A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điều chỉnh nguyện vọng vào đại học: Cân nhắc kỹ để cơ hội đỗ cao hơn

08:38 | 15/07/2019

Hôm nay 14/7, Bộ GDĐT chính thức công bố điểm thi THPT quốc gia 2019. Sau khi biết điểm thi, các thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng (NV) một lần duy nhất (vào ngày 22/7) - đây là cơ hội cuối để thí sinh...

... tăng khả năng đỗ vào một trường ĐH phù hợp sở thích, khả năng, NV của bản thân.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Phạm Quang Vinh. 

Chỉ được sử dụng một trong 2 phương thức điều chỉnh nguyện vọng

Theo quy định tuyển sinh năm 2019 của Bộ GDĐT, sau khi Bộ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT, chậm nhất ngày 16/7 các Sở GDĐT phải cập nhật danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT vào hệ thống quản lý thi; chậm nhất ngày 18/7 các Sở GDĐT phải công bố kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT sơ bộ.

Cùng với đó, theo hướng dẫn triển khai công tác xét tuyển ĐH-CĐ, Trung cấp Sư phạm năm 2019 của Bộ GDĐT, trong các ngày từ 16-18/7/2019, Cổng thông tin tuyển sinh sẽ mở để thí sinh, điểm tiếp nhận hồ sơ thực hành thử nghiệm việc điều chỉnh NV đăng ký xét tuyển trực tuyến và bằng phiếu. Đây là giai đoạn chạy thử phần mềm, giúp thí sinh, điểm tiếp nhận hồ sơ làm quen. Kết quả thực hành điều chỉnh trên Cổng thông tin tuyển sinh bị xóa toàn bộ sau khi kết thúc đợt chạy thử. Hệ thống sẽ được làm mới lại để thí sinh điều chỉnh NV chính thức từ ngày 22-31/7/2019.

Khi thực hiện điều chỉnh NV, thí sinh cần đặc biệt lưu ý: Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh NV 1 lần trong thời gian quy định và chỉ được sử dụng 1 trong 2 phương thức: Trực tuyến hoặc bằng Phiếu đăng ký xét tuyển (ĐKXT). Riêng với các thí sinh phúc khảo bài thi/ môn thi sẽ điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT sau khi có kết quả phúc khảo thi THPT quốc gia. Khi điều chỉnh NV bằng Phiếu ĐKXT, thí sinh được điều chỉnh tăng thêm NV so với số lượng NV đã đăng ký ban đầu trong Phiếu ĐKXT và phải nộp bổ sung lệ phí cho số NV tăng thêm theo quy định. Lưu ý thí sinh ghi đúng mã trường, mã ngành/ nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. NV nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại. Điểm thu nhận hồ sơ phải yêu cầu thí sinh kiểm tra kết quả điều chỉnh NV trong thời gian quy định và đề nghị điều chỉnh sai sót nếu có.

Lựa chọn kỹ ngành/ trường học

Cả nước hiện có khoảng 400 trường ĐH, CĐ với chất lượng đào tạo, điều kiện học tập, học phí... khác nhau. Do đó, trước khi tiến hành điều chỉnh NV, thí sinh cần tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về ngành học/ trường học trong lần lựa chọn sau cuối này.

Với những thí sinh yêu thích ngành sư phạm, nhiều phân tích dự báo rằng, điểm chuẩn vào các trường ĐH Sư phạm năm nay không có nhiều biến động. Chỉ một số khoa có thể điểm chuẩn tăng nhẹ so với năm 2018. Theo PGS.TS Phùng Gia Thế - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 - dù phổ điểm và điểm thi THPT quốc gia 2019 có thể cao nhưng chưa chắc điểm chuẩn vào các trường sư phạm sẽ tăng hơn so với năm 2018. Mặt khác, do số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường sư phạm giảm hơn so với năm ngoái, nên điểm chuẩn cơ bản sẽ không có nhiều biến động. Nếu điểm chuẩn có tăng thì chỉ có thể tăng ở một số ngành như Giáo dục Tiểu học, Sư phạm Ngữ văn, Giáo dục Mầm non…

Cụ thể, năm nay số lượng thí sinh đăng ký cả NV 1 và NV 2 vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 tương đương như năm 2018 (gần 3.000 NV), trong khi nhà trường được giao đối với khối ngành sư phạm là 1.452 chỉ tiêu. Còn đối với các trường ĐH Sư phạm khác, điểm chuẩn còn phụ thuộc vào phổ điểm thi và số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào từng ngành của mỗi trường.

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội - cho biết: Theo nhận định của các giáo viên, kỳ thi THPT quốc gia năm nay không quá khó như năm 2018, cũng không dễ như năm 2017. Do đó, phổ điểm có thể cao hơn năm 2018. Dự kiến điểm trúng tuyển vào các chuyên ngành của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cũng sẽ có thể “nhỉnh” hơn năm 2018. Các ngành như Quản trị du lịch lữ hành, Đông phương học, Quản lý khách sạn, Quốc tế vẫn dao động nhẹ, chênh nhau khoảng 1 điểm. Đây là những ngành đang thu hút rất nhiều thí sinh do chương trình học hấp dẫn và cơ hội việc làm rộng mở. Hầu hết thí sinh đều đã đi làm ngay khi học năm 3, năm 4. Thí sinh cũng yên tâm rằng với những ngành này, nếu mức điểm chuẩn có tăng cũng sẽ không thể tăng nhiều, dao động từ 0,25 đến 0,5 tùy từng ngành, vì các năm gần đây điểm chuẩn đã ở mức rất cao trong phổ điểm cao của cả nước. Các thí sinh khi nghiên cứu về phổ điểm nên xem lại mức điểm trúng tuyển của các năm trước để có những tính toán phủ hợp khi thay đổi NV.

Còn theo nhận định của PGS.TS Lưu Văn An - Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền - mức điểm trúng tuyển vào Học viện này nói riêng và các trường khối ngành xã hội nói chung năm nay sẽ không có nhiều biến động so với năm 2018. Ồng phân tích, những năm gần đây tâm lý mọi giá phải vào ĐH của nhiều người đã bắt đầu thay đổi, những em có học lực kém hơn sẽ lựa chọn những con đường khác. Điều này sẽ dẫn đến tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển CĐ, ĐH giảm và tác động trực tiếp tới công tác tuyển sinh của các trường top dưới, nhưng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các trường top trên.

Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác tác động đến việc thay đổi NV của thí sinh mà người học không nên bỏ qua như là môi trường học tập, học phí. Do đó, trước khi điều chỉnh NV lần sau cùng, thí sinh càng cần tìm hiểu kỹ càng về trường ĐH-CĐ dự định đăng ký xét tuyển, bao gồm điều kiện học tập, mức học phí, tỉ lệ sinh viên có việc làm sau ra trường. Đặc biệt các chuyên gia cũng khuyến cáo người học nên thận trọng với loại hình đào tạo “liên thông ĐH”. Trên thực tế, có nhiều trường CĐ công lập - nhất là khối trường nghề - chất lượng đào tạo rất tốt, thậm chí có trường đạt chuẩn kiểm định quốc tế nên tỉ lệ sinh viên ra trường có việc làm khá cao hoặc nếu chọn học liên thông lên ĐH cũng có nhiều “cửa” ở các trường ĐH công lập. Tuy nhiên, cũng có không ít trường CĐ ngoài công lập mập mờ trong đào tạo liên kết, mở ngành liên kết không đúng chức năng, đến khi bị thanh tra, sẽ khiến người học phải gánh chịu rủi ro, thiệt thòi.

Xung quanh thực trạng này, TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GDĐT - chia sẻ: Hiện Bộ đã có quy định yêu cầu các trường đều phải thực hiện công khai rõ ràng các thông tin đảm bảo chất lượng, học phí... khi tuyển sinh để thí sinh biết rõ. Bộ cũng cần yêu cầu các trường cam kết rõ ràng mức học phí toàn khóa học và lộ trình tăng từng năm, đồng thời phải kiểm tra thực tế công tác tuyển sinh tại các trường, nếu phát hiện sai phạm phải xử phạt nặng, thậm chí dừng tuyển sinh… Tuy nhiên, khi được phép lựa chọn ngành /trường học, thí sinh cần phải chủ động dành thời gian tìm hiểu thật kỹ về trường dự định đăng ký xét tuyển, sao cho thực sự phù hợp để không hối tiếc về sự lựa chọn của mình.

* Lưu ý về qui định làm tròn điểm thi THPT quốc gia 2019

Theo quy định của Bộ GDĐT, việc làm tròn điểm thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ dựa trên điểm chấm thi theo thang điểm 10 và điểm lẻ của tổng điểm toàn bài thi sẽ làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Điểm của bài thi tổ hợp là trung bình cộng điểm của các môn thi thành phần, quy về thang điểm 10, làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Với thí sinh chọn cả 2 bài thi tổ hợp, máy tính sẽ tự động chọn bài thi điểm cao nhất và không có môn thành phần nào bị điểm liệt để xét tốt nghiệp.

Cách làm tròn điểm thi THPT quốc gia năm 2019 về quy định vẫn được giữ nguyên như năm 2018. Ví dụ thí sinh được 4,99 điểm thì không được cộng tròn thành 5 mà sẽ giữ nguyên. Trong trường hợp thí sinh đạt từ 4,991 đến 4,994 sẽ được làm tròn thành 4,99 điểm. Chỉ từ 4,995 đến 4,999 mới được cộng tròn thành 5 điểm.

Tương tự, với bài thi trắc nghiệm, điểm thi sẽ được quy đổi bằng máy tính sang thang điểm 10 và cũng làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi trắc nghiệm. Điểm bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và tổ hợp Khoa học Xã hội là trung bình cộng điểm của các môn thi thành phần, quy về thang điểm 10 và làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Đối với bài thi THPT quốc gia tự luận, Quy chế thi THPT quốc gia quy định về cách thức chấm thi bài thi tự luận như sau: Bài thi được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân.

Việc điều chỉnh cách làm tròn điểm thi THPT quốc gia nhằm phản ánh sát kết quả bài thi của thí sinh và đảm bảo công bằng giữa các thí sinh hơn.

Mạnh Dũng

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ