A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh báo các thiết bị gian lận thi cử

15:32 | 24/06/2019

CATP Hà Nội vừa có lưu ý cảnh báo một số thiết bị gian lận thi cử phổ biến đang được sử dụng nhiều trong thời gian vừa qua.

Theo ông Hà Quang Huy - Phòng An ninh chính trị nội bộ (CATP Hà Nội) - qua theo dõi thực tiễn công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn thành phố những năm vừa qua, đơn vị đã phát hiện, xử lý rất nhiều vụ việc liên quan đến đối tượng có hoạt động kinh doanh, buôn bán các thiết bị công nghệ cao để bán cho thí sinh phục vụ gian lận khi thi cử.

Thí sinh làm thủ tục dự thi chiều ngày 24-6. Ảnh: Ngô Nhung

Ông Huy cho hay số lượng và chức năng của các thiết bị công nghệ này rất đa dạng, đặc biệt là các thiết bị có chức năng ghi âm, ghi hình, thu phát sóng, nên nếu không chủ động nhận diện chính xác các thiết bị này và có thái độ kiên quyết chống tiêu cực, gian lận thi cử thì rất khó phát hiện. Nếu để thí sinh mang trót lọt các thiết bị này vào phòng thi và sử dụng thì kết quả chắc chắn sẽ rất nghiêm trọng, vì ngay lập tức đề thi sẽ bị lộ và có thể lan truyền trên mạng xã hội gây hậu quả khôn lường. Hai dạng thiết bị thu phát phổ biến đang được mua bán và sử dụng nhiều là loại có dây và không dây. 

Thiết bị có dây thường được các thí sinh ngụy trang dưới cổ áo, giấu trong trang phục, hay khâu chìm bên trong các lớp áo để tránh sự phát hiện của cán bộ coi thi. Tuy nhiên, các thiết bị thu phát không dây được ngụy trang khéo léo dưới dạng như: cúc áo, thẻ ATM, bút, USB, chìa khóa xe ô tô, kính cận, máy tính Casio có lắp đặt hệ thống thu phát sóng, đồng hồ lại nguy hiểm và khó phát hiện hơn… 

Trên thực tế, các thiết bị này đều có chức năng thu phát toàn bộ tín hiệu, thậm chí thu phát bằng hình ảnh để phục vụ gian lận thi. Có những thiết bị phát ra âm thanh rất nhỏ mà chỉ có thí sinh mới nghe được, thí sinh sẽ chuyển đề ra bên ngoài cũng như nhận lời giải qua các thiết bị này. 

Ông Hà Quang Huy cảnh báo các cán bộ coi thi rất khó phát hiện những thiết bị này. Vì thế cần phải tuyên truyền, nhắc nhở thí sinh tuyệt đối không mang các thiết bị phục vụ cho gian lận thi cử vào phòng thi, đồng thời thông báo rõ hậu quả đối với thí sinh nếu bị phát hiện xử lý.

Yến Anh

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ