A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đừng bắt con học đại học nếu con không muốn

15:24 | 10/06/2019

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa sẽ đến kỳ thi quan trọng của học sinh lớp 12: kỳ thi THPT quốc gia. Đối với phụ huynh của các thí sinh, kỳ thi này còn gắn với sự kỳ vọng và cả những định hướng, tính toán về con đường tương lai của con em mình.

Phụ huynh nào cũng muốn hoạch định một con đường học hành để sau này con có công việc tốt. Trong bối cảnh điểm trúng tuyển của các trường đại học không quá cao, thậm chí là chỉ cần xét học bạ cũng được tuyển vào học nên hầu hết phụ huynh đều muốn con mình sẽ vào đại học. Sự tính toán đó của các phụ huynh là có cơ sở khi mà hiện tại nhiều cơ quan vẫn tuyển dụng nhân sự dựa trên bằng cấp của ứng viên.

 

Tuy nhiên, nếu phụ huynh cứ ép con mình vào đại học mà không quan tâm đến khả năng và mong muốn của các em sẽ gián tiếp đẩy các tân sinh viên trở thành “xác không hồn” ở giảng đường đại học hay thậm chí là các em sẽ bỏ học, bị buộc thôi học hoặc làm không đúng nghề sau khi tốt nghiệp.

 

Ảnh minh họa: Internet

Thực tế cho thấy có không ít trường hợp sinh viên vào đại học theo ý muốn của cha mẹ trong khi khả năng không thể đáp ứng yêu cầu học tập, các em càng học càng đuối, nợ môn nhiều, nợ chứng chỉ ngoại ngữ và thường xuyên rơi vào tình trạng bị cảnh báo kết quả học tập, cuối cùng là không thể tốt nghiệp dù thời gian học đã kéo dài hơn rất nhiều so với những sinh viên khác.

 

Có em trải qua 5 - 6 năm lay lắt ở trường đại học mà vẫn không thể tốt nghiệp. Có không ít sinh viên học khá tốt nhưng sau khi tốt nghiệp lại nhất quyết không làm việc đúng chuyên ngành được đào tạo dù có cơ hội bởi đó không phải đam mê. Có sinh viên đến năm cuối cùng thì đột ngột bỏ học, quyết định không thể tiếp tục theo học chuyên ngành mà mình không hề yêu thích.

 

Phụ huynh nào cũng thương con và muốn hướng con đi con đường mà từ kinh nghiệm của cuộc đời mình, phụ huynh cho là đúng nhất. Tuy nhiên, phụ huynh hãy để các em được lựa chọn ngành học, bậc học, hay công việc mà các em có đủ khả năng và sự yêu thích. Nếu để các em phải miễn cưỡng học đại học thì sẽ có nguy cơ lãng phí tiền bạc gia đình và cả thời gian của chính các em.

Lại Thị Ngọc Hạnh

 

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ