A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nghịch lý tuyển sinh ngành y dược

08:33 | 20/08/2019

Là một trong những khối ngành đào tạo thuộc loại “hot”, các ngành nghề thuộc khối sức khoẻ y dược của các trường đại học (ĐH) luôn nhận được đông đảo thí sinh gửi hồ sơ xét tuyển.

Thực tế vài năm trở lại đây, điểm chuẩn để đậu vào các ngành này cũng luôn ở mức rất cao, thậm chí thí sinh phải đạt xấp xỉ 9 điểm mỗi môn thi mới có hy vọng.

Tuy nhiên, ở kỳ tuyển sinh năm nay, nhiều trường có đào tạo khối ngành y dược ở khu vực phía Nam lại không tuyển sinh đủ chỉ tiêu. Có trường thông báo tuyển sinh thêm nhiều chỉ tiêu. Đây chính là điều bất ngờ và cũng là nghịch lý tuyển sinh, đào tạo của nhiều trường ĐH hiện nay.

Theo tìm hiểu, các trường ĐH phía Nam đã đồng loạt thông báo tuyển sinh thêm thí sinh cho khối ngành y dược đợt 2. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành thông báo xét tuyển bổ sung theo hình thức điểm thi THPT quốc gia với hàng chục ngành nghề. Trong đó đáng chú ý có ngành dược (điểm xét tuyển: 20 điểm), ngành y học dự phòng, điều dưỡng, kỹ thuật xét nghiệm (điểm xét tuyển 18). Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cũng công bố xét tuyển nguyện vọng bổ sung theo phương thức điểm thi THPT với các ngành dược (20 điểm), điều dưỡng, kỹ thuật phục hồi chức năng, kỹ thuật y học (18 điểm)…

Tương tự, trường ĐH Tân Tạo thông báo tuyển sinh đợt 2 với các ngành y khoa (21 điểm), điều dưỡng, kỹ thuật xét nghiệm (18 điểm) hay đáng chú ý là trường ĐH Võ Trường Toản thông báo cần tuyển sinh 160 chỉ tiêu ngành y khoa (21 điểm) và 100 chỉ tiêu ngành dược học (20 điểm). Ngoài ra, một số trường ĐH khác như ĐH Trà Vinh, ĐH Duy Tân… cũng thông báo xét tuyển đợt 2 với các ngành y, dược. Mức điểm để nhận hồ sơ hầu hết là mức chung theo quy định sàn của Bộ GDĐT. Việc nhiều trường ĐH đồng loạt thông báo tuyển sinh thêm đợt 2 với khối ngành y, dược là một bất ngờ. Bởi lâu nay các ngành này luôn là sự cạnh tranh gay gắt của nhiều thí sinh. Ngay như kỳ tuyển sinh 2019 này, nhiều trường ĐH y, dược ở khu vực TPHCM vẫn có điểm trúng tuyển ở mức rất cao, trên 25 điểm.

Theo một chuyên gia giáo dục, việc có nhiều trường ĐH không thể tuyển sinh đủ chỉ tiêu cho khối ngành y dược có 2 nguyên nhân chủ yếu. Đầu tiên là việc Bộ GDĐT năm nay quy định điểm sàn cho khối ngành này (cùng với ngành sư phạm). Nghĩa là các trường đào tạo khối ngành này buộc phải có điểm nhận hồ sơ như quy định chung. Việc này khiến cho nhiều trường ĐH tuyển sinh ngành y, dược với mức điểm chuẩn chỉ 14, 15 điểm như năm 2018 đã không còn. Do quy định điểm sàn nên nhiều thí sinh điểm thấp, dù muốn cũng không thể vào được các ngành này, dù bản thân nhà trường cũng muốn tuyển sinh. Nguyên nhân thứ 2 chính là chất lượng đào tạo, thương hiệu của các trường ĐH. Nhìn sơ qua danh sách các trường thông báo tuyển sinh thêm khối ngành này có thể nhận thấy các trường không có “truyền thống” đào tạo khối ngành y, dược. Có trường chỉ mới mở đào tạo thêm các ngành này do nhu cầu cao trong thời gian qua. Tất nhiên, cơ sở hạ tầng, đội ngũ giảng viên cũng như thương hiệu mà tấm bằng mang lại không đủ sức hấp dẫn các thí sinh, nhất là thí sinh có điểm thi cao. Vì vậy, nhiều thí sinh dù đủ điều kiện nhưng vẫn không chấp nhận học ngành “hot” ở các trường này. Ngoài ra, một trong những lý do khác là mức đóng học phí của khối ngành y, dược tại các trường ĐH hiện nay (nhất là ĐH ngoài công lập) thường cao hơn các ngành nghề khác.

Dù có đôi chút bất thường so với những kỳ tuyển sinh gần đây nhưng việc nhiều trường ĐH buộc phải tuyển sinh bổ sung đợt 2 khối ngành y, dược cho thấy hướng quản lý hợp lý của Bộ GDĐT. Điều này tránh tình trạng các trường ĐH ồ ạt tuyển sinh khối ngành sức khoẻ với mức điểm trúng tuyển chỉ 14, 15 điểm như những năm qua.

Đoàn Xá

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ