A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh ngành sư phạm: Ưu tiên cho thí sinh tài năng

10:25 | 24/08/2019

Sau 20 năm Trường ĐH Sư phạm Hà Nội mới có thí sinh đạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế và hơn 100 thí sinh là học sinh giỏi quốc gia đăng ký vào trường.

Với những thí sinh giỏi, có tài năng, GS Nguyễn Văn Minh- Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội khẳng định sẽ dành mọi ưu tiên, thuận lợi nhất cho các em học tập.

Việc thu hút học sinh học lực giỏi vào ngành sư phạm là rất quan trọng.

Niềm vui bất ngờ

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 do Bộ GDĐT tổ chức vào đầu tháng 8, thông tin được GS Nguyễn Văn Minh báo cáo khiến cả hội trường vui mừng. Đó là thí sinh Nguyễn Thuận Hưng (cựu học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) đạt Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế đã đăng ký tuyển thẳng vào trường.

Trước đó, ngày 28/7, GS Minh cùng một số cán bộ giảng viên chủ chốt của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã có chuyến đi về tận Hải Phòng để gặp gỡ với Hưng và gia đình. Đó là một bất ngờ với gia đình của Hưng khi nhận được sự quan tâm của trường ĐH mà em đăng ký xét tuyển và dự định theo học sau này.

Còn với các thầy cô, chuyến đi vừa là cơ hội để hiểu hơn vì sao trước nhiều sự lựa chọn cám dỗ hơn cả về danh tiếng, điều kiện học tập và cơ hội việc làm sau khi ra trường, Hưng và gia đình vẫn lựa chọn học sư phạm. Đó không chỉ là truyền thống gia đình nhiều đời gắn bó với nghề giáo mà quan trọng hơn là niềm yêu thích đối với nghề làm thầy, truyền thụ kiến thức đến với học sinh.

Chính vì thế, trong hồ sơ đăng ký thi và xét tuyển ĐH của Hưng làm từ tháng 4/2019, trước kỳ thi Olympic Toán học quốc tế diễn ra, Hưng và gia đình chỉ có một nguyện vọng xét tuyển duy nhất vào ngành sư phạm Toán.

Sau này, khi trở thành chủ nhân của 1 trong 2 tấm Huy chương Vàng của Đoàn Việt Nam trong kỳ thi Olympic 2019, Hưng càng khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi lựa chọn kiên định của mình khi vẫn quyết tâm gắn bó với nghề giáo.

Nói như GS Minh, với Khoa Toán, sau đây các em có một trong 3 lựa chọn: Chương trình Toán học đại trà, chương trình Toán học tài năng (hay còn gọi là chất lượng cao) và chương trình Toán tiếng Anh.

Về cơ hội việc làm sau khi ra trường, GS Minh cho biết, học Toán không phải sau này ra trường chỉ có một lựa chọn là làm giáo viên lên lớp giảng bài. Sau này các em có thể vẫn vừa làm nhà giáo, vừa làm nhà nghiên cứu. Không những thế, không gian làm việc không chỉ bó hẹp trong một lớp học mà các em có thể làm việc ở trường nhưng vẫn làm việc với Viện Toán, Viện Nghiên cứu Toán học cao cấp, các nước trên thế giới. Nói tóm lại, là cộng đồng Toán học nói chung.

Cần thêm những nỗ lực

Năm nay, ĐH Sư phạm Hà Nội cũng có hơn 100 thí sinh là học sinh giỏi quốc gia đăng ký vào trường. Điểm chuẩn của trường cao nhất 26,35 điểm, có ngành thí sinh phải đạt gần 9 điểm mỗi môn mới đủ điểm đỗ. 

Một số trường sư phạm khác cũng có điểm chuẩn vào trường tương đương với các nhóm ngành kỹ thuật, kinh tế như Trường ĐH Sư phạm TPHCM lấy điểm sàn cao nhất là 21 điểm và thấp nhất là 18 điểm đối với các ngành sư phạm. Năm nay, Bộ GDĐT quy định nhóm ngành đào tạo giáo viên có điểm sàn từ 18 điểm trở lên để đảm bảo chất lượng đầu vào của ngành học này cũng như chất lượng đào tạo sau này. Bởi “có bột mới gột nên hồ”. Những sinh viên sư phạm có điểm đầu vào 10 điểm 3 môn cũng đỗ ĐH, CĐ một vài năm trước đây từng khiến xã hội không khỏi lo lắng về những thầy cô đứng trên bục giảng sau này.

Song với những cử nhân sư phạm tốt nghiệp xuất sắc, trước đó có đầu vào cao liệu có cần những cơ chế chính sách đãi ngộ đặc biệt? Chính GS Minh, cách đây đúng 2 năm trong hội nghị tìm giải pháp cho ngành sư phạm tuyển sinh tụt dốc, tháng 8/2017 đã kể lại câu chuyện: Nhiều học sinh giỏi được tuyển thẳng vào trường từ năm 2013 nhưng khi tốt nghiệp, gặp tình trạng thiếu việc làm nên có em đặt câu hỏi: “Chúng em nghe có nhiều ưu đãi nên vào trường theo diện tuyển thẳng, nhưng vì sao khi tốt nghiệp ra trường lại không có việc làm?”.

Băn khoăn này một mình GS Minh không thể giải đáp, cũng không thể thay đổi mà cần chính sách cụ thể từ các cơ quan liên quan để học sinh giỏi không còn nhiều đắn đo nếu đăng ký vào trường sư phạm, sau khi tốt nghiệp liệu có... thất nghiệp?

Theo các chuyên gia, việc thu hút những học sinh có học lực giỏi vào ngành sư phạm rất quan trọng. Các trường sư phạm được coi là “máy cái” để đào tạo giáo viên phổ thông cho mỗi địa phương. Đầu ra của các trường sư phạm là đầu vào của ngành giáo dục. Nếu chất lượng đầu vào tốt, công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả cao hơn.

Muốn vậy, cần những thay đổi căn bản, toàn diện trong các chính sách đối với nhà giáo nói riêng và ngành giáo dục nói chung. Đó không chỉ là lương, là đãi ngộ, là cơ hội việc làm mà cả tâm thế, vị thế của người thầy trong xã hội ngày nay. Khi nghề giáo được xã hội tôn trọng đúng với vị thế của mình thì hẳn sẽ không còn “khát” học sinh giỏi vào sư phạm như hiện nay.

Thu Hương

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ