A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh đại học 2019: Khi nào cần điều chỉnh nguyện vọng?

08:02 | 12/07/2019

Từ ngày 22/7, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng (NV) đăng ký xét tuyển đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) 2019.

Theo các chuyên gia, những em có điểm thi cao hơn hoặc thấp hơn nhiều so với dự đoán nên điều chỉnh NV nhằm phù hợp với điểm thi thực tế, tăng cơ hội trúng tuyển.

Theo các chuyên gia, thí sinh cần cân nhắc kỹ càng trước khi điều chỉnh nguyện vọng. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Không phải ai cũng cần điều chỉnh NV

Những năm gần đây, khi nộp hồ sơ đăng ký thi THPT quốc gia, thí sinh đã đồng thời đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ với số lượng NV không giới hạn. Tuy nhiên, sau khi biết kết quả thi THPT quốc gia (dự kiến ngày 14/7 Bộ GDĐT sẽ công bố kết quả chính thức), thí sinh vẫn còn một cơ hội cuối để bổ sung, điều chỉnh NV dựa trên điểm số thực tế mình đạt được cũng như tham khảo phổ điểm chung toàn quốc sẽ được Bộ GDĐT công bố cùng lúc với điểm thi. Đây sẽ là kênh tham khảo thông tin quan trọng đối với thí sinh và gia đình vì đối với nhiều trường “top” trên, điểm chuẩn có thể xác định được từ phổ điểm “cao chót vót” hoặc thấp chung cả nước.

Phân tích tình hình thực tế, TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cho biết, hai năm 2017 và 2018, tỷ lệ và số lượng thí sinh điều chỉnh NV khá lớn. Ước tính năm nay, số lượng thí sinh điều chỉnh NV cũng sẽ không dưới 40%. Trong đó, những thí sinh có điểm thi cao hơn hoặc thấp hơn nhiều so với dự đoán nên điều chỉnh NV.

Một số trường hợp bắt buộc phải điều chỉnh NV khi có điểm thi đạt dưới điểm sàn Bộ GDĐT quy định nếu đăng ký vào trường thuộc hai nhóm ngành sức khỏe và sư phạm. Thí sinh cần lưu ý để tránh bỏ lỡ cơ hội một cách đáng tiếc.

Đối với thí sinh đăng ký vào các trường ĐH, CĐ có thể xem xét mặt bằng điểm chung của nhóm ngành đó, tỷ lệ chọi và độ “hot” của trường, của ngành học đó năm nay ra sao. Chẳng hạn, thông tin từ trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG Hà Nội) cho biết, đề thi THPT quốc gia năm nay không quá khó như năm 2018 nên dự kiến phổ điểm có thể cao hơn, từ đó kéo theo điểm trúng tuyển dự kiến vào các chuyên ngành của trường sẽ “nhỉnh” hơn năm 2018.

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) cho biết, những năm gần đây, lượng thí sinh đăng ký vào trường giữ ở mức ổn định, không có nhiều biến động. Điểm chuẩn của các ngành vào trường cũng có độ chênh không nhiều qua các năm bởi rất nhiều ngành, để trúng tuyển thí sinh phải đạt số điểm rất cao trong phổ điểm cao của cả nước như Đông phương học năm 2018 lấy tới 27,25 điểm khối C. Một số ngành học khác có điểm chuẩn thấp hơn nhưng so với nhiều trường khác cũng ở mức khá cao nên thí sinh cần cân nhắc NV để tránh mất cơ hội. 
Cơ hội để nhìn lại mình

Điều chỉnh NV là quyền lợi thiết thực của thí sinh nhằm lựa chọn được trường phù hợp với năng lực, sở thích và cả điểm thi thực tế trong kỳ thi THPT quốc gia 2019. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây cũng là cơ hội để thí sinh và gia đình cân nhắc một cách cẩn trọng về việc sắp tới sẽ học ở đâu, theo ngành học nào. Bởi nếu điều chỉnh để phục vụ một mục đích duy nhất là đỗ ĐH bằng mọi giá mà không căn cứ vào các yếu tố khác thì... không nên.

Cô giáo Mai Tuyết Nhung- giảng viên Trường CĐ Du lịch Hà Nội kể lại câu chuyện, một sinh viên của mình cách đây 2 năm vì có điểm thi thấp hơn dự đoán nên đã thay đổi NV vào phút cuối để theo học một ngành học mình không yêu thích, miễn là đỗ ĐH giống các bạn bè xung quanh. Sau một học kỳ, sinh viên này học rất chật vật vì không tìm ra được hứng thú với ngành học nên đã quyết tâm thi lại. Năm sau, điểm thi của sinh viên này vẫn không đủ để vào ĐH mơ ước nên xét tuyển vào Trường CĐ Du lịch Hà Nội nhưng vì đúng chuyên ngành nên học tập rất phấn khởi. Đồng thời, trong quá trình học được thực tập ngay tại công ty lữ hành mà nhà trường liên kết nên rất hào hứng với chương trình học và làm.

Có một tình trạng không hiếm xảy ra là khi làm hồ sơ xét tuyển ĐH, CĐ, nhiều thí sinh cũng chưa thực sự hình dung rõ về ngành học mình đăng ký thực chất sẽ học về cái gì, cơ hội việc làm sau này ra sao... mà chủ yếu căn cứ vào mức điểm dự đoán có thể đạt được để đăng ký NV. Vậy thì trong thời gian chờ đợi điểm thi được công bố, việc cân nhắc lại các yếu tố đam mê, sở thích, khả năng, hoàn cảnh gia đình, nhu cầu xã hội... để lựa chọn được đúng ngành học, trường học là điều cần thiết. Trong đó, quan trọng nhất là hiểu mình, hiểu về ngành học mình lựa chọn để tránh lãng phí thời gian, công sức, tránh đi đường vòng khi học nghề A nhưng ra trường lại theo nghề B.

Muốn vậy, thí sinh cần căn cứ vào điểm chuẩn năm trước để dự đoán điểm trúng tuyển năm nay. Đồng thời cân nhắc khả năng đỗ ĐH vào chuyên ngành mình... không yêu thích thì sẽ ra sao? Có nhất thiết phải học ĐH khi mình không đủ năng lực hoặc không yêu thích, không đam mê, thậm chí là gia đình chưa có điều kiện để lo học phí và các khoản đóng góp khác thì chọn con đường học nghề thành thạo sau đó đi làm, học thêm để tiếp tục nâng cao tri thức?

Việc học sẽ không chỉ dừng lại sau kết quả của kỳ thi THPT quốc gia 2019 với mỗi thí sinh. Đây sẽ vẫn là những viên gạch đầu tiên, là nền móng để mỗi người lựa chọn bước tiếp theo là học tiếp lên cao hay tham gia ngay vào thị trường lao động, sau đó vừa học vừa làm... Những tấm gương thí sinh 82 tuổi đỗ ĐH hay 65 tuổi vẫn đi thi THPT quốc gia 2019 vừa qua chính là minh chứng sống động nhất về sự học không có tuổi. Bất cứ khi nào bạn sẵn sàng, đều có thể trở thành sinh viên nên đừng vào ĐH bằng mọi giá, đừng điều chỉnh NV bất chấp sở thích, điều kiện của bản thân mà hãy thực hiện, khi bạn đủ đam mê và hoài bão, năng lực...

Với các thí sinh lựa chọn xét tuyển bằng các bài thi thuộc tổ hợp môn trắc nghiệm thì có thể căn cứ vào đáp án Bộ GDĐT đã công bố để dự đoán gần chính xác điểm thi mình đạt được. Sẽ có em điểm cao, có em điểm thấp. Câu hỏi chung đặt ra là, với số điểm đó đã đỗ vào trường đã đăng ký hay chưa?

Một số chuyên gia đưa ra lời khuyên, trong cùng một ngành học có thể xét tuyển ở nhiều tổ hợp khác nhau. Do đó, các em hãy cân nhắc những tổ hợp mình đạt điểm cao nhất, lựa chọn thay đổi, điều chỉnh làm tổ hợp xét tuyển để tăng khả năng đậu ĐH.

Lam Nhi

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ