A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chuyện về tân thủ khoa có biệt danh 'mất não'

08:31 | 17/07/2019

Tân thủ khoa khối A00 kỳ thi THPT quốc gia 2019 Vũ Đức Anh, học sinh lớp 12T1, Trường THPT Quảng Xương I (Thanh Hóa) nổi trội hơn hẳn các bạn trong nhóm “hạt giống” bởi sự cầu tiến, thông minh và sắc sảo.

Thầy Đỗ Thế Minh, giáo viên dạy Hóa kể: “Trước hôm bước vào kỳ thi, Đức Anh đạp xe xuống nhà tôi, ngồi cả ngày để hỏi han những chỗ còn thắc mắc hoặc chưa hiểu cặn kẽ. Đến giờ tôi phải lên đường để ngày mai coi thi, em vẫn cứ miệt mài khiến tôi rất cảm động. Chính sự nỗ lực này đã giúp em tỏa sáng đúng lúc”. 

 Thầy Lê Văn Dỵ - Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương I chúc mừng tân thủ khoa Vũ Đức Anh.

Trò nghèo học tài tử

Chúng tôi đến Trường THPT Quảng Xương I khi bóng chiều ập xuống. Mặc dù đang kỳ nghỉ hè nhưng các thầy cô, bạn bè vẫn tề tựu về đây khá đông để chờ đón tân thủ khoa khối A kỳ thi THPT quốc gia 2019, em Vũ Đức Anh đang từ TP HCM về.

Thầy Lê Văn Dỵ - Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương I hiểu tường tận mọi mặt về cậu trò tân thủ khoa. Thầy Dỵ kể: “Sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia 2019 xong, Đức Anh lên đường vào TP HCM luôn. Em vào trong đó tranh thủ đi làm cùng người chú ruột đang hoạt động trong lĩnh vực kẻ vẽ bảng quảng cáo với mục đích trải nghiệm và kiếm chút vốn hôm sau về nhập học”.

Gia đình cậu trò này có hai anh em, bố mẹ vốn dĩ mưu sinh bằng nghề đi giao trứng. Bố Đức Anh làm thuê ở một đại lý buôn các loại trứng, mẹ đi thu gom trứng tại các hộ chăn nuôi rồi đổ sỉ cho tiểu thương kinh doanh trong chợ.

Cũng theo thầy Dỵ, Đức Anh rất ý thức, hết giờ học ở trường em thường về nhà đỡ đần cha mẹ. Nhiều hôm chính mắt vị lãnh đạo này nhìn thấy Đức Anh chở trứng đi giao cho khách khiến ông thầm cảm phục.

Nói về việc học, thầy Dỵ nhận xét: Đức Anh rất thông minh, sắc sảo, thậm chí có những khoảnh khắc em lóe sáng, vượt khỏi khuôn khổ sách vở, đưa ra lời giải táo bạo, xúc tích khiến thầy cô, bạn bè phải nể phục.

Thầy Dỵ nói: “Tân thủ khoa khối A có khả năng chịu được áp lực cao trong học tập, cái gì càng khó, em càng hứng khởi, kiên trì tìm tòi, khám phá. Đôi khi em sẵn sàng tranh luận thẳng thắn với thầy dạy của mình. Tuy nhiên, Đức Anh cũng có nhược điểm, tính ổn định trong giải bài chưa cao, đôi khi em học giống như một tài tử. Chính vì vậy các thầy cô phải điều chỉnh giúp em khắc chế khiếm khuyết của mình”.

Thầy Đỗ Thế Minh, giáo viên dạy môn hoá kể rằng, đôi khi Đức Anh hỏi lại những kiến thức rất cơ bản. Có điều, em không bao giờ sợ xấu hổ, thầy cô nói nặng lời cũng không buồn, bạn bè trêu chọc, em chỉ cười. Vậy nên các bạn trong lớp mới đặt cho cho Đức Anh biệt danh yêu mến “Đức Anh mất não”. Thầy Minh đang kể thì tân thủ khoa về tới trường. Lúc này khoảng 17 giờ ngày 15/7.

Đức Anh chia sẻ: Đối với các môn học, đặc biệt những môn Toán, Lý, Hóa, em nghe theo lời chỉ dẫn của các thầy, những câu quen thuộc làm trước, tiếp đó làm những câu không phải thế mạnh của mình. “Sau khi thi xong, các thầy hỏi nhưng em không dám chắc nên chỉ nói, chờ kết quả rồi em trả lời. Em không thể quên được buổi sáng 14/7, khi biết kết quả thi của mình. Song lúc đó em hồi hộp lắm, không dám tin mình được điểm cao nhất nước ở khối A00”- tân thủ khoa tâm sự.

Phải có chiến lược “nuôi gà”

Từ nhiều năm qua, Trường THPT Quảng Xương I trở thành điểm sáng về chất lượng đào tạo. Nhiều học sinh sau khi rời khỏi nơi này đã trưởng thành, nhiều em thi đỗ đạt với kết quả sánh ngang, thậm chí vượt trội so với học sinh một số trường chuyên của các địa phương khác. Ngoài việc đào tạo cơ bản ở mức chất lượng cao để các em vững tin bước vào đại học, trường luôn chú trọng tìm tòi, phát hiện những nhân tố nổi trội để tập trung bồi dưỡng nhân tài.

Thầy hiệu trưởng Lê Văn Dỵ chia sẻ: “Đối với nhóm “hạt giống” ở các bộ môn, thầy cô dạy nâng cao không bao giờ đặt ra mục tiêu thu tiền. Thậm chí, nhiều hôm giáo viên còn đưa học trò về nhà nấu cơm cho các em ăn nhằm tạo sự gần gũi, tình cảm, giúp các em hưng phấn hơn trong học tập. Có thể nói, nhà trường, đội ngũ giáo viên chăm sóc học sinh giống như con mình. Đức Anh không nằm ngoài số đó, tài năng như nhau, nhà trường chỉ chờ các em phát xuất vì ở nhóm xuất sắc chỉ chênh nhau 0,01 điểm thôi đã vượt lên đỉnh cao rồi”.

Để có được chất lượng cao trong giáo dục, tập thể giáo viên Trường THPT Quảng Xương I luôn đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau. Như ở khối A00, bộ 3 thầy cô dạy Toán, Lý, Hoá, nếu môn toán học sinh này mạnh rồi thì phải tập trung cho môn hoá, môn lý để kích cầu các em. Chủ trương của cấp uỷ, nhà trường không để giáo viên tự phát, nếu như vậy sẽ xảy ra hiện tượng kiềng ba chân bị lệch nên phải luôn giữ ở vị trí 3 chân kiềng cân đối. Bộ ba này phải ngồi lại với nhau, phân tích từng học sinh, môn nào yếu, môn nào mạnh, môn yếu phải kích cầu. Bên cạnh đó, nhà trường cũng xây dựng chiến lược phấn đấu giành thành tích cao trong thi giải đội tuyển; thi THPT quốc gia.

Thầy Dỵ nói: “Ví dụ điển hình, Đức Anh không đưa vào đội tuyển mà tập trung cho kỳ thi quốc gia. Trong nhóm nhân tố đỉnh cao này luôn hướng tới mục tiêu đột phá, có tư tưởng chiếm lĩnh vị trí cao nhất của tỉnh và của cả nước. Để có được những nhân tố xuất sắc, nhà trường khuyến khích phát huy vai trò của tổ trưởng trong chỉ đạo chuyên môn, từng thành viên trong tổ được phân công nhiệm vụ cụ thể, hoàn thành nhiệm vụ nhà trường giao”.

Nói về cậu trò cưng của mình, thầy Trần Văn Nam- giáo viên Toán, chủ nhiệm lớp 12T1 cho biết: Cứ hết một kỳ học, nhà trường lại tiến hành khảo sát chất lượng học sinh. Ngay từ năm lớp 10, Đức Anh có nhiều lần đứng đầu trong lớp với những cách giải bài độc đáo. Nhưng em này có điểm yếu, thành tích chưa được liên tục và logic. Từ đó, các thầy tập trung giúp em khắc phục, sau những lần như vậy em dần hoàn thiện hơn. “Bên cạnh đó, chúng tôi dạy theo phương pháp trao đổi, thầy giải rồi, các em có quyền tranh luận. Kết quả cuối cùng không phải thầy hay trò thắng mà tìm ra đích, cách giải đúng, ngắn gọn nhất. Chính vì vậy sẽ tạo ra sân chơi cởi mở, lúc nào học sinh cũng có thể trao đổi với thầy và phát huy hết khả năng của mình”- thầy Nam chia sẻ.

*Tân thủ khoa Vũ Đức Anh được trao học bổng tài năng

Chiều muộn ngày 16/7, PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã về tận nhà tân thủ khoa khối A00 đạt số điểm 29,05, Vũ Đức Anh, học sinh Trường THPT Quảng Xương I (Thanh Hoá) để trao suất học bổng tài năng năm học 2019-2020 trị giá 30 triệu đồng cho em học sinh này. Tại buổi trao học bổng, PGS.TS Hoàng Minh Sơn phát biểu: “Chúng tôi rất vinh dự được trao học bổng và đón em Vũ Đức Anh vào học tại chuyên ngành IT1 - Khoa học máy tính thuộc Viện Công nghệ thông tin và truyền thông - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội như em đã đăng ký. Nhà trường mong muốn em Đức Anh sẽ tiếp tục phát huy khả năng của mình trong những bước đường tiếp theo”. 

Anh Tuấn

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ