A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người cha không biết chữ nuôi con đỗ đại học

09:07 | 19/08/2019

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vừa qua, em Đặng Thanh Hùng (ở khối 8, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột; học sinh lớp 12A1 Trường THPT Thực hành Cao Nguyên - Trường Đại học Tây Nguyên)...

...đạt 26 điểm ba môn khối A, trong đó: Toán: 9,0 điểm; Vật lý: 8,25 điểm; Hóa học: 8,75 điểm. Với số điểm trên, Hùng đã trúng tuyển vào Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy

Với Hùng, kết quả trên ngoài sự nỗ lực của bản thân, còn có sự động viên, khích lệ và quan tâm rất lớn của bố mẹ, nhất là người cha Đặng Văn Hiển. Hùng sinh ra trong gia đình có hai anh em, anh Hiển - cha của Hùng là người không biết chữ.

Anh Đặng Văn Hiển.

Trước đây, vì điều kiện gia đình khó khăn nên anh Hiển không được học hành đến nơi đến chốn. Vì vậy, dù thiếu thốn đến đâu anh vẫn quyết tâm, cố gắng dành dụm chắt chiu để con được đi học. Ngoài công việc chính là công nhân vệ sinh môi trường cắt tỉa cây, anh còn tranh thủ phụ xe rác và làm thêm vào buổi trưa để kiếm thêm thu nhập. Anh Hiển tâm sự: “Tôi không biết chữ, bản thân chịu nhiều thiệt thòi. Chính vì vậy, tôi luôn động viên các cháu cố gắng học hành để không phải vất vả như cha mẹ”.

Mẹ của Hùng là chị Trần Thị Vóc, cũng làm công nhân vệ sinh môi trường như chồng. Chị làm việc 8 tiếng/ngày bất kể ngày nắng hay mưa. Ngoài thời gian làm việc, chị còn đi nhặt ve chai, nhôm nhựa để kiếm thêm thu nhập cho cả nhà. Cả gia đình chủ yếu trông vào đồng lương ít ỏi của vợ chồng anh Hiển, chị Vóc nên cuộc sống rất chật vật.

Thấy bố mẹ cực khổ quá, đã có lần Hùng định xin nghỉ học nhưng anh Hiển không đồng ý, anh bảo con: “Nhà mình khổ đến thế là cùng, bố không biết chữ nên cuộc đời mới vất vả, khổ cực như vậy. Vậy nên, các con phải gắng học chữ để thay đổi cuộc đời, thay đổi số phận”. Như hiểu được nỗi lòng bố mẹ, hai anh em Hùng luôn bảo ban nhau học hành. Trong lớp, Hùng được cô giáo chủ nhiệm nhận xét là học sinh có nhiều nỗ lực, nhiều ý tưởng sáng tạo. Góc học tập của cậu học trò này treo đầy những giấy khen, năm lớp 12 Hùng là học sinh giỏi toàn diện.

Đoàn Dũng

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ