A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giáo viên không muốn để học sinh phải thi lại trong hè?

14:55 | 11/06/2019

Khi năm học kết thúc, lúc nhiều bạn bè trong lớp được tuyên dương và khen thưởng thì vẫn có một số em ngậm ngùi khi biết mình phải thi lại trong dịp hè.

Dù quậy phá như thế nào thì đến khi biết mình phải thi lại chắc chắn em nào cũng có một chút buồn phiền, mặc cảm…

Ảnh mang tính minh họa.

Đối với giáo viên thì thầy cô nào cũng mong muốn học sinh của mình “qua” hết và ai cũng rất ngại tổng kết cho học sinh dưới điểm trung bình nên dù điểm định kỳ, thường xuyên của học sinh thấp thì thầy cô cũng sẽ cho kiểm tra lại hoặc một hình thức trả bài nào đó rồi cho qua. Chỉ những em quá tệ, bỏ học, chốn tiết thường xuyên và kệ mặc tất cả mới phải thi lại trong dịp hè mà thôi.

Theo quy đinhh tại Điều 16, Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 đã quy định rõ: “Học sinh xếp loại hạnh kiểm cả năm học từ trung bình trở lên nhưng học lực cả năm học xếp loại yếu, được chọn một số môn học trong các môn học có điểm trung bình cả năm học dưới 5,0 hoặc có kết quả xếp loại chưa đạt để kiểm tra lại. Kết quả kiểm tra lại được lấy thay thế cho kết quả xếp loại cả năm học của môn học đó để tính lại điểm trung bình các môn cả năm học và xếp loại lại về học lực; nếu đạt loại trung bình thì được lên lớp”.

Với quy định như vậy thì dù học sinh bị xếp loại yếu, có nhiều môn học dưới trung bình nhưng thi lại 1 môn được 5- 6 điểm là mặc nhiên được lên lớp. Có điều, đã tổ chức “ôn” thi lại cho học sinh mà chẳng lẽ các em không được 5- 6 điểm hay sao. Vì thế, khi học sinh thi lại thì dĩ nhiên giáo viên phải cho học sinh qua rồi, không qua thì Ban giám hiệu nhà trường đánh giá mình ra cái gì nữa. Vì thế, tốt nhất là cho học sinh “qua” trước khi tổng kết năm học vừa đỡ phiền toái, vừa đỡ mất công ôn tập cho học sinh trong hè.

Vì sao giáo viên không muốn cho học sinh phải thi lại? Thực tế khi ôn thi lại chỉ có một vài em nên giáo viên chủ yếu là ôn trực tiếp vào đề kiểm tra để ngày kiểm tra lại học sinh chỉ việc thực hiện phần việc đã “ôn” trước đó. Với cách đánh giá, kiểm tra hiện nay, chúng ta thấy trong lớp chủ yếu là học sinh giỏi, khá, chỉ có một số ít em trung bình thì những em đã thi lại phần lớn là không biết gì cả, có ôn bao nhiêu thì cũng vậy thôi, các em đâu có tiếp thu được gì thêm về kiến thức. Vì vậy, ôn thi lại cũng chỉ là cách nói hình thức cho đẹp chứ thực chất là thầy cô làm bài trước cho học trò.

Có lẽ vì vậy nên không thầy cô nào muốn để cho học sinh thi lại. Một phần mỗi em thi lại cũng đồng nghĩa chất lượng yếu kém của bộ môn mình phụ trách cao hơn. Vào dịp hè lại phải đi vận động học sinh vào ôn tập, thầy cô lại phải làm kế hoạch, đề cương, đề thi rồi vào trường ôn hàng tuần mà học sinh cũng chẳng nâng lên được chút nào về kiến thức. Nhất là quy định hiện nay của ngành là không cho học sinh lưu ban 2 lần/cấp học.

Chính vì vậy, dù dở cỡ nào cũng phải “vớt” học sinh lên để các em lên lớp. Nhiều giáo viên khi tổ chức ôn đã “ôn rất sát” cho học trò vậy mà khi tổ chức kiểm tra các em vẫn không thể nào làm được bài. Vì thế, ngày kiểm tra phải đứng bên cạnh để nhắc nhở và “gà bài” cho học sinh làm bài.

Hiện nay, các môn thi lại chủ yếu ở trường phổ thông là 3 môn học: Ngữ văn, Toán, Anh văn. Ba môn học này thường được Ban giám hiệu nhà trường lựa chọn trong các môn mà học sinh có điểm tổng kết dưới trung bình. Trong ba môn học này thì môn Văn là kiểm tra tự luận hoàn toàn.

Vì vậy, giáo viên môn Văn thường khuyến khích học sinh viết “dài một chút” để lấy cơ sở nâng lên điểm trung bình, còn các môn Toán và Anh thì có phần trắc nghiệm nên chỉ việc khoanh tròn đáp án phần đọc-hiểu. Việc khoanh tròn đáp án này thực hiện khá dễ dàng vì có giáo viên gác thi “nhắc nhở”, phần vận dụng chỉ làm thêm 1-2 câu là các em dễ dàng đủ điểm vượt qua một kì thi lại.

Giáo viên không muốn để học sinh của mình thi lại bởi nhiều quy định ràng buộc của ngành và nhất là bệnh thành tích của từng đơn vị. Hơn nữa, việc tổ chức ôn thi lại cũng không thể nào nâng được kiến thức cho học trò. Khi đang học, được thầy cô giảng dạy, ôn tập, bạn bè giúp đỡ còn không nắm được kiến thức cơ bản thì việc ôn thi lại chỉ đơn thân một mình làm sao học sinh có thể vượt qua để đủ điểm trung bình.

Vì thế, thi lại là giáo viên tự làm khó mình nên thà “nương” một chút khi tổng kết điểm ở cuối năm học để không phải ôn thi lại cho học sinh trong hè là điều mà giáo viên phải tính toán và thực hiện từ trước.

Đa phần những em học sinh học yếu nhưng không “được phép” lưu ban đó là thực tế mà ai cũng biết. Vì thế, việc tổ chức thi lại cho học sinh phổ thông lâu nay vừa mất thời gian mà gần như chẳng đánh giá được gì bởi gần như đã thi lại là được lên lớp!

KHÁNH VĂN

    nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ