A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2019: Đảm bảo mục tiêu an toàn, nghiêm túc

16:44 | 28/06/2019

Chiều 27/6, tại Hà Nội, Bộ GDĐT đã tổ chức họp báo về kỳ thi THPT quốc gia 2019. Theo nhận định, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho biết, kỷ cương trường thi được tăng cường,...

... kỷ luật phòng thi được duy trì nghiêm tại tất cả các điểm thi trong cả nước. Toàn quốc có 6 cán bộ coi thi và 79 thí sinh vi phạm quy chế thi.

Một thí sinh tươi cười sau khi hoàn thành bài thi.

Chưa phát hiện gian lận có tổ chức

Theo ông Mai Văn Trinh, trong kỳ thi này đã không còn hiện tượng “phao thi” ở các điểm thi. Một số hiện tượng vi phạm quy chế thi được phát hiện và xử lý kịp thời đảm bảo tính nghiêm minh của kỳ thi. Cho đến thời điểm này, chưa ghi nhận thấy hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Tuy nhiên, cũng còn một số sai sót xảy ra ở một số Hội đồng thi do lỗi của cán bộ coi thi, in sao đề thi như việc phát nhầm đề thi cho thí sinh, in thiếu đề thi dẫn đến thí sinh phải làm bài thi muộn giờ so với quy định. Hội đồng thi đã xử lý bù thời gian làm bài để đảm bảo quyền lợi của thí sinh.

Công tác đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển được tiến hành tại các địa phương đảm bảo đúng tiến độ, tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh; các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện đã được Bộ GDĐT hướng dẫn các Sở GDĐT, các trường THPT giải quyết kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Cơ sở dữ liệu đăng ký dự thi đảm bảo chính xác, đầy đủ và bảo mật tốt.

Các điểm thi tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở nên đã tạo tâm thế thoải mái cho thí sinh, đồng thời không gây áp lực cho giao thông đi lại ở các thành phố lớn.

Đề thi gốc được bàn giao cho các Hội đồng thi để tổ chức in sao kịp thời và đảm bảo tính bảo mật cao. Các Sở GDĐT đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và nhân lực để triển khai công tác in sao đề thi tại địa phương.

Đánh giá mặt được của kỳ thi năm nay, ông Trinh cho biết, việc sắp xếp các thí sinh tự do cùng học sinh lớp 12 làm tăng sự giám sát trong phòng thi. Điều đó không có sự lộn xộn và điểm nóng như mọi năm.Việc tăng cường vai trò của công an và camera an ninh giám sát có tác động tích cực, cách bảo quản đề thi được bảo mật.

Siết khâu chấm thi

Đến thời điểm này, vấn đề quan trọng nhất được nhiều người quan tâm là làm sao để việc chấm thi THPT quốc gia 2019 diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Để hạn chế gian lận trong khâu chấm thi THPT quốc gia, năm 2019, Bộ GDĐT đã dựng hàng loạt hàng rào kỹ thuật mới trong chấm thi như mã hóa toàn bộ dữ liệu chấm thi, quét bài thi theo từng phòng, đánh phách bài điện tử. Cụ thể là đặt camera 24/24 ở khu vực lưu trữ bài thi, phân công trực đêm tại phòng trữ bài thi, phủ băng dính lên nhãn niêm phong túi đựng bài thi, bốc thăm cán bộ chấm thi, truy vết thao tác chấm thi, chấm lại toàn bộ các bài thi điểm cao, căn cứ kết quả phân tích dữ liệu thống kê kết quả thi của các địa phương, trong trường hợp cần thiết sẽ chấm thẩm định các bài thi... là hàng loạt các giải pháp đã được Bộ GDĐT đưa ra để áp dụng. Điều này nhằm hạn chế gian lận, nhất là ở kỳ thi THPT quốc gia 2018, các cán bộ liên quan đến khâu chấm thi đã móc nối với nhau để nâng điểm khống cho hàng trăm thí sinh tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.

Ngay sau khi kỳ thi THPT quốc gia 2019 kết thúc, các trường ĐH và sở GDĐT đã hối hả chuẩn bị cho việc chấm thi trắc nghiệm sắp tới. Theo kế hoạch các trường ĐH sẽ phải tiếp quản bài thi ngay sau kết thúc các môn thi. Do đó từ ngày 26/6, cán bộ của các trường đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho công tác chấm thi. Thông tin từ một số sở GDĐT cho hay, công tác chấm thi năm nay đã được chuẩn bị chi tiết, nghiêm ngặt, có nơi còn quyết định phá sóng điện thoại ở khu vực chấm thi.

Ông Mai Văn Trinh khẳng định thời gian chấm thi năm nay sẽ kéo dài hơn so với mọi năm. Riêng việc chấm thi trắc nghiệm có một số điều chỉnh với quy trình chặt chẽ, kỹ càng, chi tiết hơn, bổ sung khâu làm phách điện tử nên chắc chắn thời gian chấm thi sẽ lâu hơn, tiến độ chấm thi sẽ kéo dài hơn. Theo đó, việc công bố điểm thi sẽ chậm hơn so với năm trước. Cụ thể, năm 2018 đến ngày 11/7 là công bố điểm thi thì năm 2019 điểm thi sẽ được công bố vào ngày 14/7. Tuy nhiên, việc kéo dài thời gian chấm thi này đã được Bộ GDĐT dự liệu từ trước và có phương án triển khai hợp lý, không làm ảnh hưởng đến lịch xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ ngay sau đó.

Với hàng loạt các biện pháp về mặt kỹ thuật với quy trình chặt chẽ, xã hội đang đặt kỳ vọng việc chấm thi sẽ diễn ra nghiêm túc, đảm bảo khách quan, công bằng cho mọi thí sinh. Đặc biệt, là không có những “điểm cao bất thường” như năm 2018 khi chính những cán bộ giáo dục là người trực tiếp làm ra/tiếp tay cho sai phạm.

Theo dự kiến, việc công bố điểm thi THPT quốc gia năm nay sẽ chậm hơn 3 ngày so với thời điểm công bố điểm thi của năm 2018. Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh cho biết, trước khi công bố điểm Bộ sẽ tiến hành phân tích, đánh giá các chỉ số thống kê kế­­­­t quả thi của các hội đồng thi và của cả nước để kịp thời phát hiện và chủ động có phương án xử lý các sai sót, gian lận nếu có.

Lam Nhi - Minh Quang

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ