tháng hè với mức học phí 1,2 triệu đồng. Học vẽ giúp con tập trung hơn, rèn luyện tính kiên trì, rèn luyện trí nhớ và gia tăng khả năng tưởng tượng, sáng tạo, giúp con quan sát thế giới xung quanh, thể hiện được ý tưởng, suy nghĩ và cảm xúc của mình. Theo chị Nga, để quyết định cho con đi học vẽ, chị đã quan sát con khá lâu và biết được sở thích của con. Con thích vẽ và cũng vẽ khá tốt. Tự học con cũng có thể vẽ được, nhưng rất giới hạn. Cho con tham gia học thêm hè sẽ giúp con nâng cao khả năng để phát huy hơn năng khiếu của mình.

Về điều này, cô giáo Lê Thị Thương (giáo viên dạy Mỹ thuật, Trường Tiểu học Đông Ngạc B, Hà Nội) chia sẻ: Thực ra nếu những bạn có năng khiếu thì khi được học sẽ phát triển rất nhanh. Còn nhưng bạn không có năng khiếu thì việc được học cũng sẽ tốt hơn mức các bạn ấy có. Nó cũng giống như khi đưa cho các bạn công thức toán, bạn giỏi thì áp dụng rất nhanh, thậm chí nghĩ ra được cách giải mới. Còn các bạn không giỏi, áp dụng công thức cũng vẫn ra kết quả đúng chỉ là nó được áp dụng một cách máy móc. Mỹ thuật là một môn nghệ thuật nên hầu hết các bạn nhỏ đều cảm thấy thoải mái khi học, dù thích hay không thích, có năng khiếu hay không có năng khiếu. 

Trở lại với việc các họa sĩ dạy vẽ, có vẻ như trong các loại năng khiếu, vẽ là môn được ưa chuộng hơn cả. Điều này dễ hiểu khi mà ngay cả với người lớn, trò chơi với màu sắc bao giờ cũng giúp người ta xả stress dễ nhất.  

Bảo Linh

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ